Phao bơi trẻ em Trung Quốc chứa chất gây dậy thì sớm

author 06:20 25/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan chức năng Đức đã tiến hành thu hồi sản phẩm vòng phao bơi cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc do phát hiện chứa các chất hóa học gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm vòng phao bơi trẻ em của Trung Quốc vì phát hiện chứa chất DEHP - chiếm tới 21% trọng lượng của sản phẩm - gây hại đến sức khỏe của trẻ. Theo cơ quan chức năng, sản phẩm bị thu hồi có tên là Animal Swim Ring thuộc nhãn hiệu Sainteve với số model là SY-A1047-3. Đây là sản phẩm vòng phao bơi hình con vịt có thể thổi phồng lên với kích cỡ 52cm x 46cm dành cho trẻ em và được đựng bên trong túi nhựa với nhãn bìa các-tông.

Theo các nhà nghiên cứu, DEHP (diethylhexyl phtalat) là một hợp chất hữu cơ, chất lỏng không màu và hầu như không có mùi hôi. Bên cạnh đó, chất DINP (di-isononyl phthalate) cũng được tìm thấy trong sản phẩm, chiếm 0,11% trọng lượng. Hai chất này đều thuộc các dẫn chất phtalat thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, trong đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa… có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.

Thu hồi phao bơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc do chứa chất hóa học gây rối loạn nội tiết

Thu hồi phao bơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc do chứa chất hóa học gây rối loạn nội tiết

Theo Tiêu chuẩn REACH – quy định sử dụng hóa chất khi xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), DEHP bị cấm sử dụng ở tất cả các loại đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc cho trẻ em, trong khi đó, DINP bị cấm trong các loại đồ chơi và sản phẩm chăm sóc trẻ mà trẻ có thể cho vào miệng.

Trong quá trình sử dụng các sản phẩm, các dẫn chất phtalat có thể bị thôi ra và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người gây tác động xấu đến gan, thận, gây ra dị tật thai nhi, làm xáo trộn nội tiết hay phá vỡ nội tiết, làm giảm tinh trùng ở bé trai và gây phát triển ngực sớm, dậy thì sớm ở bé gái.

Hiện nay, người ta không chỉ cảnh giác với các dẫn chất phtalat bị nhiễm trong thực phẩm mà còn lo ngại về các vật dụng sinh hoạt hàng ngày có chứa các chất gây nguy hại này. Vì tác hại của dẫn chất phtalat nên hiện nay nghị viện châu Âu không cho phép dùng DEHP có trong đồ chơi trẻ em và cả trong mỹ phẩm.

Việc cảnh giác, phát hiện và không sử dụng các loại thực phẩm chứa DEHP đối với mỗi người tiêu dùng là rất cần thiết. Đồng thời, cũng nên dùng cẩn thận các sản phẩm nhựa dẻo như PVC vì có thể chứa các dẫn chất phtalat. Không nên chế biến thức ăn quá nóng trong các tô chén, bao bì bằng nhựa mà nên thay bằng vật đựng bằng sứ, thủy tinh để tránh bị thôi nhiễm các chất có hại.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang