Phát hiện 7 cơ sở vi phạm về chất lượng và ghi nhãn vàng trang sức

authorThanh Uyên 16:07 30/05/2015

(VietQ.vn) - Kiểm tra 88 mẫu vàng trang sức, phát hiện 47 mẫu không đạt về ghi nhãn, thử nghiệm 19 mẫu có 4 mẫu không đạt về chất lượng.

Kiểm tra chất lượng vàng trang sức mỹ nghệ

Bên cạnh nhiều doanh nghiệp minh bạch chất lượng vàng thì vẫn có cơ sở sai phạm trong ghi nhãn vàng trang sức

Đó là kết quả của công tác kiểm tra đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa vàng trang sức mỹ nghệ lưu thông trên thị trường Hà Nội vừa được Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ trì phối hợp với Chi cục QLTT Hà Nội, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội, Vụ Đo lường  tiến hành từ ngày 12/5 – 15/5 vừa qua.

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra 9 cơ sở kinh doanh vàng trang sức  mỹ nghệ với tổng số 14 cân để mua bán vàng và 88 mẫu, đem thử nghiệm 19 mẫu vàng trang sức mỹ nghệ đang lưu thông trên thị trường Hà Nội.

Cụ thể, về đo lường: 100% cân được kiểm tra còn hạn kiểm định, 11/14 cân có phạm vi đo và cấp chính xác của cân chỉ phù hợp để cân các sản phẩm có khối lượng trên 200g nhưng không phù hợp để cân các sản phẩm có khối lượng đến 200g đang bày bán tại cửa hàng; 

Về chất lượng: Tiến hành thử nghiệm đối với 19 mẫu vàng trang sức  mỹ nghệ của 5 cơ sở, phát hiện 4 mẫu không đạt chất lượng. Cụ thể sản phẩm của doanh nghiệp Hoàng Tín (Nguyễn Thái Học) có 3 mẫu không đạt đó là 2 lắc tay, 1 kiềng cổ công bố hàm lượng vàng 24k (99,99%), kết quả thử nghiệm chỉ đạt lần lượt là 99,54%, 99,29% và 99,45%. Doanh nghiệp Vàng bạc đá quý Thành Đạt (Giảng Võ) có 1 mẫu kiềng cổ không đạt, công bố vàng 24k (99,99%), kết quả thử nghiệm chỉ đạt 99,45%.

Về nhãn hàng hóa: Kiểm tra 88 mẫu hàng hóa, trong đó có 47 mẫu không đạt về ghi nhãn. Vi phạm chủ yếu là không ghi đủ những nội dung bắt buộc trên nhãn theo đúng quy định như: tên hàng hóa, mã ký hiệu tổ chức, cá nhân sản xuất, khối lượng của vật gắn trên vàng…

Về xử lý vi phạm, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, Cục đã  ra thông báo tạm dừng lưu thông đối với 7 cơ sở vi phạm và 57 mẫu vi phạm về chất lượng và nhãn hàng hóa. “Chúng tối đã chuyển hồ sơ cho cơ quan QLTT xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 cơ sở này”, ông Tuấn cho hay.

Thông tin từ Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, từ sau khi Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường có hiệu lực đến nay, Cục đã chủ trì phối hợp 3 đợt kiểm tra mặt hàng này.

Nhận định về những kết quả sau các đợt kiểm tra, Cục trưởng Trần Quốc Tuấn cho biết, các cơ sở kinh doanh đã có ý thức chấp hành các quy định về đo và chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ, tuy nhiên sự chuyển biến còn chậm.

“Vi phạm về đo lường đã có xu hướng giảm, tỉ lệ hàng hóa không đạt chất lượng cũng thấp hơn so với các đợt kiểm tra trước. Các đơn vị kinh doanh đã chấp hành ghi nhãn hàng hóa tốt hơn”, ông Tuấn cho biết.

Được biết, hiện Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, các Chi cục TCĐLCL địa phương vẫn đang tiếp tục kiểm tra chất lượng, đo lượng và nhãn hàng hóa mặt hàng này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang