Vì sao Hà Nội đề xuất hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh?

author 19:04 09/10/2017

(VietQ.vn) - Nhiều xe ba bánh lưu thông trong tình trạng không đảm bảo chất lượng dễ gây tai nạn, là một trong các nguyên nhân khiến ùn tắc giao thông gia tăng.

Hà Nội đề xuất hạn chế, tiến tới cấm xe ba bánh

Hồi tháng 7/2017, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được chia thành 4 giai đoạn.

Cụ thể, đến 31/7/2017, các lực lượng chức năng sẽ rà soát số phương tiện, xác định đối tượng sử dụng, thời gian, tuyến đường thường xuyên hoạt động, các cơ sở sản xuất, lắp ráp và kinh doanh buôn bán xe ba, bốn bánh không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn quy định. Đồng thời, xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có điều kiện đảm bảo cuộc sống, thay cho việc xử dụng xe ba, bốn bánh làm công cụ kinh doanh.

Từ 1/8 đến 30/9: Tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang còn sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế có kế hoạch chuyển sang sử dụng xe ba bánh dành riêng. Tiếp tục tuyên truyền để nâng cao ý thức của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, yêu cầu không cho đối tượng khác mượn, điều khiển xe ba bánh.

Hà Nội đề xuất hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh lưu thông. Ảnh: NLĐ 

Nghiên cứu xây dựng các bãi bến để thực hiện sang tải, hạ tải và tạm giữ phương tiện vi phạm. Hoàn thiện các quy định về thời gian, phạm vi hoạt động đối với các xe cơ giới ba, bốn bánh khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Tổ chức dán logo cho 30 xe ba bánh đã đăng ký.

Từ 1/10 đến 31/12: Tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa. Tiếp tục tuần tra, kiểm tra kiểm soát và kiên quyết xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 1/1/2018 đến 30/6/2018, các lực lượng chức năng sẽ triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh (đối với phương tiện chưa được cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm và đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật) do thương binh điều kiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông. 

Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, rõ nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe, đảm bảo sức khỏe để lái xe (không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển). Tiếp tục thực hiện tuần tra, kiểm tra kiểm soát và kiên quyết xử lý xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Đến 30/6/2018, đảm bảo thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.

Nguyên nhân do đâu?

Theo quy định, xe ba bánh hay còn gọi là xe ba gác được sản xuất nhằm mục đích phục vụ một số thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển.

Tuy nhiên, loại xe này trên thực tế đang bị lạm dụng thành phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng, gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông. Đa số các xe ba bánh lưu thông trên đường phố lại không phải loại xe được sản xuất tại nhà máy có uy tín mà hầu hết là xe tự chế, tự gióng. Nhiều xe tự chế được làm thô sơ, không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, không đảm bảo chất lượng lưu thông. Do đó, loại phương tiện này còn dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng và người tham gia giao thông nói chung.

Liên quan tới tình trạng này, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố chỉ có 30 xe ba bánh được ngành chức năng đăng ký, số còn lại (khoảng 99%) không được đăng ký quản lý. Năm 2016, Công an các cấp của thành phố Hà Nội cũng đã kiểm tra, xử lý trên 6.900 xe ba bánh, 4 bánh, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình hình vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đang diễn ra rất phức tạp.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh thường gây tai nạn, ùn tắc giao thông. Ảnh: TTXVN 

Trong đó, các hành vi sử dụng xe 3 bánh tự chế không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông nên cần được đưa vào kiểm tra, xử lý chặt chẽ hơn.

Để góp phần giải quyết tình trạng nêu trên, theo nội dung Kế hoạch 199 của Công an thành phố Hà Nội, các đơn vị chức năng và Công an các quận, huyện sẽ tổng điều tra, kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, xe ba, bốn bánh giả danh thương binh hoạt động trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo CATP Hà Nội cũng yêu cầu xử lý nghiêm chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ được phân công phụ trách địa bàn không tuyên truyền, vận động chủ phương tiện ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất. Đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, lực lượng chức năng củng cố hồ sơ ngay từ đầu để xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện theo quy định.

Phong Lâm (T/h)

Xe ba bánh chở cồng kềnh gây tai nạn khiến nữ sinh bị thương nặng(VietQ.vn) - Khoảng 8h ngày 28/9, một chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh đã va vào chiếc xe đạp điện khiến nữ sinh điều khiển xe bị thương nặng phải đi cấp cứu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang