Tin mới nhất xét xử Hà Văn Thắm: Tiếp tục xét hỏi về nghìn tỷ chi lãi ngoài

authorLan Ninh 11:09 08/03/2017

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về xét xử vụ án Hà Văn Thắm, theo lời khai của Hà Văn Thắm, việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng là nhằm cứu Oceanbank trong thời điểm khó khăn của ngành tín dụng, cứu thanh khoản của ngân hàng.

Tin tức đăng trên báo Tuổi Trẻ, hành vi chi thêm lãi suất ngoài hợp đồng của các bị cáo nguyên là lãnh đạo và giám đốc chi nhánh OceanBank trên toàn quốc bị cáo buộc gây thiệt hại cho ngân hàng này 1.576 tỉ đồng. Tuy nhiên, đứng trước tòa, các bị cáo đều cho rằng việc chi lãi ngoài là để “cứu ngân hàng”.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tiếp tục xét hỏi về nghìn tỷ chi lãi ngoài

Bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank. Ảnh: VOV 

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên tổng giám đốc OceanBank) lý giải: “Có chi tiền lãi ngoài thì khách hàng mới gửi tiền. Có tiền gửi thì ngân hàng mới đảm bảo thanh khoản, từ đó mới kinh doanh sinh lãi, mới nuôi được 2.000 nhân viên, nộp thuế cho Nhà nước...

Cho nên con số 1.567 tỉ đồng không phải là thiệt hại như cáo trạng nêu mà là vốn kinh doanh”.

Đứng trước tòa, nguyên chủ tịch Hà Văn Thắm cũng biện minh: “Tình hình lúc đó rất căng! Có thời điểm xe của ngân hàng khác đỗ trước cửa OceanBank để chờ khách hàng rút tiền chở đi, nên việc chi lãi ngoài là để giữ chân khách hàng, để cứu ngân hàng...”.

Khoản tiền 1.576 tỉ đồng có phải thiệt hại hay không? Hành vi chi lãi ngoài hợp đồng kéo dài tại OceanBank nhưng lại không bị phát hiện, trách nhiệm của thanh tra Ngân hàng Nhà nước tới đâu?

Theo báo Vnexpress, OceanBank đã chi khoản lãi ngoài gần 250 tỷ đồng cho ông Nguyễn Xuân Sơn với tư cách đại diện tập đoàn Dầu khí. Bà Nguyễn Minh Thu chi cho Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Liên doanh Dầu khí Vietsopetro hơn 48 tỷ đồng… Bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu phó tổng giám đốc) nhận hơn 260 tỷ đồng, trong đó chi cho Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (hơn 105 tỷ đồng), Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (hơn 76 tỷ đồng), Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (hơn 35 tỷ đồng)

“Trong cáo trạng, bị cáo có chỉ đạo, cấp dưới tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh”, luật sư hỏi. Ông Thắm thừa nhận ban đầu đã nói thống nhất với ông Sơn. Nếu không có khoản chăm sóc khách hàng thì OceanBank không thể huy động vốn vì họ sẽ mang tiền sang ngân hàng khác gửi.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Bất ngờ về bàn giao công việc tại OceanBank(VietQ.vn) - Tại phiên tòa xét xử ngày 7/3, Hà Văn Thắm cho rằng bản thân ông không biết việc Nguyễn Xuân Sơn không bàn giao công việc cho bà Nguyễn Minh Thu.

Bà Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc) cho hay nếu không có khoản tiền chi lãi ngoài, OceanBank khó huy động được vốn cũng như chi cổ tức cho cổ đông, không tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 nhân viên. Với tư cách phụ trách kế toán, bị cáo nghĩ chủ tịch Thắm không bao giờ ra chính sách làm hại cho ngân hàng vì nắm giữ tới 63% cổ phần.

Trong khi đó, những người nhận tiền từ OceanBank phủ nhận việc ngân hàng này trả lãi ngoài hợp đồng. Các đối tác lớn gửi tiền vào OceanBank đều khai trước toà rằng “không nhận được một đồng nào” từ OceanBank.

Bị cáo Sơn sau khi về tập đoàn Dầu khí là người bị cáo buộc đứng ra nhận số tiền lớn nhất cũng không thừa nhận được em họ Nguyễn Xuân Thắng chuyển hơn 220 tỷ đồng cùng hơn 20 tỷ do nhân viên của OceanBank, Công ty BSC chuyển.

Hoàng Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang