Tết Đinh Dậu 2017: Giá quất cảnh dự đoán không biến động mạnh

authorPhương Nam 15:20 30/11/2016

(VietQ.vn) - Giá quất tết cảnh sẽ không có nhiều biến động tại thời điểm Tết Đinh Dậu. Đây là ý kiến của nhiều người dân trồng quất cảnh tại Nhật Tân (Hà Nội).

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Theo đó, giá quất cảnh chơi Tết năm nay về cơ bản sẽ ngang bằng so với mọi năm. Hiện tại, quất đang phát triển đúng với lộ trình và quả bắt đầu ngả vàng. Dự kiến đến khoảng ngày mồng 4/12 (Âm lịch) quất cảnh sẽ được ‘bứng’ khỏi vườn và bắt đầu được chở đi đến các đơn vị đã đặt mua.

 Hiện tại, quất cảnh trồng bán tết đã bắt đầu ngả vàng và đang sinh trưởng khá tốt

Thời điểm này, nhiều cơ quan, doanh nghiệp và người dân đã bắt đầu đặt mua, thuê quất cảnh. Giá quất cảnh dự kiến vẫn như năm trước và nếu không biến động về thời tiết như xuất hiện rét đậm, rét hại kéo dài kèm sương muối làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của quất.

Tại vườn quất nhà chú Hùng (Nhật Tân – Tây Hồ), quất đang được phun thuốc bảo quản theo đúng quy trình sinh trưởng. Ngoài những gốc quất đã được đặt hàng trước thì thời điểm này chú Hùng cũng đang tạo thế và sử dụng dây thép tạo dáng cho từng cây một.

Chú Hùng cho biết, năm nay quất sinh trưởng tốt, về cơ bản tính đến thời điểm này thời tiết khá thuận lợi. Năm nay, dự đoán giá quất vẫn như năm trước và có thể sẽ hạ nhiệt khoảng 5 – 10%.

“Năm nay, quất cảnh sẽ dao động từ 150.000 đồng – 1,2 triệu đồng/cây đối với những loại quất tạo dáng bình thường không nhiều đặc biệt. Với quất thế, thì sẽ có giá đắt hơn khoảng vài triệu đồng. Thậm chí, vườn nhà chú có vài gốc quất có giá vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, đây phần lớn là quất đã được đặt hàng trước và chú chỉ cho thuê trong dịp Tết chứ không bán.” Chú Hùng nói.

Chú Hùng nhấn mạnh, giá quất cảnh năm nay dự báo sẽ giảm dần. Nghĩa là đầu mùa sẽ đắt và sốt. Cuối mùa, có khả năng giá quất sẽ giảm và thậm chí, nếu các chủ buôn mà “om” hàng sẽ bị ế. Vậy nên, nhìn chung, thị trường sẽ như mọi năm, không biến động quá nhiều.

“Trừ khi, thời tiết từ nay đến tháng 12 có nhiều đợt rét đậm, rét hại, kèm sương muối thì mới lo quất bị ảnh hưởng. Còn thời tiết cứ thuận lợi như thế này, thì chắc chắn, quất sẽ vẫn sinh trưởng tốt”. Chú Hùng chia sẻ.

 Năm nay, giá quất cảnh được nhiều chủ vườn dự báo sẽ không có nhiều biến động

Chung quan điểm với chú Hùng, cô Mai Loan, chủ một vườn quất cảnh cũng dự báo, năm nay, giá quất cảnh chơi Tết không có nhiều biến động. Hiện tại, nhiều người đã bắt đầu đi thăm vườn và đặt mua. Những loại quất thế năm nay được dự báo sẽ có giá khá cao, có thể, riêng quất thế sẽ tăng giá chừng 10 – 20%. Bởi năm nay, quất thế số lượng người quan tâm nhiều hơn.

“Hiện tại, vườn quất nhà cô đa phần mọi người đã đặt mua quất thế gần hết. Chỉ còn khoảng vài chục gốc. Trong khi đó, quất dáng tự nhiên hay các dạng dáng đơn thuần như mọi năm không được nhiều người quan tâm. Vậy nên, cô dự đoán năm nay quất thế sẽ tăng giá hơn một chút so với các loại khác vào khoảng 10 – 20%”. Cô Mai Loan nói.

Cô Mai Loan cho biết thêm, khoảng một tháng nữa quất sẽ có giá chung và cố định cho từng loại. Những doanh nghiệp, công ty, tổ chức đặt mua thời điểm này họ mới chỉ đặt tiền trước và giữ gốc. Còn giá thành sẽ đợi khoảng 1 tháng nữa, tùy diễn biến thị trường và giá chung từng loại, kiểu dáng thì khi ấy mới ấn định được.

Mỗi năm, vườn quất nhà cô Loan cũng mang về tổng thu nhập khoảng vài tỷ đồng. Chưa kể đến các loại hoa trồng xen kẽ và bán theo mùa như cúc họa mi, đồng tiền…

Nhiều khách hàng đã đi thằm vườn và đặt quất cảnh cho Tết Đinh Dậu 2017

Anh Nam Anh, một khách hàng đi tham quan và đặt quất cảnh chơi Tết cho biết: Mình đặt quất cho công ty. Một tháng nữa là công ty mình bắt đầu chưng quất Tết ở sảnh. Mỗi năm công ty mua hai cây lớn. Năm ngoái, hai cây có giá hơn 10 triệu đồng. Năm nay, mình cũng ưng hai cây quất tại vườn nhà cô Loan và đặt trước cho cô 3 triệu đồng. Dự kiến, giá hai cây cũng khoảng 12 triệu. Tuy nhiên, tùy biến động thị trường mà có thể đắt hơn chút. Đó là điều dễ hiểu.

“Ba năm nay, mình thường xuyên đặt quất cho công ty ở vườn nhà cô Loan, ngoài ra còn mua thêm 1 cây nhỏ về chơi Tết ở nhà. Việc giá cả quất phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và đặt mua tại vườn thì đảm bảo được giá thành sẽ không cao như những người đi buôn”. Anh Nam Anh nói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang