Thuốc chống trầm cảm có thể gây ra những tác dụng phụ đáng sợ

authorNinh Lan 06:18 31/05/2019

(VietQ.vn) - Đại học Tâm thần học Hoàng gia Anh đã thừa nhận rằng thuốc chống trầm cảm có thể gây ra tác dụng phụ kéo dài trong nhiều tháng.

Bà mẹ 2 con Simone Cohn (39 tuổi) đã luôn cảm thấy lo lắng, và bị khô miệng lẫn buồn nôn. Tuy nhiên cô nghĩ rằng chứng trầm cảm sau khi sinh đứa con thứ hai ngày càng nặng hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sực chính là do tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm gây ra.

Thuốc chống trầm cảm có thể gây ra những tác dụng phụ đáng sợ

Thuốc chống trầm cảm có thể gây tác dụng phụ như lo lắng, đau đầu, choáng váng... Ảnh: Dailymail 

Khi bắt đầu giảm liều lượng dần để tiến tới việc chấm dứt dùng thuốc chống trầm cảm, Simone đã phải trải qua những cảm giác khủng khiếp. Trong nhiều tháng, cô bị choáng váng, thậm chí còn cảm thấy lo lắng hơn và não như có luồn điện giật nhiều lần trong ngày. Bây giờ khi đã chấm dứt hoàn toàn với thuốc, cô tuyên bố sẽ không bao giờ dùng thuốc này nữa vì những tác dụng phụ quá đáng sợ.

Rất nhiều những bệnh nhân được bác sĩ kê thuốc chống trầm cảm đều có những phản ánh về tác dụng phụ của thuốc và tình trạng của nhiều người ngày càng nặng hơn và với những triệu chứng đáng sợ hơn.

Trước tình trạng này, các bác sĩ đã đưa ra cảnh báo cho hàng triệu bệnh nhân về tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc chống trầm cảm. 

Chuyên gia trị liệu tâm lý, Tiến sĩ James Davies thuộc Đại học Roehampton đã thẳng thắn nói về việc lạm dụng thuốc chống trầm cảm rằng đây là một sự thay đổi lớn: " Đó là một bước tiến thực sự trong việc cố gắng ngăn chặn những tác hại là sự lệ thuộc vào thuốc".

Cô gái 23 tuổi bỗng 'hóa đá' vì chứng bệnh kỳ lạ(VietQ.vn) - Carli Henrotay, 23 tuổi, là một trong 800 người được biết đến mắc bệnh Fibrodysplasia Ossificans Progressiva (FOP) còn được gọi là 'Hội chứng người đá'.

Bác sĩ tâm thần, tiến sĩ Joanna Moncrieff, Đại học College London, nói thêm: "Tôi thực sự hài lòng khi thấy sự thay đổi này - điều này thực sự quan trọng đối với những bệnh nhân gặp khó khăn khi dùng thuốc. Hy vọng, nó cũng sẽ khiến các bác sỹ thận trọng hơn trong việc kê đơn thuốc ngay từ đầu".

Giáo sư Wendy Burn, chủ tịch của Đại học tâm thần học Hoàng gia, cho biết: "Là bác sĩ tâm thần, chúng tôi có trách nhiệm phải quam tâm những lo lắng của những bệnh nhân đã trải qua các tác dụng phụ nghiêm trọng và kéo dài hơn của các loại thuốc này. Thuốc chống trầm cảm có thể rất hiệu quả để điều trị trầm cảm từ trung bình đến nặng, đặc biệt là kết hợp với các liệu pháp nói chuyện và điều chúng tôi muốn là hướng dẫn hỗ trợ tốt nhất cho việc sử dụng chúng".

Đại học Hoàng gia Anh đưa ra lời khuyên, khi bệnh nhân muốn ngừng uống thuốc thì nên giảm dần thuốc trong vài tuần hoặc vài tháng để giảm thiểu tác dụng phụ. Và quá trình này nên được theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ để đảm bảo bất kỳ tác dụng phụ nào cũng nhanh chóng được xử lý.

Theo Đại học Hoàng gia Anh:"Các bác sĩ cần có những chẩn đoán lâm sàng sau đó thảo luận với bệnh nhân trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc chống trầm cảm. Ngừng thuốc chống trầm cảm nên liên quan đến việc giảm liều hoặc giảm từ từ để giảm nguy cơ mắc các triệu chứng gây đau đơn khó chịu cho bệnh nhân có thể xảy ra trong vài tháng".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang