Điểm thi tốt nghiệp THPT 2014: Kết quả chưa sát với thực tế

author 16:30 19/06/2014

(VietQ.vn) - "Kết quả điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 chưa thể phản ánh sát chất lượng thật, chưa phản ánh đúng khách quan của việc dạy và học" Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Tính đến chiều tối 18/6, qua báo cáo của 60/63 tỉnh thành, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 2014 là 98,99% (năm 2013 là 98,97%); hệ giáo dục thường xuyên là 88,91% (năm 2013 là 78,08%).

Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 18/6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2014 cơ bản đã diễn ra nghiêm túc. 

Trước thông tin cho rằng, kỳ thi năm nay xuất hiện những hội đồng thi chỉ 1-2 thí sinh dự thi 1 môn gây lãng phí, ông Mai Văn Trinh cho rằng đó là hệ quả của việc cho phép học sinh thi tự chọn. 

“Ưu điểm của việc cho học sinh tự chọn là đưa học  sinh vào trung tâm quá trình dạy học. Năng lực cá nhân được phát triển. Bộ GD-ĐT tôn trọng lựa chọn của học sinh, tất nhiên sẽ tiếp tục tính toán, điều chỉnh để vừa bảo đảm quy chế, gọn nhẹ, không lãng phí”- Ông Trinh phân tích.

Nói về con số tốt nghiệp gần 100% của cả nước, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp năm nay nghiêm túc hơn những năm trước. Như vậy, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chất lượng hơn những năm trước.

Tốt nghiệp THPT 2014, kết quả chưa sát với thực tế

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho hay, kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2014 chưa sát với thực tế

"Tuy nhiên, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chưa thể phản ánh sát chất lượng thật, chưa phản ánh đúng khách quan của việc dạy và học. Bộ GD-ĐT sẽ phân tích, đánh giá kỹ hơn về kết quả của kỳ thi năm nay để đưa ra những giải pháp hiệu quả, phản ánh đúng chất lượng cho kỳ thi năm sau".

Qua kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, Bộ sẽ tiếp tục đổi mới thi cử

Thứ trưởng Hiển cũng cho biết Bộ sẽ nỗ lực để năm sau kết quả thi sẽ phản ánh thực chất hơn nữa năng lực học sinh. “Đề thi phải đánh giá được năng lực người học, có tác dụng phân hóa người học. Đề thi năm nay đã làm được điều này nhưng Bộ sẽ cố gắng để làm tốt hơn nữa. Làm tốt rồi mới tính đến các yếu tố khác như ai tổ chức, ai ra đề, hay việc dư luận có đề xuất là thực hiện ngân hàng đề thi...” 

Cùng về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh thừa nhận kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông lâu nay tổ chức có nặng nề và tốn kém. Năm nay Bộ đã bắt đầu đổi mới. Theo lộ trình, sẽ tiến tới có một kỳ thi chung vừa đánh giá kết quả bậc trung học phổ thông, vừa là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng làm căn cứ để tuyển sinh.“Sẽ cần tiếp tục đổi mới nữa. Bộ đang lấy ý kiến các chuyên gia cũng như phản biện xã hội để có những đổi mới hợp lý,” ông Trinh nói.

Vẫn sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào năm 2015

Có thông tin trước việc Bộ GD - ĐT “đánh tiếng” về tiến tới kỳ thi quốc gia chung, khi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT với tỉ lệ đỗ cao, tổ chức thi khá tốn kém, nhiều ý kiến cho rằng nên giảm lược kỳ thi này và thay thế bằng một hình thức khác nhẹ nhàng hơn.

Bên hành lang Quốc hội sáng 18/6, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH, GD,TTN&NĐ của QH cho biết: Chỉ nên tổ chức một kỳ thi, còn tốt nghiệp thì chỉ xét kết quả học tập. Nguyên Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình cũng bày tỏ, nếu đỗ cao như thế này thì không cần phải tổ chức thi cử cho tốn kém.

Tuy nhiên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định: Năm 2015 vẫn sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và sẽ tiếp tục có những điều chỉnh về phương án tổ chức thi, đổi mới cách ra đề thi theo hướng tăng cường yêu cầu vận dụng kiến thức nhằm đánh giá thực chất hơn, giảm tốn kém và áp lực.

Vân Anh (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang