Tên lửa ‘sát thủ’ đối hạm không thể đánh chặn của Nga

author 19:15 12/04/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Kh-35/3M24 Uran là vũ khí đối hạm của Nga có khả năng bắn ở độ cao từ 200-5.000m và đạt tới tầm xa 150 km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo một quyết định được đưa ra vào tháng 4/1984, OKB Zvezda bắt đầu tiến hành nghiên cứu chế tạo một loại tên lửa chống tàu đa năng thế hệ mới có thể phóng đi từ tàu mặt nước, máy bay hoặc từ xe phóng trên đất liền. Loại tên lửa này sau đó được định danh là Kh-35 (phiên bản phóng từ máy bay) hay 3M24 (phiên bản phóng từ tàu chiến). Tên lửa KH-35 (NATO định danh là AS-20 Kayak) được quân đội Nga dùng để thay thế cho loại tên lửa Termit đã bị lỗi thời. 

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tên lửa này gần như là bản copy của tên lửa chống tàu AGM/RGM-84 Harpoon khi giống từ ý tưởng đến hình dạng và các đặc tính kỹ chiến thuật của Mỹ.

Nếu phóng từ trên không tên lửa Kh-35 có thể được bắn ở độ cao từ 200-5.000m và đạt tới tầm xa 150 km. Kh-35 được thiết kế để tấn công các tàu chiến nhỏ có tốc độ cao như tàu tên lửa, tàu phóng lôi của kẻ thù và cũng có thể sử dụng để tấn công tàu vận tải có lượng giãn nước lên đến 5.000 tấn.

 Tên lửa đối hạm Kh-35 của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tên lửa đối hạm Kh-35 của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Đối tượng tác chiến của tên lửa Kh-35 (3M24) Uran thường là những mục tiêu mà không yêu cầu phải triển khai các hệ thống tên lửa đối hạm tinh vi như Moskit hay Oniks, đó là lí do vì sao tên lửa Kh-35 Uran có kích thước khá nhỏ và ít phức tạp. Đầu dò của tên lửa được tối ưu hóa cho việc tấn công những tàu xuồng có diện tích phản xạ radar thấp và tốc độ di chuyển cao. Tên lửa được trang bị một đầu đạn HE nhẹ có trọng lượng 145 kg mặc dù một vài nguồn khác cho rằng trọng lượng thực sự của đầu đạn chỉ là 90 kg.

Bệ phóng KH-35 được đặt trong tổ hợp tên lửa chống tàu Uran, hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bal hoặc trong trực thăng và máy bay. Các phiên bản phóng từ trên không không sử dụng máy gia tốc, vận tốc ban đầu cho tên lửa được tạo ra cùng với vận tốc của thiết bị bay.

Ở giai đoạn hành trình, tên lửa KH-35 bay ở độ cao 10-15m so với mặt nước biển. Đến giai đoạn cuối, tên lửa hạ độ cao xuống rất thấp, chỉ cách mục tiêu 3-5m và giữ nguyên tốc độ. Đầu dò radar chủ động của tên lửa tìm kiếm và khóa mục tiêu. Ở độ cao và tốc độ này không một hệ thống phòng không nào của đối phương có thể đánh chặn được KH-35.

Vũ khí chở hàng nghìn tên lửa của Mỹ tới chiến trường Syria(VietQ.vn) - Chiến trường Syria đang nóng từng ngày khiến Mỹ đã phải điều tàu sân bay USS Harry S. Truman chở tới hàng nghìn tên lửa tới đây.

Đáng chú ý là tên lửa KH-35 được nghiên cứu chế tạo trong giai đoạn chuyển biến chính trị thập niên 90 của thế kỷ XX. Nhà nước Nga không cấp tiền để chế tạo vũ khí, ngành công nghiệp quốc phòng rơi vào suy thoái. Khi đó, đơn đặt hàng từ Ấn Độ đã cứu vãn tình thế. Viện thiết kế Zvezda (hiện nay thuộc Tập đoàn “Tên lửa chiến thuật Nga”) nhờ đơn đặt hàng này đã triển khai sản xuất hàng loạt tên lửa. Năm 2004, Hải quân Nga đưa KH-35 vào sử dụng, nó nằm trong hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bal. Vào năm 2005, phiên bản Kh-35 trang bị cho máy bay được thử nghiệm thành công.

Tên lửa Kh-35UE được trưng bày tại triển lãm có động cơ nhỏ hơn và kết cấu tối ưu để tăng nguồn dự trữ nhiên liệu. Kích thước tên lửa không thay đổi đảm bảo khả năng thay thế cho các biến thể khác trong bệ phóng tên lửa.

Tổng giám đốc Tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga Boris Obnosov nhấn mạnh: “Khả năng chống nhiễu cao để hoạt động trong điều kiện phức tạp, trang thiết bị điện tử tiên tiến, vật liệu mới – đó chính là KH-35UE”.

Tầm bắn tối đa của KH-35UE lên tới 260km. Hệ dẫn của tên lửa lắp thêm một vệ tinh định vị cho phép đầu tự dẫn của KH-35UE “đưa vào tầm ngắm” các mục tiêu ở khoảng cách 50km, chứ không phải 20km như phiên bản trước.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang