Tử vong vì dùng mỹ phẩm nhiễm độc amiăng

author 07:05 03/11/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây cho thấy, bột talc nhiễm độc chất amiăng trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng, trong đó có mỹ phẩm đang khiến nhiều phụ nữ bị ung thư và tử vong.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Tin tức cập nhật trên tờ San Antonio Express News (Mỹ) cho thấy, bột khoáng sản Talc được sử dụng trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi. Tuy nhiên, những mặt hàng này lại có thể là nguyên nhân gây nguy hiểm cho người sử dụng khi bị nhiễm độc  amiăng, một số chuyên gia y tế công cộng cảnh báo.  

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học từ ba phòng thí nghiệm độc lập đã nghiên cứu chất amiăng nhiễm talc từ các khu mỏ đến khâu tạo ra một loại mỹ phẩm bột phổ biến rồi ngấm vào mô phổi của người phụ nữ. Người phụ nữ này đã tử vong vì u trung biểu mô sau nhiều năm sử dụng mỹ phẩm nhiễm amiăng độc hại. 

Bột talc trong mỹ phẩm nhiễm amiăng có thể gây tử vong

Bột talc trong mỹ phẩm nhiễm amiăng có thể gây tử vong. Ảnh minh họa

Nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu y khoa tại Mỹ đã nhận được rất nhiều báo cáo cho thấy phụ nữ bị mắc u trung biểu mô mặc dù chưa từng tiếp xúc với chất amiăng. Thé nhưng, nguyên nhân ung thư duy nhất của tất cả các trường hợp này dẫn đến vong đều do amiăng. 

"Mặc dù chúng tôi biết trong nhiều bột mỹ phẩm bị nhiễm amiăng, nhưng sẽ chẳng ai ngờ rằng phụ nữ lại tiếp xúc với độc chất này thông qua mỹ phẩm”, một tác giả nghiên cứu bệnh học, Ronald Gordon, một trong ba tác giả của nghiên cứu sâu rộng về u trung biểu mô, đã trao đổi về vấn đề này và được đăng tải trực tiếp trên Tạp chí quốc tế về Lao động và Y tế môi sinh vào tháng trước. 

Các nhà khoa học, bác sĩ, luật sư địa chất cho hay, lượng người ốm và tử vong vì các loại dạng sợi trong amiăng đang ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân góp phần gây ra vấn đề này là hàm lượng amiăng có mặt trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng đang ngày càng gia tăng.

Phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy, amiăng thường được tìm thấy trong các sản phẩm phổ biến như mỹ phẩm, sản phẩm bột trẻ em và thậm chí cả trong những người thợ sản xuất hàng hóa.  

U trung biểu mô gây ra các khối u phát triển nhanh chóng trong màng phổi. Đây là lớp lót mỏng bên ngoài phổi và thành ngực; phúc mạc, bao gồm khoang bụng; thậm chí cả màng ngoài tim và bao quanh tim. 

Mặt khác, ngành công nghiệp mỹ phẩm và các nhà khai thác mỏ talc thương mại hoạt động tại Mỹ đều cho rằng amiăng không có trong bột talc của họ.  Còn một số tài liệu khác lại cho rằng, chưa có bằng chứng nào cho thấy amiăng trong talc gây ra bệnh. Tuy nhiên, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư, một đơn vị thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, lại xếp talc vào danh sách chất chứa amiăng "gây ung thư cho con người." 

Mỹ phẩm nhiễm độc amiăng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người tiêu dùng

Mỹ phẩm nhiễm độc amiăng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Gordon, một giáo sư nghiên cứu ở Mount Sinai Trường Y khoa New York (Mỹ), cùng hai tác giả khác đã tiến hành nhiều thí nghiệm để đánh giá độ chính xác  về tác hại của amiăng trong mỹ phẩm. 

Các xét nghiệm liên tục cho thấy phấn bột talc bị ô nhiễm ở mức độ cao khiến người dùng có thể hít phải amiăng trong không khí. Nghiên cứu cũng khẳng định rằng, việc sử dụng bột trong không gian hẹp, như trong phòng tắm nhỏ, sẽ làm tăng khả năng khiến người dùng hít phải sợi amiăng. 

Trong nhiều thử nghiệm, họ còn phát hiện thấy các nạn nhân có sử dụng bột talc chứa sợi amiăng dễ phát tán ra không khí và hít vào cơ thể người sử dụng. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, hầu hết các phụ nữ bị u trung biểu mô trong nhóm thực nghiệm đều ở độ tuổi 50 và một số tí người thì trẻ hơn. 

"Rõ ràng, amiăng trong bột talc không chỉ làm tổn hại đến một số người. Số lượng người bệnh ngày càng gia tăng. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu từ các bệnh nhân u trung biểu mô đều do một nguyên nhân duy nhất là do sử dụng bột talc trong mỹ phẩm chứa amiăng độc hại”, nhà bệnh lý học Gordon giải thích. 

Hiện nay, bột tacl được sử dụng trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng như: bột trẻ em, sản phẩm vệ sinh phụ nữ, bao cao su, găng tay phẫu thuật, thuốc viên và viên nang, bóng bay, bút chì màu và vô số các loại mỹ phẩm như kem bôi da, kem nền, kem làm bóng mắt … 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang