Sử dụng bình nóng lạnh, người dùng đừng quên lắp thêm thiết bị này

author 20:00 02/01/2018

(VietQ.vn) - ELCB được lắp cùng với bình nóng lạnh có khả năng giải quyết một số sự cố điện, bảo vệ an toàn cho người dùng.

ELCB là cụm từ viết tắt của Earth Leakage Circuit Breaker, là một thiết bị bảo vệ được đặt bên trong máy nước nóng và bình nóng lạnh, thường được gọi là cầu dao chống rò điện ELCB.

Hiện nay, việc tích hợp ELCB vào máy nước nóng và bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn cho người sử dụng là điều cần thiết bởi cầu dao này có chức năng ngắt kết nối giữa thiết bị với mạch điện bất cứ khi nào xuất hiện rò điện thông qua cơ thể con người khi chạm phải các phần mạng điện của thiết bị. Như vậy, mục đích chính của ELCB là để hạn chế sự cố chạm điện bên trong máy, ngắt điện khi có sự cố, đảm bảo an toàn cho tính mạng con người cũng như phòng chống cháy nổ.

ELCB được bán phổ biến với mức giá từ khoảng 300 - 500 nghìn đồng/sản phẩm 

Với tính năng ưu việt như trên ELCB được các nhà sản xuất máy nước nóng lựa chọn để tích hợp vào máy nước nóng đảm bảo an toàn cho người dùng và phòng chống cháy nổ. 

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), trên thị trường hiện nay, ELCB được bán với giá từ 300-500 nghìn đồng/ sản phẩm. Do là sản phẩm phổ biến nên người dùng có thể mua trực tiếp tại các cửa hàng đồ điện, đồ gia dụng hoặc mua online trên các trang mạng Về nguồn gốc, các loại ELCB được phân phối trên thị trường hiện chủ yếu là hàng của các nước như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan.

Người dùng có thể dễ dàng mua được ELCB cả trên các website điện tử. 

Theo tư vấn của bộ phận kỹ thuật hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh, thông thường thì ELCB được các nhà sản xuất tích hợp bên trong máy nước nóng, tuy nhiên, để an toàn hơn, người cũng có thể lắp thêm một ELCB hoặc RCBO kế bên máy nước nóng, đặc biệt là máy nước nóng trực tiếp để đảm bảo an toàn.

Hiện, nhiều người vẫn hay lầm ELCB là CB - cầu dao tự động chống ngắt mạch. Tuy nhiên CB chỉ có tác dụng ngắt điện khi có sự cố chạm mạch chứ không có chức năng phát hiện rò rỉ điện. Vậy nên, ELCB an toàn hơn rất nhiều so với CB.

Trong thực tế, do là thiết bị bảo vệ điện phổ biến nên ELCB thường được dùng  trong cả dân dụng và trong công nghiệp. Đối với hệ thống điện sinh hoạt trong gia đình, việc lắp đặt không mấy khó khăn nhưng trong công nghiệp, việc chống giật cho người lao động và chống rò điện cho các thiết bị điện với công suất lớn đòi hỏi phải có cầu dao tự động chống giật, chống dòng rò điện công suất lớn, và thường có giá thành cao hơn nhiều.

Phong Lâm

Thiết bị bảo vệ quá tải, quá dòng: Nhiều sản phẩm thiếu 'chuẩn' vẫn lưu thông(VietQ.vn) - Trên thị trường, nhiều thiết bị bảo vệ quá tải, ngắn mạch, quá dòng được bày bán với những mẫu mã, chủng loại phong phú.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang