Sản xuất vaccine chống Covid-19 bằng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà

author 20:46 22/07/2020

(VietQ.vn) - Để nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19, IVAC sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-Cov-2.

Thời gian qua, dịch Covid-19 khiến cho cả thế giới phải “gồng mình” để đấu tranh, giành lại sự sống cho con người. Hiện, Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, đòi hỏi cần phải có bài toán giải quyết sớm tình hình này.

Trên thế giới, các nước liên tục nghiên cứu, phát minh ra vaccine nhắm chống lại dịch covid-19, trong đó có Việt Nam. Theo GS. TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, khi nhân loại chưa nghiên cứu và sản xuất thành công vaccine Covid-19, việc chống dịch sẽ còn nhiều nan giải. "Sản xuất vaccine là ưu tiên của các quốc gia trên thế giới với hy vọng ngăn chặn được dịch bệnh, đưa nhân loại quay trở lại cuộc sống bình thường. Nếu không có vaccine Covid-19, khó có thể đưa chúng ta quay lại bình thường", Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Ông Nguyễn Thanh Long cho hay, Việt Nam là một trong 142 quốc gia có thể sản xuất được vaccine. Riêng với vaccine Covid-19, trong các cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh nghiên cứu vaccine để chủ động trong cung ứng, có cơ chế bảo đảm tiếp cận vaccine trên thế giới nhanh nhất.

 Sản xuất vaccine là ưu tiên của các quốc gia trên thế giới với hy vọng ngăn chặn được dịch bệnh.

Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Y tế cũng nhấn mạnh, việc sản xuất vaccine Covid-19 khó thành hiện thực nếu không có sự chung tay của Chính phủ, cơ quan quản lý, các nhà sản xuất vaccine, các nhà nghiên cứu, các hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, các nhà tài trợ và các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật.

Hiện Bộ Y tế đang chuẩn bị thành lập quỹ vaccine để tiếp cận vaccine nhanh nhất, bảo đảm cho người dân được bảo vệ tốt nhất. "Việt Nam kỳ vọng sẽ có vaccine Covid-19 vào nửa cuối năm 2021", Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nêu. Được biết, Việt Nam hiện có 4 nhà sản xuất trong nước đang nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 và bước đầu cho kết quả khả quan.

TS. Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế cho hay, đơn vị này đang sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi với quy trình sản xuất tương tự vaccine cúm đại dịch A/H5N1 đã được thiết lập với công suất 3 triệu liều/năm. Để nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19, IVAC sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-Cov-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều vaccine trong thú y cũng như trong người. Chủng virus này được đánh giá thích ứng và phát triển tốt trên trứng gà có phôi.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng thông tin, trong tháng 7, IVAC sản xuất lô sản phẩm dùng cho đánh giá tiền lâm sàng, sau đó thẩm định và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Dự kiến tháng 10- 12, đơn vị sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một trên người và hai giai đoạn tiếp theo vào đầu năm 2021, sau đó nâng cấp quy mô 30 triệu liều/năm. Tháng 4/2021, đơn vị sẽ nộp hồ sơ cấp phép.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang