Thu hồi khẩn cấp thịt bò Mỹ bị nhiễm bệnh

author 10:05 13/03/2014

(VietQ.vn) - Khoảng 4.000 tấn thịt bò tại Petaluma, bang California bị thu hồi ở cấp độ 1 - cấp nguy hiểm nhất- là sản phẩm có thể khiến sức khỏe rơi vào trạng thái vô cùng nguy kịch “gây hậu quả nghiêm trọng hoặc dẫn đến tử vong”.

Mới đây, Bộ Nông Nghiệp Mỹ  thông báo: 6.300 cửa hàng bị thu hồi thịt bò trong đó 131 cửa hàng tại Nebraska, bang California, Mỹ.

Cơ Quan Kiểm Định An Toàn Thực Phẩm Hoa Kỳ (FSIS) công bố danh sách mới có tên các nhà phân phối bị thu hồi thịt, gồm hơn 6300 cửa hàng bán lẻ tại 36 bang và đảo Guam, 131 cửa hàng ở Nebraska và nhiều cửa hàng ăn nhanh.

Thịt bò Mỹ được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới

Thịt bò Mỹ được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới

Trong danh sách cập nhật, hầu hết các nhà bán lẻ thuộc bang California gồm 2300 cửa hàng. Nhiều cửa hàng trên địa bàn đang phải chịu ảnh hưởng từ lệnh thu hồi này. Họ khẳng định không hề nhập thịt bò nhiễm độc từ công ty Rancho Feeding mà hiện Bộ Nông Nghiệp đang giám sát.

Chưa có trường hợp mắc bệnh nào được báo cáo do sử dụng sản phẩm này.

Bộ đã thu hồi được 18 tấn thịt trong tháng 1, sau đó tiếp tục thu hồi 4000 tấn vào tháng 2 vì lo ngại lô hàng sản xuất từ động vật “bị bệnh và độc hại” không qua kiểm định. Lượng thịt bò có nguồn gốc gây bệnh được chế biến trong các sản phẩm khác cũng đang được các cơ quan điều tra theo dõi.

Bộ Nông Nghiệp cho biết, sản phẩm được phân phối cho các cửa hàng bán lẻ tại California, Florida, Illinois và Texas dưới hình thức thịt tươi và các hộp đuôi, gan, má, lưỡi cũng như các bộ phận khác của bò, có trọng lượng 13,5 kg -27kg.

Thịt bò có xuất xứ từ cơ sở đóng gói ngày 1 tháng 1 năm 2013 đến ngày 7 tháng 1 năm 2014, đã được chuyển đến nơi phân phối và các cơ sở bán lẻ trên toàn quốc. Vì vậy, lệnh thu hồi gần như áp dụng cho mọi mặt hàng được sản xuất tại nhà máy trong hơn một năm qua.

Danh sách mới dự kiến sẽ được đăng tải trên trang web FSIS. USDA thông báo, nếu khách hàng mua phải sản phẩm bị thu hồi cần đem trả lại ngay lập tức.
Bộ định trước khi kiểm tra hoàn tất, người tiêu dùng chưa được sử dụng sản phẩm. Việc thu hồi ở cấp độ 1- cấp nguy hiểm nhất-  là sản phẩm có thể khiến sức khỏe rơi vào trạng thái vô cùng nguy kịch “gây hậu quả nghiêm trọng hoặc dẫn đến tử vong”.

Tờ Los Angeles Times cho hay, USDA đóng cửa lò mổ Rancho Feeding phía bắc California, vì nhà máy chế biến bò đã bị bệnh ung thư mắt. Công ty hiện đã đóng cửa và đang bị điều tra. Thanh tra việc chính quyền nghi ngờ công ty này liên tuc gian lận trong các cuộc kiểm định chất lượng hàng hóa.

Tiến sĩ Mark Anderson, chuyên gia chuẩn đoán bệnh lí tại trường đại học California- Davis, nhận thấy mắt bò ung thư trong mẫu sinh thiết tại Trung Tâm Thực Phẩm Thú Y tại trường Veterinary Medicine.

Ông Anderson nhận định, hiện tượng này “rất phổ biến” và ảnh hưởng từ độ tuổi động vật, cũng như mức tiếp xúc với tia cực tím của chúng ra sao. Vì tia cực tím phát ra từ mặt trời, hấp thụ quá nhiều tia cực tím có thể gây tổn thương mắt, gồm giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc.

Ung thư biểu mô là một trong những lí do chính, khiến USDA thanh tra thịt nhiễm bệnh. Mỗi tháng, họ xử phạt khoảng 20.000 gia súc tại các lò mổ trên toàn quốc.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang