Phát động Giải báo chí về chủ đề 'Văn hóa ứng xử'

author 11:19 20/08/2019

(VietQ.vn) - Bộ TT&TT phối hợp với Bộ VHTT&DL, Hội Nhà báo Việt Nam chính thức phát động Giải báo chí về chủ đề 'Văn hóa ứng xử'.

Triển khai Kế hoạch số 2572/KH-BTTTT ngày 2/8/2019 của Bộ TT&TT về việc tổ chức Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ VHTT&DL, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCH TWĐ (khóa XI) về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đảng và Nhà nước ta đã xác định, văn hóa là nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hóa, báo chí sáng tạo, phổ biến, lưu truyền văn hóa. Mỗi tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Ban tổ chức mong muốn, thông qua cuộc phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng; động viên, khuyến khích các cơ quan báo chí, nhà báo trong thực hiện tuyên truyền về văn hóa ứng xử, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa những hành vi ứng xử văn hóa sâu rộng trong xã hội.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị, các tác giả, nhóm tác giả, phóng viên, nhà báo, nhà văn hóa, nhà khoa học... tích cực hưởng ứng, viết các tác phẩm báo chí về văn hóa ứng xử, các bài viết nghiên cứu văn hóa theo hướng phân tích một cách dễ hiểu, có sức thuyết phục. Đồng thời vận dụng những phương thức truyền thông mới để những hành vi ứng xử có văn hóa dần dần đi vào đời sống; những hành vi thiếu văn hóa, chưa phù hợp phải tránh và loại bỏ. Các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, liên quan đến văn hóa ứng xử tại địa phương mình.

Họp báo phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức đề nghị các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo tập trung vào một số nội như: Tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia lễ hội; trách nhiệm của người tham gia giao thông... Đặc biệt nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa”, xây dựng nếp sống văn hóa, con người Việt Nam phù hợp với các chuẩn mực ứng xử văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước.

Về đối tượng tham gia giải là công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, có tác phẩm báo chí phù hợp với các quy định của Giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự. Quy định các tác phẩm báo chí tham gia Giải thuộc các thể loại: Bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp) tuyên truyền về văn hóa ứng xử được đăng, phát trên các loại hình: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình từ ngày 1/9/2019 đến ngày 30/6/2020.

Về số lượng, mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự Giải tối đa không quá 5 tác phẩm. Mỗi tác phẩm báo chí được đăng, phát không quá 5 kỳ; Tác giả có tác phẩm dự Giải không trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên hoặc không trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc đang bị cơ quan điều tra về các sai phạm có liên quan.

Cơ cấu Giải thưởng bao gồm:

- Giải tập thể: 01 Giải Nhất; 02 Giải Nhì; 02 Giải Ba; 05 Giải khuyến khích.

- Giải cá nhân: 05 Giải Nhất; 05 Giải Nhì; 10 Giải Ba; 20 Giải khuyến khích.

Theo dự kiến, Lễ tổng kết và trao Giải được tổ chức vào dịp Kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 2020.

Bảo Lâm

Vinh danh 10 tác phẩm đạt giải “Giải báo chí với phát triển bền vững 2018”(VietQ.vn) - 4 tác phẩm về đề tài giới; 6 tác phẩm thuộc lĩnh vực môi trường đã đạt giải tại cuộc thi “Giải báo chí với phát triển bền vững 2018” trên tổng số 503 tác phẩm dự thi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang