Chiến hạm Trung Quốc ồ ạt tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

author 15:54 13/12/2015

(VietQ.vn) - Hải quân Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạt thật trên Biển Đông trong vài ngày qua, một động thái nhằm phô trương sức mạnh quân sự của nước này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 13/12 thông báo Hải quân nước này tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông trong vài ngày qua, Zing News đưa tin. Cụ thể Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay: "Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã điều một hạm đội tới Biển Đông để tập trận trong vài ngày qua. Đây là những cuộc tập trận thường kỳ trong kế hoạch huấn luyện của Hải quân trong năm".

Hải quân Trung Quốc thường tập trận để phô trương sức mạnh bất chấp điều này có thể khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng và phức tạp

Hải quân Trung Quốc thường tập trận để phô trương sức mạnh bất chấp điều này có thể khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng và phức tạp. Ảnh People’s Daily

Những hình ảnh trên tài khoản mạng xã hội của một số báo thuộc chính phủ Trung Quốc cho thấy các chiến hạm bắn đạn thật khi tập trận. Tuy nhiên, truyền thông nước này không nói rõ vị trí chính xác của chúng. Trên thực tế, thời gian qua Quân đội Trung Quốc thường xuyên thông báo những cuộc tập trận trên Biển Đông để chứng tỏ họ minh bạch về các hoạt động quân sự và cũng nhằm phô trương sức mạnh.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và đang tranh giành ảnh hưởng với Mỹ trong vùng biển chiến lược. Trước tình hình này, Washington liên tục chỉ trích chiến dịch bồi lấp đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời điều tàu, phi cơ tuần tra gần các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo đó, tháng trước, các phi cơ ném bom B-52 của Mỹ đã bay gần một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép. Hồi cuối tháng 10, một khu trục hạm của Mỹ áp sát một trong các đảo nhân tạo. Mới đây nhất là vào tuần trước, khi Bắc Kinh bày tỏ quan ngại đối với một thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore về việc triển khai phi cơ do thám P8 Poseidon tới Singapore để phục vụ việc theo dõi các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ tờ Hindustantimes cho biết, trong tuyên bố chung Ấn Độ - Nhật Bản công bố ngày 12/12 trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ từ 11 - 13/12 của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lần đầu tiên hai bên đã đề cập tới Biển Đông và kêu gọi các nước tránh “những hành động đơn phương”.

Ấn Độ và Nhật Bản lần đầu tiên ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông.

Ấn Độ và Nhật Bản lần đầu tiên ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông. Ảnh PTI

Tuyên bố chung của Ấn Độ và Nhật Bản viết: “Căn cứ vào tầm quan trọng của các tuyến giao thông hàng hải trên Biển Đông trong lĩnh vực an ninh năng lượng khu vực và các hoạt động buôn bán, thương mại, những yếu tố nhấn mạnh về sự cần thiết của hòa bình và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hai thủ tướng lưu ý, sự phát triển tại Biển Đông đòi hỏi tất cả các nước cần tránh các hành động đơn phương có thể dẫn tới những căng thẳng trong khu vực”.

Tuyên bố chung cũng nói cả hai nước hy vọng về “một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”. Tờ Hindustantimes cho rằng, đó chính xác là những từ mà Trung Quốc sẽ “nổi đóa” lên khi nghe thấy. Quốc gia này từng phản ứng dữ dội ngay sau cuộc đối thoại ba bên giữa Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ tại New York hồi tháng 9/2015. Tuyên bố sau hội nghị này cũng đề cập tới tình hình Biển Đông và vấn đề tự do hàng hải.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang