Sự thật về nghị định 71 đang gây hoang mang dư luận

author 14:21 12/11/2012

(VietQ.vn) - "CSGT chỉ phạt những trường hợp mua bán xe không sang tên đổi chủ. Bước đầu, những trường hợp cụ thể mà CSGT chứng minh được là mua xe quá 30 ngày nhưng không sang tên đổi chủ thì xử phạt", Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ nói.

 - Dư luận đang rất hoang mang trước thông tin “đi xe không chính chủ sẽ bị phạt”, thậm chí như chồng đi xe vợ cũng phải chứng minh, có đúng vậy không, thưa ông?

Những trường hợp như đi xe của người trong gia đình, như chồng đi xe vợ, hoặc trường hợp lái xe thuê, đi xe cơ quan… thì không hề bị phạt. Người dân không nên băn khoăn những trường hợp đó. Những trường hợp đó thì lực lượng cảnh sát giao thông không phải xác minh, vì nếu xác minh cũng gây phiền hà, khó khăn cho người dân lẫn lực lượng thực thi. 
 
Quy định phạt xe không chính chủ bước đầu chỉ xử lý trường hợp nào rõ ràng cụ thể, như mua bán sau 30 ngày mà không sang tên đổi chủ, nếu cảnh sát giao thông chứng minh được việc đó thì mới bị phạt. Tức là anh là “chủ” xe thật mà xe vẫn đứng tên người khác. Nói cách khác là quy định này áp dụng chủ yếu với hành vi mua đi, bán lại phương tiện mà người mua và người bán không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu.
"Những trường hợp như đi xe của người trong gia đình, như chồng đi xe vợ, hoặc trường hợp lái xe thuê, đi xe cơ quan… thì không hề bị phạt. Người dân không nên băn khoăn những trường hợp đó. Những trường hợp đó thì lực lượng cảnh sát giao thông không phải xác minh, vì nếu xác minh cũng gây phiền hà, khó khăn cho người dân lẫn lực lượng thực thi" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên
 
 
- Trong trường hợp người mua xe sau 30 ngày rồi nhưng vẫn chưa sang tên, bởi xe đó đã qua quá nhiều đời chủ, ví dụ đã mua bán qua 4 – 5 người chủ, họ cũng không thực hiện sang tên nên giờ người mua cuối không tìm được chủ để sang tên, trường hợp này vẫn bị phạt?
 
Trong trường hợp này thì trách nhiệm thuộc về người mua xe cuối cùng, phải tìm đến người bán đầu tiên để sang tên đổi chủ. Bởi luật quy định rồi mà anh không thực hiện là không được. Các chủ xe không thực hiện vậy trách nhiệm là của họ – của người dân, nên bây giờ không thể đổ cho cơ quan nhà nước. 
 
Quy định này đâu phải bây giờ mới có? Nó đã được quy định từ năm 1995, rồi sau đó là nghị định 33, đến nghị định 34 năm 2010 vẫn quy định và nói rất rõ. Không thể đổ thừa là qua nhiều đời chủ rồi giờ tôi không thực hiện được. Không chứng minh được thì phải chịu, và chịu bằng cách phương tiện phải đắp chiếu, khi nào sang tên được mới lưu hành.
 
Tuy nhiên, đó là tôi nói cách hiểu bước đầu thôi, còn nếu những trường hợp như thế mà nhiều, phổ biến thì phải tìm cách tháo gỡ cho dân, chứ không bỏ mặc dân được. Còn khi phổ biến, thì tháo gỡ ra sao? Khi đó các cơ quan chức năng sẽ tính rồi báo cáo đề xuất với Chính phủ. Ví dụ có thể giảm bớt thủ tục, hoặc cần một vài ba giấy tờ nào đó là có thể hợp thức hoá người ta là chủ xe để cho phép đi đóng thuế để sang tên, đăng ký lại.
Theo Phòng CSGT Công an Hà Nội, người dân có sự hiểu nhầm trong việc triển khai nghị định 71
Theo Phòng CSGT Công an Hà Nội, người dân có sự hiểu nhầm trong việc triển khai nghị định 71
 
- Nghĩa là cũng đã có dự thảo quy định việc này?
 
Chưa. Phải để xem tình trạng này có phổ biến không đã. Các cơ quan chức năng nắm tình hình đã, nếu là cái phổ biến thì tìm cách tháo gỡ cho dân, chúng tôi sẽ đề xuất Chính phủ nếu tình trạng này phổ biến chứ không bỏ mặc dân được.
 
- Dù đây là chủ trương đúng để quản lý được dễ dàng, chặt chẽ nhưng người dân băn khoăn là: xe máy thì giá trị thấp, thậm chí mua cái xe cũ vài ba triệu mà đi sang tên đổi chủ có khi mất cả tiền triệu; còn ôtô thì thuế phí chuyển nhượng cao quá khiến người ta “lách luật” bằng cách viết giấy uỷ quyền chứ không sang tên. Thế nên mong muốn của dân là giảm thuế – phí sang tên đổi chủ, ông nghĩ sao?
 
Bộ Công an đã tham mưu và có ý kiến với bộ Tài chính làm sao giảm đến mức thấp nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho dân thực hiện việc sang tên đổi chủ, thuận lợi cho việc quản lý chứ quy định này không phải vì mục đích tăng thu! Tôi được biết bộ Tài chính sắp sửa ra văn bản, và chắc mức thuế phí sẽ xuống rất thấp để khuyến khích người dân chuyển đổi.
 
- Cảnh sát giao thông có cơ chế gì để kiểm tra việc sang tên đổi chủ không, ví dụ khi chủ xe mới không sang tên thì cơ quan quản lý đăng ký xe có cách gì để biết?
 
Theo luật, khi anh bán xe phải thông báo cho cảnh sát giao thông địa phương, qua đó họ nắm được ngày anh bán. Thế nên khi anh chạy quá 30 ngày mà không sang tên, bình thường thì không sao, nhưng khi vi phạm thì cảnh sát giao thông có thể lần tìm lại chủ xe cũ qua thông báo bán xe của chủ cũ với cảnh sát giao thông địa phương, khi đó sẽ biết được chiếc xe đó đã được đổi chủ bao nhiêu ngày rồi. 
 
Tất nhiên nhiều vụ mua bán mà chủ xe không tự giác thì công tác hậu kiểm sẽ rất khó, nên nhiều quy định cần tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn tuyên truyền tạo điều kiện để người dân thực hiện.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng bị oan!
 
Trao đổi với chúng tôi, đại biểu Bùi Thị An (Đoàn ĐB TP. Hà Nội) có biết, từ ngày 10/11 khi Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, đã có có rất nhiều cử tri gọi điện đến cho tôi và bày tỏ băn khoăn. Ngay sau đó, tôi đã gọi điện tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhưng ông Đinh La Thăng cho biết không phải Bộ GTVT, mà là bộ khác tham mưu trong việc xây dựng Nghị định 71 này. Sau đó, tôi lại gọi sang các Bộ Công an và Bộ Tư pháp…
 
Việc Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực đã khiến người dân hoang mang. Và trong việc này, rõ ràng công tác tuyên truyền của chúng ta đến người dân về văn bản pháp luật này còn chưa được đến nơi, đến chốn. Vô tình, việc này đã gây ra những nghi ngờ cho các cơ quan không có liên quan trong đó có bộ GTVT.
 
"Tôi thấy khổ thân anh Thăng (Bộ trưởng Bộ GTVT) vì trong chuyện này anh ấy bị oan”, bà An nói.
 
Kiến nghị chưa xử phạt
 
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp (phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia): Việc xác định chủ sở hữu và hình thức xử phạt người sở hữu phương tiện giao thông mà không sang tên đổi chủ là rất cần thiết. Tại các nghị định trước đây đều quy định việc này. Có điều trong một thời gian dài, vì rất nhiều lý do khác nhau, việc xử phạt chưa được thực hiện kiên quyết nên người dân có thói quen khi mua bán phương tiện không sang tên đổi chủ. Việc này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông.
 
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng sẽ tham mưu cơ quan chức năng xem xét tạm thời chưa phạt người đi xe không chính chủ, tính toán lại thủ tục hành chính và xem xét lại mức phí.
 
Luật sư nói gì?
 
Ông Lê Cao, chuyên gia pháp lý Công ty luật hợp danh FDVN ở Đà Nẵng cho biết: Theo khoản 2 Điều 439 Bộ luật Dân sự thì “Đối với tài sản mua bán mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì quyền sở hữu được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó”. Đồng thời, theo Mục B Thông tư số 36/2010/TT-BCA thì “trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.”
 
Như vậy, quy định phải đăng ký xe là cần thiết, pháp luật cần quy định việc đăng ký để xác lập quyền sở hữu, đảm bảo quản lý các phương tiện giao thông, có cơ sở để xác định chủ sở hữu của phương tiện tham gia giao thông trong các trường hợp rủi ro, gây tai nạn ... để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan ... 
 

 

P.V (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang