Tăng trưởng của nền kinh tế quý I có dấu hiệu chững lại

author 09:37 26/03/2016

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), TS. Nguyễn Bích Lâm cho biết, GDP quý I/2016 đạt 5,46% và có dấu hiệu chững lại...

Nguồn thu từ dầu thô giảm trên 50%

Giải thích nguyên nhân, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cho biết, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, giá trị tăng thêm chỉ đạt 98,77% so cùng kỳ năm trước, thấp nhất so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây. Quy mô nông nghiệp hiện vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong khu vực I (khoảng trên 70%), do ước sản lượng lúa của đồng bằng sông Cửu Long giảm 6,2% (khoảng 700.000 tấn) so cùng kỳ năm trước và sản lượng cây trồng vụ đông ở miền Bắc đạt thấp. 

Xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn do hạn hán, mất mùa tại đồng bằng sông Cửu Long.

Tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng, giá trị tăng thêm tăng 6,72% so cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn cùng kỳ 2013 và 2014 trong giai đoạn 2011-2015, nhưng thấp hơn nhiều mức tăng 8,74% cùng kỳ năm 2015. 

Cùng với những khó khăn của tình hình kinh tế thế giới, hoạt động xuất, nhập khẩu cũng khá trầm lắng với xu hướng xuất siêu trở lại, trị giá nhập khẩu hàng hóa giảm mạnh (-4,8%) so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm -5,7%, khu vực kinh tế trong nước giảm -3,5%. Chủ yếu giảm ở các sản phẩm máy móc, thiết bị… có giá trị cao -14%, sản phẩm từ dầu mỏ -41,6%... Xuất khẩu tăng chậm, giá trị xuất khẩu hàng hóa chỉ tăng 4,1%; trong đó, xuất khẩu dầu thô là nguồn thu chính của ngân sách nhà nước giảm -52,8%, các mặt hàng gia công chủ yếu của Việt Nam chỉ tăng nhẹ. 

Sẽ khó khăn trong thời gian tới

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhận định, các quý còn lại của năm 2016, nền kinh tế Việt Nam sẽ có những khó khăn và thách thức phải đối mặt, đó là: tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn và diễn biến thời tiết thất thường không thuận lợi cho sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản. 

Bên cạnh đó, giá dầu thô biến động khó lường và ở mức thấp: nếu giá dầu thô gần đây có xu hướng tăng trở lại, song dự báo mức giá vẫn ở mức thấp sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế như thu ngân sách từ dầu thô và các khoản thu có liên quan sẽ giảm. Tuy nhiên, giá dầu giảm giúp kinh tế trong nước phát triển, giảm chi phí đầu vào của hầu hết các ngành kinh tế, làm tăng giá trị gia tăng nói riêng và GDP nói chung, từ đó các khoản thu từ sản xuất trong nước tăng sẽ bù đắp phần thiếu hụt thu từ dầu thô. 

Để đạt được mục tiêu GDP tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, một trong những giải pháp được ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tài khoản quốc gia, Tổng cục Thống kê đưa ra là ngành nông nghiệp cần có những giải pháp quyết liệt để chống hạn hán và xâm nhập mặn. 

Theo ông Tuyến, giá dầu thô đang đạt khoảng 40 USD/thùng, mức này đã thoát đáy. Nếu như giá dầu tăng cũng là điều kiện tốt đối với ngành dầu khí. Mặc dù, ngành dầu khí vẫn có tăng trưởng âm trong khai thác nhưng đóng góp nhiều cho tăng trưởng kinh tế cuối năm. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần có những chỉ đạo quyết liệt đối với các chính sách về nhập khẩu nguyên vật liệu nhằm phát triển sản xuất đặc biệt, đối với sản xuất của ngành chế biến, chế tạo. Đối với khu vực dịch vụ cũng cần giữ được đà tăng trưởng như trong quý I. 

"Nhìn chung, tình hình kinh tế các tháng còn lại của năm 2016 sẽ có khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Chính phủ, các cấp các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội phải chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành để vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội thông qua", Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh.

Theo Báo tin tức


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang