Rợn người phát hiện kem Blue Bell nhiễm vi khuẩn có thể gây tử vong

author 11:54 06/02/2017

(VietQ.vn) - Nhân viên điều tra liên bang ở Mỹ vừa có kết luận đã tìm thấy vi khuẩn hình que (listeria) trong kem Blue Bell có thể gây tử vong.

Theo báo Phụ Nữ TP HCM, sau khi điều tra nghi án 3 trường hợp tử vong ở Kansas (Mỹ) trong số 10 ca nhập viện, do ăn loại kem Blue Bell vào năm 2015. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo kem nhiễm khuẩn vi khuẩn listeria.

Người ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn listeria sẽ bị tiêu chảy hoặc những triệu chứng liên quan đến dạ dày khác, hoặc bị sốt và ớn lạnh sau khi ăn. Triệu chứng này xuất hiện một vài ngày đến một vài tuần sau khi ăn.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cảnh báo kem Blue Bell nhiễm khuẩn vi khuẩn listeria. Ảnh: PHụ Nữ TP HCM

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cảnh báo kem Blue Bell nhiễm khuẩn vi khuẩn listeria. Ảnh: PHụ Nữ TP HCM

Người lớn tuổi, người có hệ miễn dịch kém, người mắc bệnh mãn tính, và bệnh nhân ung thư là nhóm nguy cơ cao và có thể bị tử vong sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn này. Phụ nữ mang thai có thể bị sẩy thai, sinh non hoặc em bé mới sinh có thể tử vong nếu ăn phải thực phẩm nhiễm listeria.

Liên quan tới loại kem này, báo Kiến Thức đưa tin, hồi năm 2015, Cục ATTP cũng đã tiến hàng rà soát loại kem Mỹ Blue Bell nhiễm khuẩn gây ngộ độc, thậm chí là tử vong, trong nước.Việc rà soát này được thực hiện sau cảnh báo từ Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh của Mỹ (CDC) về vụ ngộ độc tại Kansas (Mỹ), do ăn kem của Công ty Blue Bell nhiễm khuẩn Listeria.

Kết quả, Cục ATTP chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy cho các sản phẩm kem gây ngộ độc của Công ty Blue Bell. Cục cũng chưa cấp Giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm nói trên.

Theo cảnh báo của Cơ quan Y tế và Môi trường Kansas, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015, phát hiện 5 người nhiễm khuẩn Listeria. Ba trong số 5 người nhiễm khuẩn đã tử vong. Điều đáng nói hầu hết trong số những ca bệnh trên đều ăn kem do một cơ xưởng của Công ty Blue Bell sản xuất tại Brenham, tiểu bang Texas, Mỹ.

Súng đồ chơi bắn đạn nguy hiểm 'độc chiếm' hội làng(VietQ.vn) - Kinh doanh xăng dầu “dỏm” bị phạt gần 1,4 tỷ đồng; Súng đồ chơi bắn đạn nguy hiểm 'độc chiếm' hội làng Hà Nội là những tin cảnh báo nổi bật hôm nay.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cảnh báo, người tiêu dùng nên tạm dừng sử dụng các sản phẩm kem như Blue Bell Chocolate Chip Country Cookies, Great Divide Bars, Sour Pop Green Apple Bars, Cotton Candy Bars, Scoops, Vanilla Stick Slices, Almond Bars và No Sugar Added Moo Bars.

Còn theo tìm hiểu của Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM, vi khuẩn Listeria monocytogenes có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men). Ăn nhầm thực phẩm nhiễm độc Listeria ảnh hưởng tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Các triệu chứng khi bị nhiễm Listeria là sốt và đau nhức bắp thịt, tiêu chảy hoặc các triệu chứng khác về tiêu hóa. Nó có thể gây tử vong với những trường hợp có hệ miễn dịch thấp.

Thực ra, không chỉ ở Mỹ mà người dân tại nhiều quốc gia đều lo ngại thực phẩm nhiễm Listeria. Đây là một loài họ vi khuẩn nhưng loài gây bệnh phổ biến nhất là Listeria monocytogenes (L. monocytogenes).

Tất cả các trường hợp bệnh lý do Listeria gây ra (được gọi là Listeriosis) đều do ăn thực phẩm nhiễm khuẩn. Listeria không phổ biến như Salmonella nhưng khi nhiễm gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

John Linville, một chuyên gia về an toàn thực phẩm và là phó giáo sư trợ giảng tại Đại học Y khoa Nebraska nói: "Có đến 25% bệnh nhân tử vong khi nhiễm vi khuẩn này".

Vi khuẩn Listeria không phổ biến như Salmonella nhưng khi nhiễm gây hậu quả nghiêm trọng hơn. Ảnh: Đài Tiếng nói TP HCM

Vi khuẩn Listeria không phổ biến như Salmonella nhưng khi nhiễm gây hậu quả nghiêm trọng hơn. Ảnh: Đài Tiếng nói TP HCM

L. monocytogenes có thể ủ bệnh từ 3 tới 90 ngày cho tới khi tích lũy đủ lượng độc tố gây bệnh hoặc là tác nhân gây bệnh trực tiếp. Việc phát hiện L. monocytogenes bằng các phương pháp phân tích thực phẩm rất phức tạp và tốn thời gian. Phương pháp của FDA Mỹ yêu cầu tăng sinh trong 24 và 48 giờ, sau đó là một loạt các xét nghiệm khác. Tổng thời gian xác định 5-7 ngày nhưng các thông báo mới về mẫu dò DNA sớm cho phép xác nhận đơn giản và nhanh hơn các chủng nghi ngờ. Công nghệ tái tổ hợp DNA thì có thể phân tích dương tính trong 3 ngày.

Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu, các vi khuẩn gây bệnh này tồn tại xung quanh chúng ta, tồn tại trong đất, nước và nhiều loại thực phẩm. Chẳng hạn như là đồ ăn sẵn (paté, thịt xông khói, xúc xích, cá hộp…), sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là phô mai làm trực tiếp từ sữa chưa tiệt trùng (Queso Fresco, Feta, Brie, Camembert) và tất nhiên là cả kem nữa…

Dù các sản phẩm khi chế biến đã được vô trùng với nhiệt độ và áp suất cao nhưng L. monocytogenes vẫn có thể nhiễm trước khi đóng gói. Và điều tệ nhất là L. monocytogenes phát triển mạnh trong môi trường lạnh, ở phổ nhiệt rộng (từ -1.5oC tới 45oC).

Tuy nhiên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể “trị” Listeria bằng cách nấu chín thức ăn, hâm nóng đồ ăn trên 70oC trước khi ăn, sử dụng sữa thanh trùng… Hạn chế dùng sữa và các sản phẩm chưa tiệt trùng, không nên sử dụng các sản phẩm lạnh không được bảo quản tốt.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang