Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tấn công giành lại thành phố chiến lược từ IS

author 07:22 31/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria tiếp tục tấn công giành lại thành phố chiến lược từ IS', 'Thổ Nhĩ Kỳ sắp tung động thái mới ở Syria'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tiếp tục tấn công giành lại thành phố chiến lược từ IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Đưa Tin, ngày 29/12, quân đội Syria phối hợp với lực lượng đồng minh và sự yểm trợ của không quân Nga đã bắt đầu tấn công đánh chiếm một số địa bàn quan trọng của thành phố Sheikh Miskeen. Những cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và các tay súng của Quân đội Syria tự do (FSA) xảy ra ác liệt trong thành phố. Mở đầu bằng đòn tập kích dữ dội vào căn cứ Tiểu đoàn 82, nằm ở phía Bắc của thành phố Sheikh Miskeen.

Sau trận giao tranh ác liệt, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã giành được hoàn toàn căn cứ Tiểu đoàn 82. Đây là lần đầu tiên lực lượng vũ trang Syria tiến vào khu căn cứ này sau khi bị các lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy đánh chiếm một năm về trước.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/12/2015 đưa tin Syria tấn công quyết liệt giành lại thành phố chiến lược từ I

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/12/2015 đưa tin Syria tấn công quyết liệt giành lại thành phố chiến lược từ IS

Sau khi giành được thắng lợi tại căn cứ Tiểu đoàn 82, quân đội Syria đã tiến hành đánh chiếm các khu dân cư xung quanh hồ Sheikh Miskeen và cao điểm Tal Al-Hish, là nơi có thể quan sát và khống chế hỏa lực toàn thành phố từ phía Bắc.

Trận tấn công vào thành phố Sheikh Miskeen có được kết quả tốt một phần lớn dựa vào hỏa lực yểm trợ của Không quân Nga. Với những trận dội bom từ các máy bay Nga, các tay súng khủng bố bị đẩy ra khỏi vị trí cố thủ, giúp quân đội Syria tiến vào thành phố với tổn thất binh lực thấp.

Sheikh Miskeen có vị trí chiến lược quan trọng do nằm dọc theo tuyến quốc lộ Quneitra - Sweida. Nếu thành công trong việc đánh chiếm thành phố này, các lực lượng vũ trang chính phủ Syria có thể hình thành bàn đạp tấn công hướng về phía Đông tỉnh Al-Quneitra và thành phố lớn Nawa.

Mỹ cảnh báo Nga về các cuộc không kích vào dân thường

Theo VOV, ngày 29/12, Mỹ bày tỏ mối lo ngại về các cuộc không kích của Nga tại Syria gây thương vong cho dân thường. Những mối lo ngại này của Mỹ được đề cập trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cùng ngày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng trích báo cáo gần đây của Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết, các cuộc không kích của Nga tại Syria làm hàng trăm dân thường thiệt mạng. Nhiều cơ sở y tế, trường học và khu buôn bán cũng là mục tiêu của các vụ không kích. Hơn 130.000 người dân Syria buộc phải sơ tán, một phần do Nga tăng cường các vụ không kích vào tháng 10 và nửa đầu tháng 11.

Mỹ cảnh báo Nga về các cuộc không kích vào dân thường là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/12/2015

Mỹ cảnh báo Nga về các cuộc không kích vào dân thường là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/12/2015

Moscow ngay lập tức phủ nhận các cáo buộc cho rằng các cuộc không kích của Nga gây thương vong cho dân thường. Phía Nga khẳng định, chiến dịch không kích của nước này tại Syria nhằm vào những tổ chức khủng bố, nằm trong nỗ lực của Nga bảo vệ dân thường Syria. Nga cũng khẳng định đang hợp tác với Mỹ và Liên hợp quốc thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Liên Hợp Quốc ngày 29/12 cho biết không thể xác nhận những thông tin của Tổ chức Ân xá quốc tế về số lượng dân thường thiệt mạng trong các vụ không kích của Nga tại Syria. Tuy nhiên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng hối thúc tất cả các bên đang tham chiến tại Syria cần tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ sắp 'tung' động thái quân sự mới ở Syria 

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ tung ra động thái quân sự ở Syria trong khi đang nỗ lực tăng cường “dấu chân” ở miền Bắc Iraq. Đó là nhận định của tổ chức cung cấp thông tin tình báo hàng đầu Stratfor có trụ sở ở Texas – Mỹ đưa ra trong bản dự báo năm 2016.

Stratfor cho rằng sau khi tăng cường quyền lực vào mùa thu năm 2015 vừa qua, đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Erdogan có khả năng sẽ trở nên hung hăng hơn trong chính sách đối ngoại năm 2016. Đây là năm Thổ Nhĩ Kỳ được cho là chịu nhiều sức ép nhưng nhất quán hơn về mặt chính trị so với năm nay.

Stratfor cũng cho rằng Washington có thể sẽ tạo điều kiện cho Ankara trong chiến dịch không kích nhằm vào các tỉnh vùng biên giới của Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập trung chủ yếu vào kế hoạch dựa vào các tay súng Hồi giáo Sunni Turkmen và lực lượng nổi dậy Ả Rập nhằm giải phóng và chiếm lại các vùng lãnh thổ do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng. Tuy nhiên, Ankara cũng có thể triển khai kế hoạch trên bộ nếu cần” - Stratfor dự báo.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/12/2015 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sắp 'tung' động thái quân sự mới ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/12/2015 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sắp 'tung' động thái quân sự mới ở Syria 

Theo đó, Ankara đã rục rịch chuẩn bị kế hoạch quân sự trên tại khu vực phía Tây con sông Euphrates, miền Bắc Syria. Tuy nhiên, Stratfor không đưa ra dự báo chi tiết thời điểm chiến dịch quân sự này bắt đầu.

Các nhà phân tích cho rằng mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là xóa sổ các tay súng Daesh (cách gọi khác của IS) ra khỏi các vùng biên giới. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tiêu diệt tổ chức khủng bố này. Giới chuyên gia còn cho rằng Ankara đang sử dụng các lực lượng cực đoan trong “ván cờ quyền lực”, vốn liên quan đến nhiều yếu tố khác để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thêm vào đó, còn nổi lên những ngờ vực rằng liệu chính quyền Syria có chấp nhận sáng kiến trên (của Ankara) không và nhiều khả năng quan hệ giữa 2 bên sẽ thêm phần căng thẳng nếu kế hoạch bất thành.

Chiến dịch quân dự được dự báo trên cũng sẽ đào sâu căng thẳng hơn giữa Ankara và Moscow sau vụ bắn hạ máy bay hồi tháng trước. Nga vốn đang tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Syria với sự chấp thuận của chính quyền Syria.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang