Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Khủng bố al-Nusra tuyên bố bắn rơi 2 máy bay Nga

author 06:50 20/11/2015

(VietQ.vn) - ‘Nhóm khủng bố ở Syria tuyên bố bắn rơi 2 máy bay Nga’, ‘Anh có thể qua mặt Liên Hợp Quốc can thiệp quân sự ở Syria’,… là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nhóm khủng bố ở Syria tuyên bố bắn rơi 2 máy bay Nga

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay, báo Lao Động dẫn nguồn tin từ Al Jazeera đưa tin mặt trận al-Nusra đã tuyên bố bắn hạ 2 chiếc máy bay trinh sát không người lái của Nga khi chúng bay qua một sân bay quân sự do nhóm khủng bố này kiểm soát ở Tây Bắc Syria. Cụ thể, trong một bài viết đăng cuối ngày 17/11, nhóm vũ trang có liên kết với al-Qaeda này tuyên bố “bắn rơi 2 máy bay trinh sát không người lái của Nga trên khu vực sân bay quân sự Abu Duhur” ở tỉnh Idlib.

Đồng thời, nhóm này cũng đăng hình ảnh đống đổ nát cùng hai chiếc máy bay nhỏ đang cháy. Hiện tại thông tin này chưa được xác thực. Tuy nhiên, nếu được xác nhận đây sẽ là lần đầu tiên các nhóm vũ trang ở Syria bắn rơi máy bay Nga kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch không kích ở nước này hôm 30/9.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/11/2015

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/11/2015 đề cập đến vụ al-Nusra tuyên bố bắn rơi 2 máy bay Nga

Trong khi đó, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria cho biết, Mặt trận al-Nusra đã bắn rơi 2 chiếc máy bay không người lái ở Abu Duhur nhưng không làm rõ đó có phải các máy bay của Nga hay không. Trước đó vào ngày 9/9, Al-Nusra cùng đồng minh chiếm Abu Duhur, củng cố sự kiểm soát của chúng ở tỉnh Idlib.

Được biết, hiện quân đội Syria đã bắt đầu sử dụng các máy bay không người lái do Nga cung cấp ở phía Bắc và phía Đông đất nước từ ngày 23/9, chỉ 1 tuần trước khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở nước này.

Anh có thể qua mặt Liên Hợp Quốc can thiệp quân sự ở Syria

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 18/11 tuyên bố “mọi hành động” mà nước này có thể thực hiện ở Syria đều “hợp pháp”, dù không tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, báo Kiến Thức đưa tin theo RT. Tuyên bố này cho thấy Thủ tướng Cameron sẵn sàng tiến hành chiến dịch quân sự chống khủng bố tại Syria mà không cần sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc. Điều này khiến một số chính khách Anh lo ngại.

“Việc có được sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc luôn là một lợi thế, nhưng điều quan trọng trên hết mà tôi muốn nói ở đây là bất kỳ hành động nào mà chúng tôi sẽ (thực hiện tại Syria)...đều hợp pháp”, Thủ tướng Cameron phát biểu và nói thêm rằng những hành động như vậy là “nhằm bảo vệ” nước Anh.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/11/2015

Anh có thể qua mặt Liên Hợp Quốc can thiệp quân sự ở Syria là một trong những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/11/2015

Người đứng đầu chính phủ Anh từ lâu đã cố thuyết phục Quốc hội chấp thuận việc nước này can thiệp quân sự ở Syria trong bối cảnh London đã tham gia vào các cuộc không kích phiến quân khủng bố IS tại Iraq. Tuy nhiên, Quốc hội Anh đã bác bỏ chiến dịch ném bom khủng bố tại Syria vào năm 2013.

Đầu tuần này, Thủ tướng Anh cho biết ông cần “thuyết phục nhiều người hơn” ủng hộ sự can thiệp tại Syria. Ông Cameron lập luận rằng, khả năng Nga phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể đe dọa an toàn của người dân nước này, với một lệnh cấm Anh tham gia hoạt động chống các phần tử thánh chiến tại Syria.

“Nga có ý định khác với chúng ta và họ liên tục đe dọa phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào như vậy”, ông Cameron phát biểu trước Quốc hội. Mosow luôn tuyên bố rằng, bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào của nước ngoài (vào một nước khác) cần dựa trên căn cứ pháp lý – hoặc được Liên Hợp Quốc chấp thuận hoặc được chính phủ nước hữu quan yêu cầu - như trong trường hợp Syria.

Quân đội Syria và phe nổi dậy đàm phán ngừng bắn gần Damascus

Những tin tức mới nhất trên TTXVN cho hay, AFP trích các nguồn tin giám sát và an ninh cho biết, đêm 18/11, quân chính phủ và lực lượng nổi dậy Syria đã bắt đầu đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn kéo dài 15 ngày ở khu vực Đông Ghouta, phía Đông thủ đô Damascus. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đây là cuộc đàm phán công khai đầu tiên về một thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực này và nhiều khả năng diễn ra dưới sự trung gian của Nga và Iran.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/11/2015Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/11/2015

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 20/11/2015 đưa tin sẽ có một lệnh ngừng bắn ở Syria

Người đứng đầu SOHR Rami Abdel Rahman cho biết, nếu hai bên đạt được nhất trí, “một lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta sẽ có hiệu lực từ 6h sáng giờ địa phương (11h giờ Việt Nam) ngày 19/11 và sẽ kéo dài 15 ngày."

Một nguồn tin an ninh cấp cao của Syria cho biết “các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa đại diện của chính phủ và một số nhóm vũ trang ở Đông Ghouta… nhằm chấm dứt các chiến dịch quân sự". Ông này nói: “Các đồng minh người Nga của chúng tôi đang đóng vai trò trò trực tiếp liên hệ với lực lượng ủng hộ các nhóm vũ trang này."

Theo ông Rahman, Jaish al-Islam, nhóm nổi dậy mạnh nhất ở Đông Ghouta là đối tác đàm phán chính của quân chính phủ trong số các nhóm nổi dậy.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang