Vũ khí dưới nước UAV Canyon của Nga có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

author 07:00 13/09/2015

(VietQ.vn) - Giới chức Mỹ đang lo ngại về một loại vũ khí mới của Nga được cho là thiết bị không người lái và dùng dưới nước mã là Canyon. Loại vũ khí này đang được tìm kiếm thông tin và nghi vấn có dùng đầu đạn hạt nhân công suất hàng chục megaton.

Mới đây xuất hiện thông tin, Lầu Năm Góc - Mỹ bày tỏ mối lo ngại về việc Nga chế tạo thiết bị không người lái dưới nước có khả năng mang đầu đạn công suất hàng chục megaton. Thông tin này được đăng tải trên The Washington Free Beacon.

Theo Sputnik, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu khoa học trung ương Kurs (Nga), ông Lev Klyachko đã thông báo về hoạt động sáng chế này.

Tàu ngầm hạt nhân mới của Nga Moskva

Tàu ngầm hạt nhân Moskva của Nga xuất hiện 

 Lầu Năm Góc đặt cho phát triển của Nga tên mã Canyon.  Loại vũ khí quân sự là thiết bị không người lái UAV dưới nước của Nga sẽ có tốc độ cao và khả năng vượt quãng đường dài. Tính năng của Canyon sẽ cho phép tấn công các căn cứ chính của tàu ngầm của đối phương.

Nhà phân tích hải quân Norman Polmar cho rằng, Canyon có thể được chế tạo dựa trên ngư lôi hạt nhân T-15 của Liên Xô mà ông đã từng viết trong một cuốn sách.

Trước đó, giới quân sự cũng nghi ngờ Hải quân Nga sẽ sở hữu "tàu ngầm hạt nhân bí ẩn" có khả năng đối đầu với tàu ngầm Jimmy Carter của Mỹ.

hãng Boeing đã đưa ra hình ảnh máy bay không người lái lai tàu ngầm dưới nước

Hãng Boeing vừa giới thiệu máy bay không người lái dưới nước

Tàu ngầm hạt nhân mới có tên Moskva. Đây được cho là phiên bản hiện đại của tàu ngầm Liên Xô những năm 1980 từng rẽ sóng bơi ở Bắc Cực. "Moskva" được thiết kế như tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ IV (DELTA IV theo ký hiệu NATO) với thủy thủ đoàn 125 người trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Năm 1999, tàu ngầm được đưa đi tu bổ. Theo dự kiến, Moskva sẽ trở thành tàu "có nhiệm vụ đặc biệt" chuyên hoạt động với các trạm nguyên tử ngầm và thu thập dữ liệu thăm dò.

Hiện Moskva đang được cho là đứng trước những nhiệm vụ khác — trong đó có hoạt động của trạm nghiên cứu, tàu ngầm do thám, đảm nhiệm chức năng cơ sở cho các tàu và thiết bị không người lái dưới nước.

Theo nhà phân tích quân sự Mỹ Eric Wertheim, bất kể tàu ngầm hạt nhân mới có mục đích gì, sự xuất hiện của nó đang nói lên nguyện vọng của Nga hiện đại hóa hạm đội và thách thức Hải quân Mỹ trên biển cũng như trong lòng đại dương.

Thiết bị không người lái dưới nước ngày càng phát triển mạnh

Thiết bị không người lái dưới nước ngày càng phát triển mạnh

Theo giới quân sự, Nga hiện nay đang là cường quốc vũ khí thế giới với nhiều vũ khí quân sự tối tân, hiện đại và có tầm chiến lược. Vũ khí của Nga đang được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn và đặt hàng.

Còn mới đây nhất, hãng Boeing đã đưa ra hình ảnh máy bay không người lái lai tàu ngầm dưới nước. Máy bay UAV phục vụ mục đích sử dụng cho quân đội và cất cánh từ tàu sân bay. Ngay khi xác định thời gian chạm mặt nước, một phần cánh máy bay sẽ tách rời để giảm lực cản.

Hồng Anh

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang