Nội dung chính bài phát biểu về việc chống khủng bố của Tổng thống Obama

author 11:59 07/12/2015

(VietQ.vn) - Ông Obama nói “sự đe dọa khủng bố là có thực nhưng chúng ta sẽ vượt qua điều đó”. Ông hứa với người dân sẽ “tiêu diệt IS và bất cứ tổ chức nào cố tình gây hại tới chúng ta”.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, trong bài phát biểu tại phòng Bầu Dục, ông Obama thừa nhận dư luận đang cảm thấy bất an sau vụ tấn công ở Paris hôm 13/11 và vụ xả súng ở San Bernardino (California) hồi tuần trước. Ông Obama cho rằng, vụ xả súng ở California là “hành động khủng bố” nhưng không phải do nhận lệnh trực tiếp từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iran và Syria.

“Mối đe dọa khủng bố đang phát triển sang một giai đoạn mới. Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố là có thật, nhưng chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ tiêu diệt IS và các tổ chức khủng bố khác đang tìm cách làm hại chúng ta”, ông Obama nói.

Ông nhấn mạnh, IS không đại diện cho toàn bộ người Hồi giáo và Mỹ không đối đầu với các nước Hồi giáo. Do đó, Mỹ kêu gọi thế giới Hồi giáo cùng chung tay chống chủ nghĩa cực đoan, hợp tác với phương Tây trong cuộc chiến chống IS.

Cho rằng cuộc chiến chống IS sẽ còn kéo dài, ông Obama hối thúc Quốc hội cho phép sử dụng lực lượng quân sự chống lại tổ chức này. Ông cũng cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc không kích, sử dụng lực lượng đặc nhiệm và huấn luyện cho lực lượng quân sự địa phương và phe nổi dậy chống IS ở Iraq và Syria. “Chúng tôi sẽ tiếp tục huấn luyện và cung cấp trang thiết bị cho hàng chục nghìn binh sỹ ở Iraq và Syria đang chiến đấu với IS trên mặt đất để phá hủy các sào huyệt của chúng”, ông Obama nói.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cam kết sẽ không để Mỹ tham gia sâu vào cuộc chiến trên bộ bởi ông cho rằng điều này có thể càng khiến IS trỗi dậy và khiến Mỹ mất hàng nghìn binh sỹ và làm tổn hao nguồn lực của Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Mỹ kêu gọi cần phải bắt đầu lệnh cấm mua và sở hữu súng với những đối tượng thuộc danh sách cấm bay của Mỹ.

Ông nói: “Để bắt đầu việc kiểm soát này, Quốc hội nên hành động để đảm bảo không kẻ nào trong danh sách cấm bay có thể mua súng. Còn có thể tranh cãi gì nữa về việc cho phép một nghi phạm khủng bố được mua một khẩu súng bán tự động? Đây là vấn đề an ninh quốc gia”.

cam kết chính quyền của ông sẽ làm hết sức mình để bảo vệ người dânTổng thống Obama cam kết chính quyền của ông sẽ làm hết sức mình để bảo vệ người dân

Tổng thống Mỹ nhắc lại trong bài phát biểu của ông việc nước Mỹ sẽ không bị sa lầy vào cuộc chiến trên bộ tại Syria và Iraq, ngay cả khi Mỹ tăng cường chiến dịch diệt trừ IS.

Ông nói: “Chúng ta không nên một lần nữa bị lôi kéo vào cuộc chiến trên bộ lâu dài và tốn kém tại Iraq và Syria. Đó là điều mà những tổ chức như IS mong muốn”.

Tổng thống Mỹ kêu gọi cộng đồng Hồi giáo đấu tranh chống lại “tư tưởng cực đoan” ngay trong chính cộng đồng của họ và hợp tác với phương Tây trong cuộc chiến chống IS.

Ông Obama nói: “Chúng ta không thể trở nên mâu thuẫn với nhau bằng cách để cho cuộc chiến này trở thành cuộc chiến tranh giữa nước Mỹ và Hồi giáo. Điều đó không có nghĩa phủ nhận thực tế đã có tư tưởng cực đoan lây lan trong một số cộng đồng Hồi giáo. Đó là vấn đề thực tế mà những người Hồi giáo phải đấu tranh mà không thể bao biện”.

Tổng thống Obama kêu gọi các tập đoàn công nghệ chung tay góp sức trong cuộc chiến chống “những kẻ khủng bố”. Ông Obama cho biết ông sẽ đề nghị các tập đoàn công nghệ cao tham gia hỗ trợ khi nước Mỹ tăng cường chiến dịch truy quét tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang