Tình hình Biển Đông hôm nay: Mỹ tìm cách ngăn chặn Trung Quốc

author 17:24 12/06/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, Mỹ tìm cách ngăn chặn hành động gây hấn và bắt nạt của Trung Quốc trên Biển Đông bằng việc kêu gọi cho ra bộ quy tắc ứng xử.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Mỹ tìm cách ngăn chặn tình hình căng thẳng do Trung Quốc gây ra trên Biển Đông, Hoa Đông

Báo Thanh Niên đưa tin, trong bài phát biểu về chính sách ngoại giao ở Washington ngày 11/6 (theo giờ địa phương), cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice nhấn mạnh bảo đảm an ninh khu vực bằng cách cho ra một bộ quy tắc ứng xử để ngăn chặn hiệu quả các hoạt động gây quan ngại trên biển của Trung Quốc. Bà Rice nói rõ những quy định này sẽ chống lại sự hung hăng, ngăn chặn khả năng các nước lớn bắt nạt các nước nhỏ và đưa ra những cách nhằm giải quyết xung đột trong hòa bình.

Tình hình Biển Đông hôm nay

Tàu Trung Quốc hung hăng bao vây tàu cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cho tàu tấn công hung hăng các tàu Việt Nam. Ngoài ra, bà Rice còn tuyên bố cam kết của Mỹ về an ninh của các đồng minh không thể thay đổi và được hậu thuẫn bằng sức mạnh quân sự của mình cũng như cho biết Mỹ mong các đối tác của nước này cùng chia sẻ trách nhiệm bảo đảm an ninh thế giới nói chung và tình hình Biển Đông nói riêng.

Chính phủ Việt Nam tập trung nguồn lực cho lực lượng bảo vệ Biển Đông 

Đề cập đến tình hình Biển Đông và nỗ lực bảo vệ biển đảo quê hương của lực lượng cảnh sát biển cũng như ngư dân Việt Nam trong buổi trả lời chất vấn trước Quốc hội, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tập trung rà soát, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thủy sản để hỗ trợ lực lượng bảo vệ Biển Đông.

 

Nhật Bản tuyên bố hỗ trợ ngư dân Việt Nam đánh bắt xa bờ trên Biển Đông

Chính phủ chỉ đạo khẩn trương sử dụng có hiệu quả 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân cũng như lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư trên Biển ĐôngTheo thông tin từ Vietnamnet, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước dành khoảng 10 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với ngư dân để hiện đại hóa tàu cá, đóng mới tàu vỏ thép, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá và trang bị ngư cụ, phương tiện thông tin cho tàu cá trên biển. Đồng thời phải có chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và bảo hiểm tai nạn thuyền viên, đề phòng trường hợp tàu cá của ngư dân ta bị tàu Trung Quốc tấn công trên Biển Đông.

Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hòa giải tình hình căng thẳng Biển Đông

Theo tin tức từ Vnexpress, Liên Hiệp Quốc sẵn sàng làm trung gian hòa giải Việt Nam và Trung Quốc, sau khi cả hai nước gửi công hàm liên quan đến căng thẳng Biển Đông lên Tổng thư ký Ban Ki Moon. Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho hay nếu các bên liên quan yêu cầu, Tổng thư ký Ban Ki Moon sẽ đứng ra hòa giải với hy vọng căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Tình hình Biển Đông hôm nay

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc từng bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và kêu gọi các bên kiềm chế tối đa trong hành động

Nói về công hàm và tài liệu liên quan đến Biển Đông của Trung Quốc gửi lên Liên Hiệp Quốc, ông Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc khẳng định chúng không có cơ sở pháp lý quốc tế. Cũng theo giới chuyên gia nhận xét, động thái quốc tế hóa bất ngờ của Trung Quốc phản ánh mối quan ngại của nước này trước việc các nước láng giềng sử dụng luật quốc tế để đối phó với hành vi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Minh Thùy (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang