Tận mắt chứng kiến cảnh sát đột kích cơ sở dùng hóa chất tẩy trắng mực

author 14:51 31/12/2014

Sau khi Báo Lao Động và Đời sống số 50/2014 ra ngày 25.12 khởi đăng kỳ 1 trong loạt bài điều tra “Vạch trần đường dây tẩy trắng, tiêu thụ mực bẩn”, sáng 26.12 Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã vào cuộc xác minh.

Bài báo “Kinh hoàng công nghệ “tắm trắng” cho mực” đã phản ánh việc cơ sở của ông chủ tên Tứ ở thôn An Thọ, xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) dùng ôxy già và muối ăn để ngâm, tẩy trắng cá mực. Bài viết đã cung cấp đầy đủ những thông tin, hình ảnh không thể chối cãi về việc công nhân làm việc tại cơ sở của ông Tứ đổ ôxy già từ can ra ca nhựa rồi tống thẳng vào thùng phuy ngâm mực - toàn bộ quá trình này được ống kính máy quay của phóng viên điều tra ghi lại.



Sáng 26.12, tiếp nhận thông tin đăng trên Báo Lao Động và Đời sống, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an huyện Hoài Đức đã phối hợp cùng phóng viên của báo, công an xã An Khánh tiến hành kiểm tra. Theo đó, chủ cơ sở được xác định là Nguyễn Viết Tứ (SN 1982, trú tại thôn An Thọ, xã An Khánh, Hoài Đức).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 công nhân đang trực tiếp tháo dỡ mực để vệ sinh, sơ chế, cá mực được bỏ vào 2 thùng phuy bên trong chứa đầy dung dịch. Theo ông Tứ, dung dịch trong thùng phuy gồm nước lạnh hoà muối ăn. Trên thực tế, theo quan sát, dung dịch trong thùng phuy ngâm mực tại cơ sở của ông Tứ sủi bọt trắng, toàn bộ mực sau khi ngâm đá trở nên nhợt nhạt, nhiều con bị biến dạng, được vứt lăn lóc giữa sân nền gạch.

Trong kỳ 1 của loạt bài nêu rõ, tại cơ sở của ông Tứ có nhiều can nhựa màu xanh thẫm đựng ôxy già, hơn chục can ôxy già khác đã dùng hết vứt lăn lóc ở cuối góc sân, gần chục bao muối trắng xếp chồng lên nhau bên cạnh những chiếc thùng phuy, toàn bộ hình ảnh này đã được ống kính máy quay của chúng tôi ghi hình và công bố trên Báo Lao Động & Đời sống. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, toàn bộ can đựng ôxy già đã “biến mất”, một bao muối dùng hết hơn một nửa, hai bao muối còn nguyên khác xếp chồng lên nhau.

Theo biên bản làm việc, ông Tứ không xuất trình được các giấy tờ như: Giấy đăng kí kinh doanh, Giấy xác nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, Giấy chứng nhận tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Tứ cho biết, toàn bộ mực được lấy ở Hải Phòng rồi mang về Hà Nội tiêu thụ.

Quá trình làm việc, lực lượng chức năng đã lấy 06 mẫu cá mực để mang đi giám định, đồng thời niêm phong toàn bộ cá mực tại cơ sở giao cho ông Nguyễn Viết Tứ quản lí và bảo quản.

“Những thông tin, hình ảnh được nêu trên Báo Lao Động & Đời sống là rất thuyết phục. Tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện được thùng đựng ôxy già nhưng chúng tôi sẽ sớm mang mẫu cá mực đi giám định và công bố kết quả. Nếu phát hiện sai phạm, sẽ xử lý nghiêm. Hiện lực lượng chức năng đã lập bên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở của ông Tứ, trong biên bản ông Tứ cũng đã thừa nhận các lỗi vi phạm”, đại uý Dương Ngọc Trai - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an huyện Hoài Đức - cho biết.


Theo Laodong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang