Tên lửa Qaher-M2- 'cơn ác mộng' cho mọi đối thủ nếu dám thách thức

author 19:30 16/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo Qaher-M2 là vũ khí của phiến quân Yemen. Tên lửa này có thể bắn xa tới 400km với khả năng chính xác cực cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa đang là cơn ác mộng mới của Saudi Arabia có thể khiến nhiều người bất ngờ bởi đây là phiên bản nâng cấp của đạn Qaher-M1, cả 2 phiên bản đều được phiến quân Yemen hoán cải thành công từ tên lửa phòng không S-75 do Nga sản xuất từ thời Liên Xô.

Theo tuyên bố của Houthi, tên lửa đạn đạo Qaher-M2 được trang bị đầu đạn nặng 350 kg và có tầm bắn khoảng 400 km, sai số trượt mục tiêu khoảng 5-10 m. Trong khi đó, tên lửa Qaher-M1 có tầm bắn khoảng 300 km, đầu đạn nặng 200 kg. Mục đích chế tạo tên lửa Qaher-M2 tương tự Qaher-1 dùng để tấn công mặt đất. 

 Tên lửa đạn đạo Qaher-M2 cải tiến từ tên lửa phòng không S-75. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa đạn đạo Qaher-M2 cải tiến từ tên lửa phòng không S-75. Ảnh: Kiến thức

Nói tới hệ thống tên lửa phòng không tầm cao S-75 Dvina, đây là vũ khí do Nga sản xuất là một tổ hợp tên lửa đất đối không (SAM) tầm cao. Kể từ khi được triển khai, nó đã trở thành một trong các loại tên lửa phòng không được triển khai và sử dụng nhiều nhất trong lịch sử.

Loại tên lửa này được triển khai từ năm 1957. Đây là thứ vũ khí đã đánh bại siêu máy bay do thám của đối thủ. Đặc biệt, S-75 Dvina cũng là thứ vũ khí khiến nhiều quốc gia dù có sức mạnh vũ khí và trang bị hiện đại cũng từng phải “ôm hận”.

Tổ hợp "Dvina" bao gồm trạm radar hướng dẫn, sáu bệ phóng và tên lửa hai giai đoạn đất-đối-không. Thông số kỹ thuật và các tính năng thiết kế cho phép triển khai và bố trí tổ hợp tại vị trí chiến đấu sau 4-5 giờ, và tháo dỡ để rút lui trong 4 giờ. Tốc độ chuyển động của "Dvina" trên đường là khoảng 20km/h.

Có rất nhiều loại đạn được phát triển cho hệ thống phòng không S-75 Dvina. Trong đó kiểu đạn 5Ya23 (V-759) chuyên xạ kích nhanh chống mục tiêu bay thấp có thể chuyển sang dẫn bám theo nguồn nhiễu. Nó phù hợp với tấn công tiêu diệt mục tiêu bay thấp, tiết diện phản xa điện từ nhỏ như tên lửa hành trình, UAV...Tầm bắn 6-66km, độ cao tấn công mục tiêu từ 100m tới 30km, phần chiến đấu 201kg chứa 90kg thuốc nổ và 29.000 mảnh.

Máy bay Nga sức mạnh vô địch nhờ trang bị tên lửa ‘cái chết siêu thanh’(VietQ.vn) - Máy bay Mig-29K/KUB là vũ khí được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh đủ khả năng đối phó với mọi chiến hạm của đối phương.

Theo nguồn tin của Al-Masdar News, gần ba thập kỷ trước, bằng sự giúp đỡ từ phía Liên Xô, Quân đội Yemen đã xây dựng được 3 lữ đoàn tên lửa đạn đạo gồm Lữ đoàn 1, Lữ đoàn 26 và Lữ đoàn 89. Cả ba đơn vị này đều nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của Vệ binh Cộng hòa Yemen, lực lượng chuyên trách bảo vệ thủ đô Sana trước các nguy cơ an ninh trong và ngoài nước.

Các đơn vị này vận hành 4 loại tên lửa đạn đạo chính gồm R-17E Elbrus (Scud-B), R-300 (Scud-C), OTR-21 Tochka (SS-21 Scarab) và 9K52 Luna-M (FROG-7).

Dưới thời tổng thống Saleh, các đơn vị tên lửa của Vệ binh Cộng hòa thường xuyên tham gia huấn luyện, diễn tập và trao đổi kinh nghiệm với các đoàn quân sự quốc tế đến từ Belarus, Ukraine, Kazakhstan và Iran.

Những năm 2000, Yemen loại bỏ Luna-M và thay thế bằng các tên lửa Hwasong-6 của Triều Tiên. Đây là phiên bản tên lửa nâng cấp sâu của Hwasong-5 (Scud-B) do Triều Tiên tự sản xuất, với những sửa đổi tập trung chủ yếu ở tầm bắn và đầu đạn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang