Thuốc chữa ung thư làm bằng bột than tre - tận cùng của hành vi lừa dối người dùng

author 19:30 12/04/2018

(VietQ.vn) - Các sản phẩm của Vinaca làm từ bột than tre khi sử dụng có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, dù ít hay nhiều vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Sự kiện: Vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre

Liên quan đến vụ việc thuốc chữa ung thư làm bằng than tre do Công ty TNHH Hồng An Phong, Giám đốc là ông Nguyễn Văn Tuấn chịu trách nhiệm sản xuất, nhưng trên thực tế ông Tuấn không sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm mà cho Nguyễn Xuân Thu (trú tại phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, tỉnh Hài Phòng) - Giám đốc Công ty TNHH Vinaca và là chồng của bà Đào Thị Chúc (chủ cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm ở quận Kiến An, Hải Phòng) mượn giấy tờ và làm gì thì không biết. Tuy nhiên, ông Tuấn nhận giai đoạn nghiền than thành bột than mịn, sau đó cung cấp cho cơ sở sản xuất của bà Chúc.

Vụ thuốc ung thư làm bằng bột than tre: Hành vi của tội lừa dối khách hàng

 Các sản phẩm của Công ty TNHH Vinaca được làm từ bột than tre. Ảnh báo  Lao động

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sự Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hành vi của các đối tượng trong vụ việc trên không thỏa mãn dấu hiệu Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm theo Điều 193 BLHS 2015.

Bởi lẽ, sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, được hiểu là hành vi làm ra sản phẩm, hàng hóa là các đối tượng nêu trên một cách trái phép giống như những sản phẩm hàng hóa được Nhà nước cho phép sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường (tức hàng thật) gây nhầm lẫn hoặc để lừa dối khách hàng.

Trong trường hợp này, các đối tượng đã lợi dụng sản phẩm của công ty xin cấp phép là mỹ phẩm nhưng lại sản xuất lập lờ bán ra thị trường lại là loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, nên không thể là sản xuất, buôn bán hàng giả nhái sản phẩm của công ty khác.

Các đối tượng dùng thủ đoạn lợi dụng có hồ sơ đăng ký gửi Sở Y tế Hải Phòng xin chứng nhận cho 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm (gồm Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng và Vinaca đa dụng), rồi sau đó khi đi vào sản xuất, lập lờ rằng đây là sản phẩm hỗ trợ chữa bệnh ung thư, lấy than tre đóng gói thành viên thuốc hỗ trợ chữa bệnh ung thư, bán ra thị trường.

Vụ thuốc ung thư làm bằng bột than tre: Hành vi của tội lừa dối khách hàng

 Nơi sản xuất thuốc. Ảnh báo Lao động 

Như vậy, theo luật sư Thơm, hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 162 BLHS 2015.

Tội lừa dối khách hàng là hành vi phạm tội được thực hiện do lỗi cố ý, người phạm tội biết rõ hành vi lừa dối khách hàng là nguy hiểm cho xã hội, nhưng vì vụ lợi vẫn cố tình thực hiện tội phạm. Động cơ phạm tội là vụ lợi và mục đích nhằm thu lợi bất chính.

Mặt khác, tội lừa dối khách hàng được thể hiện ở hành vi gian dối trong bán hàng, kinh doanh dịch vụ nhằm thu lợi bất chính, như cân, đong, đo, đếm sai; cố ý tính tiền sai; hàng chất lượng kém nhưng bán theo giá hàng chất lượng tốt; cố tình thay thế phụ tùng có giá trị thấp.

Bên cạnh đó còn có các thủ đoạn khác, như hàng hóa đăng ký cấp phép là mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng nhưng khi sản xuất thành phẩm bán ra là thuốc chữa bệnh..., làm cho khách hàng phải thanh toán số lượng tiền nhiều hơn giá trị hàng hóa, dịch vụ thực tế.

Ngoài ra, luật sư phân tích, cơ quan chức năng cần phải giám định chất lượng, thành phần hóa học của sản phẩm Vinaca được giới thiệu chữa ung thư có ảnh hưởng đến sức khỏe hay tính mạng con người không. Trường hợp, nếu có căn cứ xác định các sản phẩm Vinaca khi sử dụng có ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 BLHS 2015.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang