Phó Thống đốc NHNN nói về việc cho vay nóng bằng thẻ tín dụng

author 06:38 30/10/2016

(VietQ.vn) - Thẻ tín dụng được dùng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ, thế nhưng, một số người sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho vay nóng bằng thẻ tín dụng.

Dịch vụ cho vay nóng qua thẻ tín dụng đang phát triển khá rầm rộ. Chỉ cần gõ chữ "rút tiền thẻ tín dụng", hàng chục trang web chuyên cung cấp dịch vụ này xuất hiện, thậm chí không ít trong số đó là những trang web trả tiền quảng cáo để có mặt ở top đầu trong kết quả tìm kiếm.

Theo ghi nhận của VTV, khi cần vay nóng, chủ thẻ chỉ cần quẹt thẻ tín dụng là được có ngay tiền mặt với mức phí nhỏ hơn nhiều so với phí rút tiền tại ngân hàng. Người có máy quẹt thẻ thu ngay 1,5 - 2,5% phí dịch vụ từ chủ thẻ. Còn phía ngân hàng cũng thu được phí từ 0,8 -1,6% cho mỗi lần quẹt thẻ.

Các chuyên gia cho rằng, hành vi rút tiền mặt vay nóng từ thẻ tín dụng để chiếm dụng vốn từ ngân hàng đang làm méo mó thị trường tài chính.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN (phải) trả lời câu hỏi của PV về việc cho vay nóng bằng thẻ tín dụng.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều qua (29/10), nhìn nhận về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN cho biết, việc cho vay nóng qua thẻ tín dụng, các hoạt động cấp tín dụng nói chung của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng cũng như hình thức cấp tín dụng cho vay qua thẻ tín dụng NHNN đều đã ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc cho vay.

Theo bà Hồng, những thông tư hướng dẫn bao gồm tất cả nội dung quan trọng từ điều kiện cho vay, vấn đề hồ sơ, quy trình thủ tục và cả quy định về trách nhiệm thanh tra đối với hoạt động này.

“Có thể nói rằng, các tổ chức tín dụng có rất nhiều hoạt động nên trong quá trình theo dõi giám sát, các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan thanh tra giám sát, cũng xem xét từng vấn đề. Nếu nội dung nào cần thiết phải đặt kế hoạch thanh tra thì cơ quan thanh tra giám sát sẽ tiến hành. Với những thông tin này, chắc chắn các đơn vị chức năng của cơ quan thanh tra giám sát cũng theo dõi tổng hợp để cân nhắc và đề xuất giải pháp, làm sao cho quản lý nhà nước về hoạt động tiền tệ ngân hàng theo mục tiêu đề ra”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói. 

H.NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang