Vũ khí 'độc tôn' của Nga đang được nâng cấp để trở thành 'cơn ác mộng' thực sự

author 22:00 15/08/2017

(VietQ.vn) - Đây được coi là vũ khí trên biển "độc nhất vô nhị" của Nga. Việc hiện đại hóa dòng ngư lôi này sẽ đem thêm những sức mạnh khủng khiếp khiến đối phương phải dè chừng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nga sẽ tiến hành hiện đại hóa ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval dưới chương trình vũ khí quốc gia 2018 – 2025. Loại ngư lôi này có thể đạt vận tốc 370 km/h và đến nay, Nga vẫn là nước duy nhất trên thế giới sở hữu một vũ khí lợi hại như vậy trên biển.

“Các công việc đang được tiến hành. Tôi nghĩ rằng, các thông số của ngư lôi sẽ được cải thiện đáng kể. Việc hiện đại hóa VA-111 Shkval sẽ nằm trong chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2018 – 2025”, giám đốc Tập đoàn Tên lửa chiến thuật Nga, Boris Obnosov nói tại triển lãm MAKS 2017 vào hồi tháng 7.

Ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval  của Nga

Phiên bản đầu tiên của ngư lôi siêu khoang VA-111 được cho là đưa vào sử dụng từ năm 1978. Phiên bản này có công nghệ dẫn đường thô sơ và chỉ có thể tấn công theo kiểu bắn thẳng. Shkval phóng từ ống phóng tiêu chuẩn 533 mm, tốc độ ra khỏi ống phóng khoảng 90 km/h, sau đó động cơ tên lửa và bọc khí được kích hoạt để lao đến mục tiêu với tốc độ rất nhanh.

VA-111 có tầm bắn khoảng gần 7 km, mang theo đầu đạn nặng 210 kg, ngư lôi này có thể mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Phiên bản nâng cấp gần đây được gọi là Shkval-2 bổ sung thêm hệ thống dẫn hướng, động cơ kiểm soát vector lực đẩy cho phép nó bám theo các mục tiêu di chuyển. Phiên bản này có tầm bắn khoảng 11-15 km.

Ngoài ra, phiên bản xuất khẩu Shkval-E nhiều khả năng đã được bán cho một số quốc gia nước ngoài. Iran tuyên bố đã chế tạo thành công phiên bản tương tự Shkval được gọi là Hoot, có thể đạt tốc độ 360 km/h. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Theo chuyên gia quân sự Alexander Korolkov, việc hiện đại hóa VA-111 Shkval có thể sẽ dẫn đến những thay đổi cơ bản trong thiết kế, hình dáng và cả chiến thuật sử dụng. Nga đang tập trung hiện đại hóa dòng ngư lôi này, đồng thời chế tạo ngư lôi cỡ nhỏ với chiều dài khoảng 30 cm, có khả năng di chuyển chậm để không bị phát hiện. Chúng có thể được bắn ra với số lượng rất lớn, trước khi lao vào mục tiêu và phát nổ.

 

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang