Thực phẩm không an toàn đối với trẻ nhỏ ngày Tết

author 09:22 14/02/2021

(VietQ.vn) - Ngày Tết là thời điểm trẻ có thể thỏa thích ăn nhiều món ngon, lạ miệng tuy nhiên cũng có nhiều thực phẩm cha mẹ cần lưu ý vì dễ khiến trẻ hóc, ngộ độc.

Ngày Tết, việc trẻ ăn uống thoải mái với nhiều thực phẩm khác nhau là một trong những nguyên nhân làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn hóc dị vật, ngộ độc.

Các loại hạt dễ gây hóc

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, người bị hóc dị vật thường gặp nhất là trẻ từ 1-3 tuổi bởi lúc này trẻ đã có thể tự di chuyển được, bố mẹ cũng ít chú ý hơn trong chăm sóc.

Có hai loại hóc dị vật: đường thở và đường ăn. Hóc đường thở xảy ra khi dị vật bị lọt vào thanh quản, khí quản hoặc phế quản. Các loại hạt thường bày biện ngày Tết như hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí, hạt lạc, thậm chí là các mảnh xương nhỏ trong cháo hoặc canh dễ gây hóc.

 Nhiều loại thực phẩm không an toàn cho trẻ ngày Tết cha mẹ cần lưu ý. Ảnh minh họa

Khi bị hóc đường thở người bệnh sẽ ho sặc sụa. Đây là phản xạ bảo vệ đường thở dưới của thanh quản, là dấu hiệu gợi ý hóc dị vật đường thở có giá trị nhất. Tuy nhiên, có trường hợp dị vật nhỏ hơn có thể chui xuống phế quản, thường không gây ra triệu chứng nhiều nhưng sau vài ngày sẽ có dấu hiệu nhiễm trùng như ho, sốt. Với trường hợp này, dấu hiệu nhận diện thường là khàn tiếng, khó thở, ho khan không đờm.

Cũng theo các bác sĩ, hóc dị vật đường thở là tai nạn nguy hiểm, trường hợp đường thở bị bít kín, trẻ có thể tử vong trong thời gian ngắn. Phụ huynh cần nhận diện những dấu hiệu để kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện. Trong trường hợp nguy cấp, trẻ tím tái, cần sơ cứu ngay tại chỗ, vì có thể tử vong chỉ trong vài phút.

Lạm dụng 3 loại gia vị quen thuộc này rất dễ tắc mạch máu (VietQ.vn) - Tắc nghẽn mạch máu là tình trạng rất nguy hiểm có thể dẫn đến đột quỵ. Một trong những nguyên nhân gây tắc mạch máu có thể do lạm dụng một số gia vị quen thuộc có trong bếp mỗi gia đình.

Thực phẩm dễ gây ngộ độc

Mứt là món ăn “truyền thống” mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng chủ yếu của mứt lại là đường, tinh bột và một ít chất xơ. Để làm đẹp cho mứt, nhà sản xuất đã sử dụng nhiều hương liệu thực phẩm, chất phụ gia để món mứt có màu sắc sặc sỡ. Ngoài ra, không đảm bảo chắc chắn là mứt được sản xuất có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không nên hạn chế cho trẻ ăn các loại mứt, đề phòng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Ngày Tết, nhiều gia đình còn cho trẻ uống thoải mái các loại nước ngọt có gas với nhiều mùi vị trái cây. Trên thực tế, các loại nước này đều được làm từ đường và mùi hương công nghiệp nên không có lợi cho bé. Nó khiến bé bị đầy bụng, bỏ các bữa chính và tạo thói quen xấu.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn dễ bị nấm mốc

Những thức ăn như lạp xưởng, thịt bò khô,… thường không đảm bảo vệ sinh, dễ bám khói bụi, là môi trường thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Vì thế, không nên cho trẻ ăn nhiều vì dễ khiến các bé bị ngộ độc thực phẩm và dị ứng.

Do đó, trong dịp Tết, tùy thuộc thể trạng của từng trẻ mà bố mẹ nên có kế hoạch chăm sóc và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Cho trẻ ăn đầy đủ, đúng giờ, không bỏ bữa và luôn đảm bảo bữa ăn đủ 4 nhóm thực phẩm, gồm đạm, tinh bột, vitamin và chất béo. Các thực phẩm giàu năng lượng như nước ngọt, bánh, mứt,… không nhất thiết phải hạn chế nhiều như bé thừa cân. Tuy nhiên, cần khéo léo đưa vào các bữa ăn chính và phụ của bé.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang