Thu mua trôi nổi lượng lớn sản phẩm thuốc lá điện tử về bán trên tài khoản Facebook

author 11:53 12/04/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái mới đây đã tạm giữ gần 700 sản phẩm thuốc lá điện tử kinh doanh trên tài khoản Facebook cá nhân.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết, tại tổ 2, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái Đội Quản lý thị trường QLTT số 2 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Yên Bái tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh thuốc lá điện tử do Trần Tiến Dũng, sinh năm 1993, thường trú tại Phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái làm chủ.

Qua kiểm tra, đã phát hiện gần ông Dũng đang bày bán 368 đầu đốt thuốc lá điện tử các loại; 279 POD thuốc lá điện tử các loại; 44 máy đốt tinh dầu thuốc lá điện tử; 190 lọ tinh dầu sử dụng thuốc lá điện tử. Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

 Lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái kiểm tra lô hàng thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Yên Bái

Làm việc với cơ quan chức năng, Trần Tiến Dũng khai nhận mua số thuốc lá điện tử trên từ các nguồn trôi nổi trên thị trường, sau đó quảng cáo bán sản phẩm thuốc lá điện tử trên trang Facebook cá nhân và chủ yếu bán tại thành phố Yên Bái. Đội Quản lý thị trường số 2 đang phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ xử lý vụ việc vi phạm.

Theo nhận định của lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái, thời gian vừa qua, việc mua, bán thuốc lá điện tử chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội Facebook và nhằm vào đối tượng thanh, thiếu niên. Để thu hút người sử dụng, các đối tượng quảng cáo thuốc lá điện tử có tác dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống, không gây hại. Kèm theo đó là nhiều chiêu thức bán hàng trên mạng xã hội nhằm vào giới trẻ như: giá thành rẻ, tạo xu hướng thời thượng cho sản phẩm; thiết kế sản phẩm hiện đại, bắt mắt, đa đạng kiểu dáng và kích thước; nhiều hương vị…. tạo ấn tượng cho thanh thiếu niên về sản phẩm, tạo động lực thúc đẩy sử dụng.   

Lý do cần tránh tuyệt đối mua phụ kiện điện thoại bán rong lề đường (VietQ.vn) - Phụ kiện điện thoại giá rẻ chỉ vài chục ngàn đồng có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu, kể cả bên lề đường. Tuy nhiên theo các chuyên gia về điện máy, người dùng cần tránh mua sản phẩm này vì dễ gây chập cháy nguy hiểm.

Đáng lo ngại, hiện nay đối tượng mua và sử dụng các sản phẩm này phần lớn là các em học sinh ở độ tuổi từ 12 - 18 tuổi. Các sản phẩm thuốc lá điếu điện tử, các sản phẩm có hàm lượng nicotin, chất kích thích như thuốc lá đang được trẻ hóa và lan rộng trong thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của các em học sinh.

Còn theo Sở Y tế Hà Nội cảnh báo, khi sử dụng thuốc lá điện tử lâu dài, người nghiện sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch; bệnh phổi, tổn thương phổi; hệ hô hấp bị ảnh hưởng; mắc ung thư… Trong thuốc lá điện tử có chứa chất Nicotine. Khi sử dụng chất này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, đặc biệt là sức khoẻ của bà mẹ và trẻ em.

Đặc biệt, nếu mắc COVID-19 mà lại bị tổn thương phổi thì rất đáng lo ngại. Hầu hết, những người bị tổn thương phổi, mắc các bệnh lý về phổi đều có độ tuổi trung bình là 24 tuổi. Điều này rất đáng lo ngại vì của thuốc lá đã tiếp cận và thực sự gây đến sức khoẻ của giới trẻ.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người tiêu dùng nhất là các bậc phụ huynh, cha mẹ học sinh có con em đang độ tuổi đi học lưu ý, cảnh giác trước tình trạng sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu điện tử hiện nay.

Cũng theo các chuyên gia y tế, thuốc lá điện tử nhập lậu đã được Bộ Y tế khuyến cáo là sản phẩm gây hại sức khỏe cho người sử dụng. Để xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu, đề nghị Chính phủ và các Bộ sớm ban hành khung pháp lý điều chỉnh quy định thuốc lá điện tử là hàng cấm như thuốc lá điếu nhập lậu khác.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang