Tin mới nhất Ucraina 3/4: Các bên tính chuyện làm lành

author 08:16 03/04/2014

Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk ngày 2/4 cho biết nước ông sẵn sàng tổ chức đàm phán cấp cao với Nga nhằm bình thường hóa các mối quan hệ song phương.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatsenyuk. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu tại một hội nghị đầu tư ở thủ đô Kiev, ông Yatsenyuk nói: "Chúng tôi sẽ đàm phán về mối quan hệ giữa Liên bang Nga và Ukraine. Chúng tôi tin rằng các ngoại trưởng của chúng ta nên gặp gỡ càng sớm càng tốt."

Bên cạnh đó, ông Yatsenyuk chỉ rõ Kiev và Moskva có nhiều vấn đề khẩn cấp cần được giải quyết, đặc biệt trong vấn đề hợp tác thương mại và năng lượng song phương, bất chấp những tranh cãi đang xảy ra về quy chế của bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh mặc dù Ukraine hy vọng vượt qua những bất đồng và chấm dứt tranh chấp với Nga, song Kiev sẽ không bao giờ thỏa hiệp về những lợi ích cốt lõi của nước này, như độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. 

Ông Yatsenyuk còn cho biết Kiev mong Moskva nhượng bộ nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, cụ thể là tăng cường vai trò của tiếng Ukraine và bảo vệ tốt hơn cho các quyền lợi của các sắc tộc thiểu số ở Nga, nơi có hơn 2 triệu người Ukraine sinh sống.

Theo Vietnam+


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang