Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Rủi ro trong nghề y cao!

author 12:09 28/02/2014

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Rủi ro trong nghề y cao, nhưng đội ngũ y, bác sỹ vẫn luôn sẵn sàng cống hiến. Còn biết bao nhiêu tấm gương tốt mà chúng ta chưa biết!

Đường dây nóng nhiều phản ánh về thái độ bác sĩ

 Thời gian qua, Bộ Y tế đã thiết lập đường dây nóng để lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân. Nhưng có đến 40% cuộc gọi đến đường dây nóng đều phản ánh bức xúc của người dân về thái độ ứng xử, cáu gắt, không tận tâm… của đội ngũ y bác sĩ.  

“Con số cụ thể cho thấy thái độ của chúng ta là cả một vấn đề. Chúng tôi đã chỉ đạo, xử lý nghiêm, kịp thời chấn chỉnh một số trường hợp nên có thể nói bức xúc đã giảm. Dù vậy, chúng tôi tiếp tục kêu gọi   đội ngũ y bác sĩ phải luôn coi bệnh nhân là trung tâm. Trước tiên, hãy cống hiến bằng tấm lòng của  mình, tất cả vì người bệnh, rồi nhân dân sẽ ghi nhận” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm sự.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đây chính là hậu quả của việc quá tải bệnh viện, chế độ chính sách đãi ngộ chưa tốt. Mặt trái của kinh tế thị trường có những tác động tiêu cực đến một bộ phận cán bộ y tế, ảnh hưởng việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân nên dễ nảy sinh thái độ phục vụ, ứng xử chưa tốt làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Hiện chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế hiện vẫn chưa phù hợp, lương và phụ cấp cho họ quá thấp, đứng thứ 17/18 Bộ, ngành. Trong khi thi đầu vào khó, học để trở thành bác sĩ lâu nhất cũng phải mất 6 năm nhưng khi ra trường, cán bộ ngành y chỉ được hưởng mức lương tương đương với những người học đại học khác (4 năm).

“Chế độ đãi ngộ cho cán bộ ngành y không tương xứng với thời gian học tập cũng như công sức lao động, môi trường lao động, điều kiện làm việc vất vả. Đặc biệt, ở khu vực miền núi, nông thôn, chính sách thu hút cán bộ về làm việc cho y tế cơ sở, các vùng khó khăn còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, nhân lực y tế phân bổ không đều giữa các vùng, các tuyến”, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận vấn đề.

Kiên quyết loại những “con sâu” ra khỏi ngành Y

Chia sẻ với vất vả của các cán bộ toàn ngành y, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông rất xúc động trước nhiều tấm gương hết lòng vì người bệnh của các thầy thuốc. Ông đặc biệt ấn tượng với các bác sỹ trong ca cấp cứu cho người bệnh vỡ tim vừa qua của Bệnh viện Tim Hà Nội. Theo Phó Thủ tướng, đây là một tấm gương sáng của ngành. Những bác sỹ trong kíp mổ đã bất chấp mọi rủi ro đến với mình để cứu người bệnh.

Phó Thủ tướng cho biết: Rủi ro trong nghề y cao, nhưng đội ngũ y, bác sỹ vẫn luôn sẵn sàng cống hiến. Còn biết bao nhiêu tấm gương tốt mà chúng ta chưa biết. Bản thân Phó Thủ tướng đã từng “vi hành” nhiều bệnh viện và tận mắt chứng kiến sự khó khăn trong công việc của ngành y.

Ông Vũ Đức Đam kể về một trường hợp mà sự căng thẳng công việc hiện rõ ở một bác sỹ: “Có lần tôi một mình đến Bệnh viện Bạch Mai. Lúc ấy rất đông bệnh nhân và người nhà của họ. Tôi tìm một chiếc ghế để ngồi đợi như mọi người. Rồi tôi thấy cửa phòng bác sỹ mở ra. Một bác sỹ đi ra và ngồi xuống ngay cạnh tôi. Chỉ 1 phút sau thôi, anh ấy đã... ngáy ngon lành. Các bệnh nhân chờ đợi có vẻ sốt ruột, nhiều người định lay anh ấy dậy rồi lại thôi. Nhưng rồi họ cũng lay bác sỹ dậy. Anh ấy đứng lên, lắc lắc cổ rồi lại mở cửa phòng vào khám tiếp”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế ngoài việc phát triển giường bệnh ở tuyến trên thì cũng cần quan tâm hơn đến tuyến dưới, làm sao tăng được giường bệnh ở tuyến xã, phường. Do đó, Nhà nước cần có cơ chế chính sách, chế độ để động viên khối y tế dự phòng, y tế cơ sở thì công tác điều trị, tuyến y tế trung ương cũng sẽ đỡ vất vả.

Trong báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, ngành y tế Thủ đô cũng kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính có Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 73 của Thủ tướng chính phủ làm cơ sở để thực hiện chế độ bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2014 là nâng cao đạo đức nghề nghiệp thông qua Ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Thông tư hướng dẫn thực hiện Quy tắc ứng xử để có hành lang pháp lý cao hơn về thực hành quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với bệnh nhân. Từ đó, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc. Mặt khác, thời gian tới, ngành y tế sẽ tập trung tăng cường hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt nâng cao năng lực chuyên môn các trạm y tế xã, BV tuyến huyện, tỉnh từ cơ sở vật chất đến nguồn nhân lực nhằm từng bước hạn chế tình trạng quá tải ở các BV tuyến trên.

Nhân kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch công tác y tế năm 2014 với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, ngành Y tế sẽ tập trung cao vào vấn đề y đức, đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công...

 

Bảo Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang