Thận trọng với bánh Trung thu “handmade”

author 07:22 17/09/2013

Một chiếc bánh trung thu chính hãng có giá cao gấp 10-20 lần chiếc bánh làm thủ công khiến nhiều người quay về với bánh trung thu truyền thống được gắn mác… handmade (làm thủ công). Tuy nhiên, bánh trung thu thủ công lại chứa nhiều nguy cơ mất an toàn vì nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

(Ảnh minh họa)

Không quá khó để tìm mua một hộp bánh handmade do các cá nhân tự sản xuất, đóng gói và tiêu thụ trên thị trường Hà Nội. Những hộp bánh cổ truyền handmade được bày bán công khai và rao bán rầm rộ trên mạng xã hội. Mẫu mã bắt mắt chẳng kém gì bánh chính hãng. Điểm khác biệt là nó không có kiểm định VS ATTP, cũng không có hạn sử dụng .

“Công nghệ” để sản xuất một chiếc bánh trung thu handmade vô cùng đơn giản. Mọi thứ từ bột, nhân đến nước đường chưng cất đều có sẵn trên thị trường. Lượn một vòng qua các phố Hàng Buồm, phố Cao Thắng - chợ Đồng Xuân, Hàng Mã… người ta có thể dễ dàng mua nguyên liệu làm bánh “ba không” – không nguồn gốc, không nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng.

Một số nguyên liệu là hàng trôi nổi từ Trung Quốc không có tem nhãn. Các loại nhân, bột làm bánh được rao bán với giá khá mềm, bột mỗi cân giá cao nhất chỉ khoảng 90.000 đồng/kg, mứt bí 80.000 đồng/kg, lạp xưởng 140.000 đồng/kg… Chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000 đồng là có thể làm được 7-10 chiếc bánh trung thu. Càng mua nhiều nguyên liệu càng được “chiết khấu”, giảm giá nhiệt tình. Tính ra mỗi chiếc bánh trung thu chỉ dao động từ 15.000- 30.000 đồng/chiếc, rất bình dân mà lại “vừa miệng” với những ai thích thịt mỡ, sen trần, lạp xưởng….

Năm nay, để “khéo” che đậy chất lượng “nhập nhằng” của bánh trung thu handmade, một số cơ sở sản xuất còn rập túi, đóng hộp hoàn hảo. Tại các phố “nguyên liệu”, chủ hàng còn bán kèm các vỏ hộp bánh cổ truyền rất bắt mắt, giá chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn tùy loại. Vì thế những chiếc bánh handmade dù tròn hay méo; dù không kiểm định, không hạn sử dụng vẫn cứ được “khoác áo” bao bì  đẹp.

Từ tháng 8 đến nay, Chi cục QLTT (Sở công thương Hà Nội) đã rà soát 454 cơ sở sản xuất, phần lớn các vi phạm là không ghi định lượng, không đủ bảo hộ lao động trong chế biến thực phẩm, vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa… Tuy nhiên, công tác kiểm tra mới chỉ dừng lại ở các cửa hàng bánh chính hãng và làng nghề lâu đời như Hoài Đức, Xuân Đỉnh. Bánh handmade rất khó kiểm soát do tình trạng sản xuất tự phát tràn lan, không có đăng ký, không trưng bày công khai mà chỉ bán thông qua các quán hàng ăn hay trên mạng… Chẳng ai biết được điều kiện về nguyên liệu, nguồn nước, trang thiết bị sản xuất có đảm bảo vệ sinh an toàn hay không?   

Theo TTTĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang