TS Vũ Đình Ánh: "Kinh tế khó khăn, chất xám chảy ngược từ tư nhân vào Nhà nước"

author 08:08 28/12/2013

(VietQ.vn) - TS Vũ Đình Ánh cho rằng, trong khi kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay, có hiện tượng thú vị là dòng "chất xám" đang có xu hướng "cháy ngược" từ khối tư nhân về khối Nhà nước...

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về vấn đề chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, trước kia, người ta hay kêu ca việc "chảy máu chất xám" trong các cơ quan Nhà nước ra bên ngoài. Nhưng hiện nay, khi kinh tế gặp khó khăn, đang có một luồng "chất xám chảy ngược" từ khối tư nhân về khối Nhà nước.

Chất xám

Chất xám đang "chảy ngược" ?

"Ai cũng nghĩ, khối tư nhân trả lương cao. Nhưng để được mức lương đó, người ta phải lao động rất vất vả. Còn ở Nhà nước thì sướng hơn nhiều..." - nhà kinh tế học nói.

Ông cũng phân tích hai thông tin "30% công chức sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về" và "chỉ có 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ" là không hề mâu thuẫn. Vì 1% đó không thuộc 30% mà người ta nói.

Sự thật là 1% công chức kia vẫn làm việc nhưng vì trình độ kém mà không hoàn thành nhiệm vụ. Còn 30% kia rất ít tích cực với công việc...

"Tôi đến Nhật Bản thấy có công chức ở đây ngủ ban ngày. Người cấp trên của anh ta bèn nói: "Lỗi là tại tôi khi không phân việc cho anh ta. Thế là đến 11 giờ đêm, quay trở lại, thấy công chức kia vẫn làm việc, vì đã được giao nhiệm vụ mới..." - TS Ánh kể lại.

Do đó, điều quan trọng là trong bộ máy Nhà nước phải mô tả được công việc, sau đó mới tuyển người phù hợp. Hiện nay nhiều nơi đang làm ngược là tuyển người trước rồi chọn công việc phù hợp cho họ.

Với doanh nghiệp Nhà nước, việc tuyển thêm người có khi không ảnh hưởng đến quyền lợi người đứng đầu, nên đáng ra chỉ tuyển 1 thì có khi họ tuyển 10. Nếu môi trường thiếu cạnh tranh (làm kém cũng không bị sa thải) thì sẽ dẫn tới hiệu quả của doanh nghiệp thấp...

Mai Chi

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang