Phát hiện 'điểm yếu' của virus corona chủng mới, thêm 'chìa khóa' để ngăn dịch Covid-19

author 06:17 13/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố phát hiện ra 'điểm yếu' của virus corona chủng mới. Phát hiện này sẽ góp phần tìm ra 'chìa khóa' khống chế dịch Covid-19 đang lan rộng trên thế giới.

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post, các nhà khoa học của Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc) mới đây đã phát hiện ra rằng tốc độ lan truyền của virus corana chủng mới (SARS-CoV-2) phụ thuộc vào mùa và nhiệt độ. Qua nhiều thí nghiệm kiểm chứng, các nhà nghiên cứu khẳng định SARS-CoV-2 rất nhạy cảm với nhiệt độ cao.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ lý tưởng để virus này sinh sôi và lây lan là 8,72 độ C. Kết quả tương tự cũng được đưa ra thông qua những thông tin thống kê về khí hậu.

Cũng theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Tôn Trung Sơn, đỉnh điểm của lây nhiễm SARS-CoV-2 xảy ra vào những ngày mà nhiệt độ trung bình là 8,72 độ C. Nhiệt độ tăng ít nhất vài độ sẽ dẫn đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh. Tuy nhiên, họ và cả những nhà khoa học khác đều không dám chắc chắn rằng khi tới mùa hè, virus corona chủng mới sẽ biến mất nếu không có vaccine đặc hiệu.

Nghiên cứu mới cho thấy virus corona sẽ ít lây lan hơn khi thời tiết ấm lên. 

Liên quan đến vấn đề trên, tại cuộc họp báo thông tin về dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra hồi đầu tháng 2/2020, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh, virus corona rất nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím và "sợ gió".

Điều này có nghĩa virus không thể tồn tại và phát triển trong môi trường thông thoáng khí, nhiệt độ cao. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng người dân nên mở cửa sổ, cho không khí lưu thông trong phòng, tránh đóng kín cửa chính là tạo điều kiện cho virus phát triển. Khi ở môi trường tự nhiên bên ngoài không nhất thiết phải đeo khẩu trang, vì virus khó có thể tồn tại bên ngoài lâu.

Bảo Lâm (Theo South China Morning Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang