Tình hình Biển Đông: Căng thẳng Biển Đông có nguy cơ gây khủng hoảng toàn cầu

author 16:14 05/06/2014

(VietQ.vn) - Căng thẳng Biển Đông có nguy cơ trở thành khủng hoảng toàn cầu khi lãnh đạo các nước G7 và dư luận quốc tế ngày càng tỏ ra quan ngại về tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông có nguy cơ trở thành khủng hoảng toàn cầu

Tình hình Biển Đông trong thời gian qua luôn là tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế. Báo Hà Nội Mới nhận định, căng thẳng Biển Đông đang có nguy cơ trở thành khủng hoảng toàn cầu khi ngày càng nhiều lãnh đạo thế giới tuyên bố phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam và các nước khác trong khu vực.

 

Tình hình Biển Đông mới nhất cập nhật ngày 5/6

Căng thẳng Biển Đông có nguy cơ trở thành khủng hoảng toàn cầu khi ngày càng nhiều nước phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc

Cụ thể, thủ tướng Australia Tony Abbott đã tuyên bố nước này phản đối mạnh mẽ các hành động đơn phương trên Biển Đông và biển Hoa Đông của Trung Quốc. 

Tại cuộc hội thảo với chủ đề "Philippines, Việt Nam và các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông" tại thủ đô Washington (Mỹ), các học giả đặc biệt quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông do các hành động gây hấn của Trung Quốc và cho rằng, các diễn tiến trong vài tuần qua cho thấy tranh chấp kéo dài này có nguy cơ trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Tại thủ đô Brussel, Phòng Thương mại và Công nghiệp Bỉ - Việt phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại đây vừa tổ chức hội thảo "Các sự kiện tại Biển Đông: Khía cạnh pháp lý và hệ lụy về thương mại". Phát biểu tại hội thảo, thay mặt nhóm các nghị sĩ EU, Nghị sĩ Marc Tarabella phụ trách các vấn đề ASEAN tại Nghị viện Châu Âu bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông. Ông cho rằng những căng thẳng trên biển sẽ ảnh hưởng tới thương mại trên thế giới. Ông Tarabella khẳng định, EU sẽ làm trung gian hòa giải trong vấn đề này nhằm giúp các bên liên quan ngồi vào bàn đàm phán để tìm ra một thỏa thuận chung phù hợp.

Lãnh đạo G7 quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông

Báo Dân trí đưa tin, lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 hôm nay (5/6) đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi các nước không sử dụng vũ lực mà giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế. Tuyên bố trên được đưa ra ngay trong ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh G7 tại Brussels, Bỉ, sau khi Mỹ đã cảnh báo Bắc Kinh về những hành động vi phạm chủ quyền ngày càng hung hăng trên Biển Đông.

 

 

Các nước G7 ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo G7 phát biểu: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng tại biển Đông và Hoa Đông. Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải thông qua việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa, ép buộc”.

Philippines nỗ lực tăng sức mạnh hải quân trên Biển Đông để đối phó Trung Quốc

Theo thông tin từ báo Đất Việt, trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang nóng bỏng trước sự hung hăng gây hấn của Trung Quốc, Philippines đang tích cực nâng cấp quốc phòng đặc biệt là hải quân để sẵn sàng đối phó với sự khiêu khích.

Chính phủ Philippines đã rót khoản đầu tư  ban đầu khoảng 1,7 tỉ USD cho việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này, trong đó bao gồm các lực lượng hải quân. Theo kế hoạch, hải quân sẽ mua 3 tàu chiến tấn công đa mục đích, 2 tàu khu trục, 8 xe lội nước phục vụ cho đổ bộ, cùng máy bay trực thăng cho lực lượng không quân thuộc hải quân.

 

Tình hình Biển Đông mới nhất cập nhật ngày 5-6

Philippines đang tích cực chuẩn bị đối phó với các động thái hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông

Cũng trong kế hoạch chi tiết hiện đại hóa, nâng cấp hải quân, Philippines sẽ xây dựng một căn cứ hải quân ở ven bờ Biển Đông. Quá trình xây dựng một quân cảng trị giá 11 triệu USD tại vịnh Ulugan ở Palawan cũng đang được gấp rút tiến hành. Ngoài ra, Philippines còn đang mua bổ sung 12 máy bay chiến đấu FA-50 từ tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của không quân.

Đại biểu Quốc hội mong muốn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đăng đàn vì tình hình biển Đông

Một số vị đại biểu cũng chia sẻ với trang Vneconomy, ở phiên thảo luận toàn thể vừa qua, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự đồng tình cao với quyết tâm của Thủ tướng trong chỉ đạo giải quyết tình hình Biển Đông. Đặc biệt là thông điệp của Thủ tướng khi trả lời một số các hãng thông tấn nước ngoài rằng Việt Nam nhất định không chấp nhận đánh đổi chủ quyền thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

 

Tình hình Biển Đông mới nhất cập nhật ngày 5-6

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam nhất định không chấp nhận đánh đổi chủ quyền thiêng liêng

Tại kỳ họp này, cử tri cả nước cũng đã theo dõi trên 40 ý kiến đại biểu về biển Đông qua phiên thảo luận lịch sử ngày 2/6 vừa qua. Tuy nhiên, phát biểu của người đứng đầu Chính phủ trước toàn thể quốc dân đồng bào về tình hình biển Đông vẫn đang được cử tri chờ đợi, một vị đại biểu nói.

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang