Vụ 90 tấn cá nuôi chết ở Bà Rịa-Vũng Tàu: COD và NH3 trong nước vượt ngưỡng cho phép

author 10:55 11/08/2017

(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, xét nghiệm, các mẫu nước tại khu vực 90 tấn cá nuôi chết đều có chỉ tiêu COD và NH3 vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết kể từ thời điểm ngày 4-10/8 vừa qua, khoảng 90 tấn cá của 23 hộ dân nuôi lồng trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, Bà Rịa -Vũng Tàu) bị chết, gây thiệt hại nặng cho ngư dân. Cơ quan này xác định khoảng 90 tấn cá chết bao gồm các loại như cá bớp, cá chim, cá mú.

Theo chia sẻ của một ngư dân, những ngày qua, cá của họ có biểu hiện lờ đờ, bỏ ăn, nổi lên mặt nước và chết. Chiều 10/8, hàng chục ngư dân nuôi cá ở sông Chà Và đã kéo đến UBND tỉnh, đòi gặp ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND Bà Rịa - Vũng Tàu để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, do lãnh đạo này đi công tác nên người dân trở về. 

Sau khi nhận được tin, Sở NN-PTNT đã lấy mẫu cá, mẫu nước để xét nghiệm. Kết quả cho thấy không có mẫu nào nhiễm virut gây bệnh hoại tử thần kinh trên cá nước mặn, lợ. Các mẫu cá đều có sự xuất hiện của Vibrio spp - vi khuẩn gây lở loét, xuất huyết trên cá. Các mẫu nước đều có chỉ tiêu COD và NH3 vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Hiện tượng cá chết trắng khiến các ngư dân vô cùng lo lắng. Ảnh: NLĐ 

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, thời điểm xảy ra cá chết, cống số 6 tại xã Tân Hải (cống xả thải gây ra tình trạng cá chết hàng loạt vào năm 2015) đã đóng kín, không có hiện tượng xả thải, do trời mưa nên làm giảm độ mặn cũng như hàm lượng ô-xy trong nước. Bên cạnh đó, lượng cá nuôi dày đặc cũng cản trở lưu thông của dòng nước.

Phân tích mẫu nước cho thấy có sự ô nhiễm cục bộ tại vùng nuôi, có một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên như nước thải sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực, lượng thức ăn dư thừa nhiều. Sau khi xảy ra cá chết, người dân không xử lý đúng quy trình mà có hiện tượng vứt xác cá trên sông khiến môi trường nước càng ô nhiễm, cá chết nhiều hơn.

Cũng từ phản ánh của người dân, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh Ngọc Việt (kinh doanh các loại vật tư đóng bè nổi nuôi trồng thủy sản)  xả nước thải súc rửa các thùng phuy nhựa, nhãn mác bên ngoài ghi chứa một số hóa chất, ra gần khu vực cá chết nên thu giữ và đang phân tích mẫu nước thải.

Sở NNPTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các hộ dân cũng như chính quyền địa phương vận động người dân thu hoạch số cá đã đạt kích cỡ để giảm bớt thiệt hại, dừng việc thả cá giống để cải tạo môi trường nước. Đồng thời, tìm ra nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt.

Phong Lâm (T/h)

400 tấn cá chết chết vì... ngạt nước(VietQ.vn) - Về việc 400 tấn cá chết của người dân bị thiệt hại do thủy điện Hòa Bình xả lũ, lãnh đạo Cục Phòng chống thiên tai cho biết, người dân bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ theo quy định.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang