Vợ chồng đại gia đi Trung Quốc rồi 'mất tích': Tình tiết mới nhất

authorHà Thúy 08:08 26/11/2017

(VietQ.vn) - Xung quanh vụ việc vợ chồng đại gia thủy sản đi Trung Quốc rồi mất tích xuất hiện những tình tiết mới.

Vietnamnet đưa tin, liên quan đến vụ hai vợ chồng đại gia thuỷ sản ở An Giang “ôm” hàng chục tỉ đồng đi Trung Quốc công tác rồi “mất tích” khiến nông dân bán cá tra thành “con nợ”, diễn biến mới nhất, UBND tỉnh An Giang kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chuyển khoản nợ sang cho công ty của vợ chồng đại gia này.

Theo đó, UBND tỉnh An Giang đề nghị đối với các hộ dân đã thực hiện theo đúng quy trình dự án chuỗi liên kết dọc cá tra nhưng Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Thuận An (Tafishco, An Giang) còn nợ tiền mua cá thì khoản nợ vay ngân hàng của các hộ này chuyển sang cho công ty Thuận An nhận nợ và có trách nhiệm trả nợ theo dự án chuỗi.

Ngoài ra, các hộ dân được trả lại tài sản thế chấp để tiếp tục vay vốn, tái sản xuất. Đồng thời, ngân hàng ngừng tính lãi cho các hộ dân kể từ ngày 19/11/2016.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã không đồng ý với kiến nghị này của UBND tỉnh An Giang.

Trước thông tin này, các hộ dân trong chuỗi liên kết đã phản ứng và gửi đơn cầu cứu Thủ tướng, với mong muốn các khoản nợ được xử lý theo đề xuất của tỉnh An Giang.

vo-chong-dai-gia-di-trung-quoc-roi-mat-tich-tinh-tiet-moi-nhat

Người dân điêu đứng kêu cứu vì ngân hàng bắt trả nợ. Ảnh: Vietnamnet

 

Ông Nguyễn Văn Tấn (hộ nuôi cá trong dự án) bức xúc nói: “Hình thức giao dịch trong chuỗi liên kết diễn ra từ nhiều năm qua và nông dân đều làm đúng, chưa từng có lỗi gì. Dự án là chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, giờ lãnh đạo Công ty Thuận An bỏ trốn, ngân hàng lại bắt nông dân trả nợ thì hỏi sau này còn ai dám tham gia vào chuỗi liên kết”.

Trước đó, theo báo An Giang, qua thực tế triển khai chuỗi liên kết dọc trong sản xuất cá tra (từ năm 2014), mô hình được người nuôi, các sở, ngành tỉnh An Giang và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) đánh giá rất cao, đề nghị mở rộng đại trà sau thời gian thí điểm.

Tuy nhiên, sự cố đáng tiếc xảy ra khi ngày 19/11/2016, phía Tafishco gửi văn bản thông báo người đại diện pháp luật của công ty (Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Huệ Trinh) “đi nước ngoài chưa trở về Việt Nam”. Trước đó, công ty đã mua cá của 10 hộ dân với tổng số tiền 62,72 tỷ đồng nhưng chưa chuyển qua Agribank An Giang để thanh toán. Tới kỳ thu nợ, Agribank An Giang thông báo 10 hộ nuôi phải thanh toán khoản vay 78,43 tỷ đồng khiến ND chới với.

Vượt 300.000 đồng, giá cổ phiếu bia Sài Gòn cao nhất thị trường(VietQ.vn) - Vượt mốc 300.000 đồng, SAB của bia Sài Gòn trở thành cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường chứng khoán.

Hiện 2 hợp đồng tín dụng mà Tafishco vay vốn Agribank An Giang, ký cùng ngày 15/9/2016, có thể thấy khả năng thu hồi nợ là rất khó. Tổng 2 khoản vay gần 500 tỷ đồng nhưng tổng giá trị tài sản đảm bảo (thế chấp) của Tafishco chỉ trị giá 244,51 tỷ đồng (hợp đồng cấp tín dụng có đảm bảo bằng tài sản chiếm tỷ lệ 36%, không có đảm bảo bằng tài sản chiếm đến 64%).

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang