Những tin tức mới nhất về tình hình Syria ngày 16/10/2015

author 06:41 16/10/2015

(VietQ.vn) - "1.500 lính Iran phối hợp cùng Nga tấn công phe nổi loạn", "Nga đưa vũ khí hủy diệt tới Syria đánh khủng bố IS"... là những tin tức mới cập nhật về tình hình Syria khốc liệt.

1.500 lính Iran phối hợp cùng Nga tấn công phe nổi loạn

Theo tin tức mới cập nhật về tình hình Syria trên Tuổi Trẻ, 1.500 binh sĩ Iran đã được đưa đến Syria nhằm phối hợp hoạt động với quân đội nước này, tổ chức Hồi giáo Hezbollah và không quân Nga tấn công toàn diện các nhóm phiến quân ở Syria. Theo AP, nhóm quân phối hợp này đang chuẩn bị tổ chức một đợt tấn công lớn vào các căn cứ của quân nổi dậy phía bắc tỉnh Aleppo - nơi vừa bị khủng bố IS chiếm giữ phần lớn vào tuần trước.

Hiện nhóm binh sĩ từ Iran đã có mặt tại sân bay Damascus và chuyển đến căn cứ quân sự ở Latakia ngày 14/10. Hãng thông tấn này nhận định sự hiện diện của quân đội Iran sẽ củng cố thêm sức mạnh của Nga trong chiến dịch củng cố quyền lực lãnh đạo của chính quyền Tổng thống Assad.

“Quyết định triển khai tấn công tại Aleppo đã được ban hành. Quân đội Iran cũng đã công khai xuất hiện tại Syria, và họ nắm giữ vai trò trọng yếu”, một quan chức Syria nói với Reuters. Quyết định trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Iran tuyên bố tướng Hossein Hamedani, chỉ huy lực lượng quân sự Iran tại Syria, đồng thời là cố vấn quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bị IS giết chết tại ngoại ô thành phố Aleppo.

Theo tình hình Syria mới cập nhật 1.500 lính Iran đã phối hợp cùng Nga tấn công ở Syria

Theo tình hình Syria mới cập nhật 1.500 lính Iran đã phối hợp cùng Nga tấn công ở Syria 

Tuy vậy, việc phát động một chiến dịch tấn công lớn ngay trong khu vực sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ rất có thể sẽ khiến quốc gia này giận dữ. Chính quyền Ankara - vốn ủng hộ các nhóm đối lập hoạt động lật đổ chính quyền Tổng thống Assad - đã không hoan nghênh việc Nga tiến hành không kích Syria ngay từ cuối tháng 9, đồng thời liên tiếp cáo buộc Nga vi phạm không phận nước họ.

Trong khi đó, tướng Jamil Saleh, lãnh đạo nhóm Quân đội tự do Syria do CIA hậu thuẫn, nhận định: “Việc Iran và Hezbollah gửi thêm nhiều quân sẽ chỉ kéo dài sự tồn tại của chế độ tổng thống Syria đương nhiệm mà đáng lẽ nên chấm dứt từ lâu rồi. Điều này sẽ chỉ tăng thêm nhiều sự phá hủy và di dời."

Giao tranh ác liệt ở Bắc Syria, đặc nhiệm Cuba có mặt?

Hãng tin Fox News hôm 14/10 cho biết Tư lệnh lục quân Cuba - tướng Leopoldo Cintra Frias - gần đây đã chỉ đạo một nhóm binh sĩ Cuba tham gia cùng lính Nga để hỗ trợ cho chính quyền của Tổng thống Assad. Thông tin này được Fox News dẫn từ một nguồn tin tại Viện nghiên cứu người Cuba và người Mỹ gốc Cuba thuộc Trường ĐH Miami (Mỹ).

Giới chuyên môn cho rằng binh lính Cuba có thể đang đóng vai trò tư vấn cho quân đội Syria, giúp quân đội Syria vận hành các xe tăng Nga chống lại lực lượng nổi dậy được Mỹ ủng hộ. Bên cạnh đó, một quan chức giấu tên của Mỹ hôm 14/10 xác nhận với Fox News rằng lực lượng bán quân sự và đặc nhiệm Cuba đã có mặt trên đất Syria.

Lực lượng bán quân sự và đặc nhiệm Cuba đã có mặt trên đất Syria là tin tức mới về tình hình Syria

Lực lượng bán quân sự và đặc nhiệm Cuba đã có mặt trên đất Syria là tin tức mới về tình hình Syria

Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria và đồng minh của họ trên bộ, được sự hỗ trợ của máy bay Nga, ngày 15/10 tấn công các thị trấn nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân ở phía Bắc TP Homs. Truyền hình nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết quân đội bắt đầu một hoạt động quân sự sau loạt không kích với sự tham gia của pháo hạng nặng vào bình minh hôm nay. Theo tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, 5 dân thường và 6 phiến quân bị giết chết ở làng Teir Malla, cách Homs khoảng 5 km về phía Bắc.

Các nguồn tin quân sự tiết lộ quân đội và các đồng minh của họ đã nắm quyền kiểm soát của các làng Khalidiya và Dar Kabira, giữa Homs và làng Teir Malla. Việc tái chiếm các khu vực phía bắc Homs sẽ giúp khẳng định một lần nữa quyền kiểm soát của Tổng thống Bashar al-Assad, Dân Trí đưa tin.

Nga đưa vũ khí hủy diệt tới Syria đánh IS

Theo tin tức trên Tuổi Trẻ, Nga triển khai hệ thống phóng lửa nhiệt áp vào Syria để tiếp thêm sức mạnh cho chiến dịch không kích tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS. Các hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội Facebook gần đây cho thấy ít nhất một hệ thống TOS-1A được gắn trên chiếc xe tăng T-72 của lực lượng quân đội Syria. Máy phóng đa tên lửa di động TOS-1A là vũ khí có tính hủy diệt cao nhất mà Matxcơva đưa đến Syria.

Trang IBTimes dẫn nguồn một tờ báo Nga cho biết hệ thống TOS-1A Solntsepyok được đưa tới Syria hồi đầu tháng này nhưng chưa rõ có bao nhiêu hệ thống được đưa đến. Đây là hệ thống phóng tên lửa có 24 đến 30 nòng và là vũ khí nhiệt áp có thể dễ dàng san phẳng một lúc 8 dãy nhà. Sức tàn phá khủng khiếp của vũ khí này là do các vụ nổ sẽ kéo dài hơn với các sóng xung kích nóng hơn và mạnh hơn những đầu đạn thông thường.

Hệ thống phóng tên lửa có sức công phá lớn TOS-1A của Nga

Hệ thống phóng tên lửa có sức công phá lớn TOS-1A của Nga

Theo kết quả nghiên cứu của CIA hồi 1993, sức công phá của vũ khí nhiệt áp đối với mục tiêu trong một không gian khép kín như tòa nhà, hầm trú ẩn và đường hầm là “cực lớn”. "Những thứ ở quanh đó đều bị xóa sổ. Những người ở gần nhiều khả năng sẽ bị nội thương và bị các thương tổn không nhìn thấy được, như rách màng nhĩ và tổn thương tai trong, vỡ phổi và các cơ quan bên trong và có thể mù" – nghiên cứu cho biết.

Hệ thống TOS-1A được quân đội Nga sử dụng từ năm 2001 và đã xuất khẩu sang nhiều nước khác gồm Azerbaijan, Kazakhstan và Iraq. Bộ quốc phòng Nga hôm 14/10 cho biết các máy bay chiến đấu của Moscow tấn công 40 mục tiêu IS trong vòng 24 giờ phá hủy nhiều trại đào tạo và kho vũ khí của tổ chức khủng bố này.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang