Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 20/11

author 17:02 20/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 20/11 gồm sự kiện Quốc hội đồng ý chủ trương sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa, giá vàng và USD hạ nhiệt, Triều Tiên lại dọa thử hạt nhân, Nga cảnh báo sẽ tấn công miền đông Ukraine,...

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11

Quốc hội đồng ý chủ trương sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa

Thảo luận đề án đổi mới chương trình-SGK, sáng nay 20/11, đại biểu Nguyễn Xuân Trường cho biết, thời điểm này đã cần thiết phải ban hành nghị quyết về đổi mới chương trình-SGK, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và giải quyết yếu kém của giáo dục phổ thông. Đồng tình với chủ trương thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK, ông Trường đánh giá, đó là hướng đi phù hợp với xu thế của giáo dục hiện đại, tránh độc quyền trên nhiều lĩnh vực như biên soạn, in ấn... SGK, tạo nhiều sự lựa chọn cho giáo viên, học sinh.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11: Quốc hội tán thành chủ trương sử dụng nhiều bộ SGK

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11, Quốc hội tán thành chủ trương dùng nhiều bộ SGK. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tất cả các bộ sách do tổ chức, cá nhân và cả Bộ GD&ĐT viết đều phải qua Hội đồng quốc gia, thẩm định công khai. Vị đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cũng đề nghị cần có quy định, giải pháp để các trường có tiêu chí lựa chọn sách vào giảng dạy.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, có 17 đại biểu đã góp ý cho đề án đổi mới chương trình-SGK tại hội trường. "Nhiều đại biểu rất tâm đắc vì nội dung được thảo luận đúng vào Ngày nhà giáo Việt Nam, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Bộ trưởng Giáo dục cũng được ưu tiên hơn các Bộ trưởng khác 3 phút", bà Phóng nói.

Đại biểu Quốc hội đã thống nhất thông qua nghị quyết tại kỳ họp này, đồng thời, nhất trí chủ trương sử dụng nhiều bộ SGK, trong đó Bộ Giáo dục chủ động biên soạn một bộ để kiểm soát được quá trình đổi mới, và phải công khai quá trình thẩm định SGK.

Giá vàng, USD hạ nhiệt nhanh

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 20/11 , giá USD giao dịch tại các ngân hàng thương mại cổ phần hạ nhiệt, giảm hơn 20 đồng so với những phiên đầu tuần này.Tại các ngân hàng lơn như Vietcombank, Vietinbank, giá mua - bán USD hạ còn 21.340 đồng - 21.400 đồng/USD. 

Còn tại các ngân hàng Á Châu (ACB) và Eximbank, giá mua USD mức 21.320 đồng, giá bán USD mức 21.390 đồng.Trong khi đó, tỉ giá bình quân liên ngân hàng theo công bố của Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ ổn định mức 1 USD = 21.246 đồng. Tỉ giá tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết giá mua 21.200 đồng, giá bán 21.400 đồng.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11: Giá vàng, USD đã hạ nhiệt

Giá vàng và USD đã nhanh chóng hạ nhiệt là tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11. Ảnh minh họa

Hồi đầu tuần này, giá mua - bán USD tại các ngân hàng thương mại đã vọt lên mức 21.410 - 21.430 đồng/USD trước tin đồn Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tỉ giá. Tuy nhiên, tối 18-11, Ngân hàng Nhà nước khẳng định không điều chỉnh tỉ giá và cam kết tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định. Cùng với giá thế giới sáng 20-11 giảm 4,30 USD về còn 1.178 USD/ounce, giá vàng trong nước hạ nhiệt về mức mua vào còn 35,22 triệu đồng/lượng, bán ra 35,34 triệu đồng/lượng.Hiện giá trong nước vẫn đắt hơn thế giới đến 5 triệu đồng/lượng.

Bộ Quốc phòng không đồng ý dự án xây khách sạn ở đèo Hải Vân

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội, trung tướng Bế Xuân Trường (Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam) khẳng định, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở vị trí chiến lược và chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ không đồng ý cho triển khai.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11: Bộ Quốc phòng phản đối dự án khách sạn trên đèo Hải Vân

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11 cho biết Bộ Quốc phòng phản đối dự án khách sạn ở đèo Hải Vân. Ảnh minh họa

 Khi được hỏi quan điểm của ông về việc Thừa Thiên - Huế cấp phép cho một doanh nghiệp nước ngoài xây dựng khu nghỉ dưỡng tại khu vực đèo Hải Vân, một địa điểm được đánh giá là trọng yếu về an ninh - quốc phòng. Trung tướng cho biêt đèo Hải Vân có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong quốc phòng, an ninh. Ở những vị trí như vậy, những dự án phát triển kinh tế, nhất là với những dự án có yếu tố nước ngoài, Chính phủ cũng đã có quy chế là phải có thẩm định của các cơ quan hữu quan. Do vậy, khi mà hai cơ quan quân sự, công an ở cấp cơ sở thẩm định và không đồng ý tức là dự án sẽ không thực hiện được.

Quan điểm của Bộ Quốc phòng cũng là hết sức ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh, nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11 quốc tế

Triều Tiên lại dọa thử hạt nhân vì Liên Hợp Quốc "khiêu khích"

Hôm nay Bắc Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét tiến hành một vụ thử hạt nhân sau "hành động khiêu khích chính trị" của Liên Hợp Quốc gần đây buộc tội nhà lãnh đạo Kim Jong-un phạm tội ác chống nhân loại.Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra 2 ngày sau khi một ủy ban của Liên Hợp Quốc hôm Thứ Ba thông qua nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa ông Kim Jong-un ra Tòa án Hình sự quốc tế và truy tố ông về "hành vi vi phạm nhân quyền".

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11: Triều Tiên lại đe dọa thử hạt nhân

Triều Tiên nổi giận và dọa sẽ thử hạt nhân vì Liên Hợp Quốc " khiêu khích". Ảnh minh họa

Trung Quốc đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hợp Quốc và tuyên bố sẽ phủ quyết tại Hội đồng Bảo an về dự thảo nghị quyết trên. Tuy nhiên đề xuất này đã khiến chính quyền bắc Triều Tiên nổi giận.

Hôm nay Bình Nhưỡng tuyên bố, hành động của ủy ban này là một sự "khiêu khích chính trị", đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ đứng sau giật dây và cung cấp tài liệu. Triều Tiên cho rằng động thái trên sẽ thiết lập tiền lệ nguy hiểm "chính trị hóa, quốc tế hóa các vấn đề nhân quyền để lật đổ chính phủ một nước độc lập.""Hành động thù địch của Hoa Kỳ đã khiến chúng tôi không thể kiềm chế việc tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Răn đe chiến tranh của chúng tôi sẽ được tăng cường mạnh mẽ khi đối mặt với âm mưu của Mỹ can thiệp vũ trang và xâm lược", Bình Nhưỡng tuyên bố.

Gần 400 dân thường thiệt mạng vụ không kích ở Syria

Lực lượng không quân Syria đã tiến hành khoảng 1.592 cuộc không kích nhằm vào IS trên khắp lãnh thổ Syria trong vài tháng qua, giết chết ít nhất 396 dân thường, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 19/11 cho biết. 

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11: Vụ tấn công ở Syria khiến 400 người thiệt mạng

Thành phố Kobani chìm trong khói lửa. Ảnh minh họa

Theo SOHR, ít nhất 396 dân thường, trong đó có 109 trẻ em và khoảng 1.500 người khác bị thương khi máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng của lực lượng không quân Syria thả những quả “bom thùng” nhằm vào các cơ sở của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.Ngoài ra, bốn phụ nữ và một trẻ em nằm trong số 16 người bị thương trong một cuộc không kích khác ở Raqa.

Các cuộc không kích của quân đội chính phủ Syria đã tăng lên đáng kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu tấn công các vị trí Nhà nước Hồi giáo bên ở Syria hồi tháng 9. Cùng ngày, SOHR cho biết, các chiến binh người Kurd đã chiếm lại được 6 tòa nhà từ tay phiến quân IS tại thị trấn biên giới Kobani, đồng thời thu được một lượng lớn vũ khí, đạn dược của phiến quân.

Nga cảnh báo Ukraine sẽ tấn công tổng lực miền đông

Hôm qua 19-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cảnh báo Ukraine đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công tổng lực vào miền đông để tiêu diệt lực lượng ly khai.  

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 20/11: Quân ly khai thân Nga trấn giữ ở Donetsk

Quân ly khai thân Nga trấn giữ ở Donetsk. Ảnh minh họa

Theo Interfax, Ngoại trưởng Lavrov lên tiếng chỉ trích dữ dội việc chính quyền Kiev ngừng chi ngân sách 2,6 tỷ USD cho các vùng miền đông Donetsk và Luhansk, khiến cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng khó khăn.“Kiev đang chuẩn bị thực hiện một cuộc xâm lược mới nhằm giải quyết tranh chấp bằng vũ lực” - ông Lavrov cáo buộc.

Ông kêu gọi chính quyền Ukraine cần phải đàm phán chính thức với phe ly khai ở Donetsk và Luhansk để đảm bảo hòa bình. Phản ứng lại, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cáo buộc Matxcơva cố tình ép Kiev phải công nhận lực lượng ly khai hiện đang chiếm giữ Donetsk và Luhansk.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang