Tiếp tục phát hiện lợn bị ‘dính’ thuốc an thần 'đe dọa' sức khỏe người dùng

author 11:36 13/10/2017

(VietQ.vn) - Chi Cục Thú y TPHCM vừa phát hiện và tiêu hủy 70 con lợn tiêm thuốc an thần có nguồn gốc từ Bà Rịa- Vũng tàu.

Liên tiếp phát hiện lợn tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ

Thông tin trên báo Pháp luật TP HCM, chiều 12/10, ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, Chi cục Thú y TP.HCM vừa tiêu hủy 70 con heo “dính” thuốc an thần có nguồn gốc từ Bà Rịa-Vũng Tàu và được đưa vào cơ sở Hòa Phú (huyện Củ Chi, TP.HCM) để giết mổ. Chủ lô hàng là ông Nguyễn Văn Phụng (TP.HCM).

Trước đó, ngày 10/10, ông Phụng đưa 70 con heo vào cơ sở Hòa Phú để giết mổ. Qua kiểm tra lâm sàng, cơ quan thú y TP.HCM phát hiện heo có biểu hiện tiêm thuốc an thần như mệt mỏi, thân ửng đỏ, mắt nhắm nghiền khi đang đi đứng nên lấy ba mẫu nước tiểu kiểm định. Kết quả ghi nhận cả ba mẫu chứa tồn dư thuốc an thần.

Số lượng đàn lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Số lượng đàn lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ. Ảnh: Pháp luật TP HCM 

Làm việc với cơ quan thú y, ông Phụng khẳng định không tiêm thuốc an thần cho heo. Ông nhận heo từ một thương lái và thương lái này trực tiếp thu mua tại các cơ sở chăn nuôi. “Có thể heo được tiêm thuốc an thần ngay tại cơ sở chăn nuôi hoặc từ thương lái” - ông Nguyên phỏng đoán.

Theo ông Nguyên, ông Phụng tự nguyện làm đơn xin tiêu hủy số heo nói trên ngay sau buổi làm việc. Chi cục Thú y TP.HCM cũng sẽ đề xuất Sở NN&PTNT tham mưu UBND TP.HCM phạt ông Phụng 32,5 triệu đồng.

Báo Người Lao động thông tin thêm, cơ sở giết mổ Hòa Phú có sản lượng giết mổ từ 400-500 con/ngày. Trong đêm 10-10, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước tiểu heo của 4 lô khác (heo có biểu hiện bình thường) và kết quả âm tính với thuốc an thần.

Theo một cán bộ có trách nhiệm, sự việc trên cho thấy khả năng heo đã bị tiêm thuốc trước khi đưa về cơ sở giết mổ. Hiện nay, khó có khả năng việc tiêm thuốc được thực hiện ngay tại lò do các lò đều tăng cường hệ thống camera giám sát. Do đó, các chủ lò khi nhận heo về giết mổ nên có hợp đồng ràng buộc với thương lái nhằm đảm bảo nguồn heo không có chất cấm, thuốc an thần,…

Đây là một thực tế đáng ngại bởi hiện nay chỉ mới có TP. HCM tổ chức kiểm tra liên quan đến chỉ tiêu thuốc an thần. Nếu thương lái lách bằng cách chuyển về tỉnh giết mổ để né việc kiểm tra thì người tiêu dùng TP. HCM lãnh đủ vì mổ xong thịt sẽ đưa về TP. HCM tiêu thụ.

Ăn phải thịt gia cầm chưa chín, người dùng có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu(VietQ.vn) - Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn thịt gia cầm như gà hay gà tây chưa nấu chín có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Tương tự, trước đó, vào đầu tháng 10, tại cơ sở giết mổ heo lớn nhất TP. HCM là cơ sở Xuyên Á, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện gần 5.000 con heo bị dính thuốc an thần.

Lợn tiêm thuốc an thần nguy hại tới sức khỏe thế nào?

Nói về mức độ nguy hiểm khi ăn phải lợn tiêm thuốc an thần, TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam cho biết trên Zing News, thuốc an thần vẫn được sử dụng khá phố biến trong chăn nuôi. Ví dụ, người ta vẫn tiêm thuốc an thần cho heo nái sau sinh con để chúng không vì quá đau đớn mà cắn chết con của mình. Một số trường hợp tiểu phẫu cho gia súc vẫn dùng thuốc an thần tiêm để giảm đau cho vật nuôi.

Trong y học thuốc an thần cũng được sử dụng là thuốc điều trị nhưng theo chỉ định của bác sĩ vì rất nguy hiểm. Với lượng thuốc an thần tiêm cho heo chỉ làm heo ngủ nhưng lượng đó tiêm vào người có thể tử vong. “Heo sau khi tiêm thuốc an thần được thịt luôn thì tồn dư thuốc vẫn còn. Một ngày chúng ta chỉ ăn 1-2 lạng thịt với lượng đó thì chưa thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe ngay”, TS.Từ Ngữ nói.

Tuy nhiên, TS. Từ Ngữ cho biết thêm, thịt heo tiêm thuốc an thần sẽ nguy hiểm khi chúng ta ăn kéo dài với số lượng lớn. Lượng tồn dư thuốc an thần có trong thịt sẽ ảnh hưởng tới cơ quan rất quan trọng của cơ thể.

Người ăn thịt heo có tiêm thuốc an thần trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh sẽ gây buồn ngủ triền miên. Có thể làm cho tính cách của con người trở nên thay đổi dễ mệt mỏi, trầm cảm. Vì bản chất của thuốc an thần chính là một loại thuốc ngủ để con người chìm vào giấc ngủ êm ái.

Khi thuốc an thần được tiêm vào cơ thể heo kết hợp với chất acepromazin có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ tim mạch làm nhịp tim tăng nguy cơ đột quỵ và huyết áp không ổn định. Thuốc an thần còn ảnh hưởng tới hệ vận động, gây ra tình trạng run tay và liệt cơ.

TS. Từ Ngữ khuyến cáo, đối tượng ăn loại thịt heo có nguy cơ mắc bệnh cao sẽ rơi vào trẻ nhỏ và người già. Vì đây là nhóm đối tượng sức đề kháng và hệ miễn dịch kém khi ăn thịt heo tiêm thuốc an thần sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều so với người trưởng thành.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang