Tiếp tục cải thiện năng suất lao động trong ngành gỗ Việt

author 07:07 10/04/2021

(VietQ.vn) - Về lâu dài, doanh nghiệp ngành gỗ cần chú trọng cải tiến năng suất lao động, giá trị sản phẩm, sử dụng vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường… qua đó có thể giữ vững vị thế mới của Việt Nam trên thị trường đồ gỗ thế giới.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu lâm sản 3 tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 4 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,699 tỷ USD, tăng 41,5%; lâm sản ngoài gỗ đạt 243 triệu USD, tăng 38,4%. Ngành gỗ trở thành cỗ máy dẫn đầu trong việc kéo kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng nông – lâm sản tăng trưởng.

Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Marketing và Quản lý chất lượng Công ty Thiên Minh Furniture, (chuyên gia kết nối văn phòng đại diện mua hàng của các nhà phân phối đồ gỗ, nội thất quốc tế tại Việt Nam) cho biết, ngoài việc “bật nhảy” thành công từ vị trí thứ 5 lên thứ 2 thế giới, thời gian gần đây đã có sự dịch chuyển có lợi cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng các sản phẩm gỗ và nội thất thế giới.

Cụ thể, các nhà mua hàng quốc tế ngày càng đánh giá cao năng lực sản xuất, mẫu mã cũng như công nghệ của các doanh nghiệp chế biến gỗ và nội thất Việt Nam. Hơn nữa, trải qua cú sốc đứt gãy chuỗi cung ứng do Covid-19, các nhà phân phối hàng đầu thế giới có xu hướng đa dạng hóa và tìm kiếm nguồn cung an toàn hơn và Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu đó và cần tận dụng tốt thời cơ này.

Doanh nghiệp ngành gỗ cần chú trọng đến cải tiến năng suất lao động, giá trị sản phẩm. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, các chuỗi sự kiện thương mại đồ gỗ và nội thất hầu như không tổ chức được. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các kênh quảng bá, xúc tiến thương mại từ online đến offline để duy trì sự hiện diện và năng động của mình với các đối tác mua hàng.

Riêng kênh online, nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE dành cho ngành gỗ được khai sinh trong cao điểm của đại dịch Covid-19 đã quy tụ được gần 10.000 sản phẩm đến từ 70 doanh nghiệp với diện tích trưng bày tương đương hơn 20.000 m2 (được scan bằng công nghệ 3D), trở thành kênh thương mại hiện đại và đắc lực cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần đầu tư nhân sự để vận hành gian hàng trực tuyến và quản lý tốt kênh truyền thông mới, đầu tư hình ảnh sản phẩm, showroom đẹp và tích cực tương tác với khách hàng để phát huy tối đa hiệu quả.

Các chuyên gia cho rằng, để hướng tới mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỷ USD trong năm 2021, việc tận dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng là giải pháp hết sức cần thiết.

Về lâu dài, doanh nghiệp cần chú trọng cải tiến năng suất lao động, giá trị sản phẩm, đặc biệt lưu ý xu hướng của các nhà mua hàng hiện nay là tìm kiếm những nhà sản xuất sử dụng vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên sản phẩm có thể chuyển đổi công năng, thân thiện với môi trường, qua đó có thể giữ vững vị thế mới của Việt Nam trên thị trường đồ gỗ thế giới.

Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động trang bị kiến thức về phòng vệ thương mại(VietQ.vn) - Từ đầu năm đến nay, ngành gỗ liên tiếp đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, cụ thể đối với mặt hàng gỗ dán có liên quan đến các hành vi gian lận thương mại, lẩn tránh thuế.

Mai Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang