Nguy cơ teo não vì chơi games quá nhiều

author 18:25 21/05/2015

(VietQ.vn) - Video games hay trò chơi điện tử vốn được biết là có nhiều tác động tiêu cực tới tâm lý của người chơi, nhưng các nhà khoa học vừa phát hiện ra thú chơi này còn có những tác động xấu đến não bộ.

Sự kiện: Thiết bị chơi game nên mua

Theo trang The Times of India, một nghiên cứu gần đây cho thấy chơi quá nhiều video games hay trò chơi điện tử sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh về rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer. Việc này tác động xấu tới hoạt động của não bộ tại khu vực hippocampus - hồi cá ngựa – một phần của não trước, nằm trong thùy thái dương, có hình dạng giống cá ngựa, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ký ức và khả năng định vị không gian.

Nguy cơ rối loạn thần kinh khi chơi video games quá ‘liều’

Nguy cơ rối loạn thần kinh khi chơi video games quá ‘liều’. Ảnh minh họa

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chơi điện tử, người chơi phải vận dụng cả khả năng thị giác lẫn chiến lược định vị dựa trên hệ thống tưởng thưởng của não (reward system), thay vì hệ thống ký ức không gian. Ước tính các game thủ trên thế giới ngồi trước màn hình máy vi tính tổng cộng 3 tỷ giờ mỗi tuần; một người ở độ tuổi 21 trung bình dành khoảng 10 000 giờ để chơi điện tử.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu một nhóm các game thủ chơi trò chơi điện tử ít nhất 6 tiếng/tuần. Kết quả cho thấy những người này vận dụng vùng nhân đuôi (caudate-nucleus) trong não với cường độ cao hơn người không chơi – nguyên nhân khiến giảm lượng chất xám và hoạt động chức năng của não tại khu vực hồi cá ngựa.  

Tô Loan


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang