Đang ép lợn uống nước mương để tăng cân thì bị bắt

author 15:44 15/05/2017

(VietQ.vn) - Hành vi bơm nước vào thịt lợn không chỉ làm giảm chất lượng thịt, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền dịch bệnh…

Thông tin từ Công an thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, ngày 14/5, Đội cảnh sát môi trường Công an thành phố Uông Bí đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản đối với anh Trần Văn Phú - sinh năm 1992, trú tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương về hành vi vận chuyển tiêu thụ lợn không có kiểm dịch và bơm nước vào lợn trước khi mang đi tiêu thụ.

bơm nước vào thịt lợn cho nặng cân

Dụng cụ mà Phú dùng để bơm nước vào lợn cho nặng cân

Tại cơ quan Công an thành phố Uông Bí, Trần Văn Phú khai nhận, ngày 14/5, mua 15 con lợn tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, trọng lượng trung bình mỗi con từ 75 - 80kg.

Sau đó, Phú dùng xe tải chở toàn bộ số lợn trên từ Hải Dương ra thị xã Quảng Yên - tỉnh Quảng Ninh để tiêu thụ. Khi đi đến địa bàn phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, Phú dừng lại bên đường rồi xuống con mương cạnh đường lấy nước, sau đó dùng ống nhựa bơm nước trực tiếp vào miệng con lợn với mục đích làm tăng trọng lượng cho lợn. Khi đang thực hiện hành vi trên, Trần Văn Phú đã bị lực lượng chức năng của thành phố Uông Bí phát hiện, “bắt ngay tại trận”.

Tại thời điểm kiểm tra, Trần Văn Phú không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch cho toàn bộ số lợn trên. Bên cạnh đó, hành vi cố tình đưa nước hoặc chất khác vào động vật trước và sau khi giết mổ là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định tại nghị định 41/2017 của Chính phủ.

Hành vi này không chỉ làm giảm chất lượng thịt lợn, khó bảo quản, không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền dịch bệnh do chất lượng nguồn nước dùng để bơm vào lợn. Hành vi của Phú bị Công an xử phạt 9 triệu đồng.

Cách nhận biết thịt lợn bị bơm nước tăng trọng

Hiện nay, nhiều người chăn nuôi và bán hàng vì mục đích lợi nhuận nên đã bơm nước, thuốc an thần vào vật nuôi để tăng cân nặng. Các loại thịt phổ biến bị tình trạng này là thịt lợn và thịt gà.

Điều đáng nói, nếu thịt bị bơm nước sạch thì chỉ tổn hại về kinh tế và chất lượng món ăn, còn nếu thịt bị bơm nước bẩn hay bị tiêm thuốc an thần sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

thịt lợn bơm nước

Nếu là thịt bị bơm nước, thuốc an thần: Sờ vào các thớ thịt căng mọng nước, bị rỉ nước. Khi dùng tay ấn vào sẽ nhận thấy rất rõ ràng là có nước chảy ra. Đặc biệt, khi đun thịt, nước ra rất nhiều, miếng thịt bị quắt lại.

Hương vị thịt khi nấu chín không có vị thơm tự nhiên, đó là thịt nhiễm thuốc kháng sinh, thuốc an thần.

Thịt ngon là thịt khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Màu sắc bình thường, sáng và khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc. Ngoài ra, thịt lợn có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, khối thịt săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ dịch, có độ đàn hồi cao.

H.NGUYÊN

Phát hiện hàng chục tấn thạch có hình thức giống thạch rau câu Long Hải(VietQ.vn) - Công an Thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phát hiện một cơ sở sản xuất các loại thạch rau câu chui với số lượng rất lớn
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang