Xì gà lậu, giả, nhái hoành hành

author 15:12 24/09/2018

Theo quy định hiện hành, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam là đơn vị duy nhất được phép nhập khẩu và phân phối xì gà chính ngạch tại nước ta. Thế nhưng trên thực tế, mặt hàng vốn được gắn mác “kiểm soát đặc biệt” này lại rất dễ tìm mua, giá nào cũng có, trên mạng lẫn ngoài đời.

Lực lượng chức năng ra quân thu giữ hàng nghìn điếu xì gà không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: PV
“Loạn” xì gà xách tay

Có thể nói, trào lưu hút xì gà tại nước ta hiện đang phát triển khá nóng. Trong nhiều bữa tiệc, không khó bắt gặp cảnh tượng một vài người đàn ông ngồi ở vị trí trung tâm phồng mồm bập bập những điếu thuốc to... như ngón chân cái. Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, hầu hết xì gà trên thị trường hiện nay đều được xách tay từ nước ngoài, nhập nhèm nguồn gốc lẫn chất lượng.

Dễ mua xì gà nhất có lẽ vẫn là kênh online, khi chỉ một cuộc điện thoại là hàng được giao đến tận nhà. Không chỉ niêm yết giá công khai, các shop online luôn khoe khoang rằng hàng của họ là xịn, xách tay từ Cuba hoặc mua từ các cửa hiệu miễn thuế (Duty Free Shop) ở các sân bay châu Âu… Thế nhưng giá thì loạn xì ngầu.

Ví dụ dòng Cohiba 52 có giá 16 triệu đồng/hộp, Cohiba 54 là 18 triệu đồng/hộp và Cohiba 56 là 22 - 25 triệu đồng/hộp. Tuy nhiên, niêm yết là vậy, vẫn có những dòng xì gà Cohiba giá rẻ được lưu hành dưới dạng “bình dân” chỉ khoảng từ 8 - 9 triệu đồng/hộp...

Người ta vẫn có thể tìm mua xì gà giá rẻ hơn nữa. Trang facebook N.L.N. bán hộp Cohiba Club 20 điếu với giá chỉ khoảng 800.000 đồng. Người bán cũng không quên đi kèm những quảng cáo rất “sang chảnh” về thương hiệu xì gà Cohiba...

Có trang facebook còn tung ra chương trình “phổ cập cigar giá rẻ bất ngờ”, có đủ mọi thể loại vị và size cho khách lựa chọn, đi kèm đảm bảo về chất lượng lá thuốc uy tín.

Tại một cửa hàng to đẹp trên phố Nguyễn Khang, sau khi biết nhu cầu của PV muốn mua xì gà để làm quà, nhân viên tư vấn lôi ra một loạt các lựa chọn để khách tham khảo, giá thì đủ loại từ vài trăm nghìn đồng đến 7-8 triệu đồng. “Cứ yên tâm đều là hàng chuẩn, không phải fake (giả). Tất cả đều là hàng xách tay về. Có cái từ Cuba, có cái lấy từ Đức, Anh… nên bên mình về hàng là đảm bảo luôn cho bạn” - nhân viên nhiệt tình tư vấn. Tuy nhiên, khi được hỏi đến hóa đơn thì người này vội gạt đi, thuyết phục rằng đã là hàng xách tay thì lấy đâu ra? Hàng đi biếu cần gì hóa đơn…

Tuy nhiên sau đó không lâu, cửa hàng này lại tiếp tục công khai chào bán xì gà các loại.

Mười giả, một thật

Một người bạn của PV là anh T. có thâm niên hút xì gà và cũng có một cửa hiệu nho nhỏ cung cấp xì gà - không ngại ngần - chia sẻ: “Xì gà làm gì có giá niêm yết nên mạnh ai nấy bán, giá nào cũng được. Một vốn 15 lời cũng có, miễn là gặp khách”. Khi được hỏi về tình hình thị trường xì gà trong nước, anh lẩm nhẩm một lúc rồi tuyên bố: “Trên 90% là hàng lậu. Trên 60% là giả nhái. Cứ xác định xì gà càng đắt tiền thì bị làm giả càng nhiều. Một số nhà hàng, quán bar thậm chí còn trộn hàng thật và giả vào để bán cho khách hàng. Nếu không phải là người sành về xì gà sẽ rất khó để phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật”.

Cũng theo anh T., ngay ở Cuba thì cũng có một số loại xì gà chất lượng thấp phục vụ giới bình dân, thậm chí là hàng giả, nhái nên không phải cứ nghe quảng cáo xách tay từ bản xứ về đã là hàng xịn, hàng tốt. “Xì gà giả chủ yếu từ Trung Quốc về. Cũng có một số xưởng làm xì gà giả ở ngay khu vực miền Trung nước ta...” - anh T. chia sẻ thêm.

Trên thực tế, nếu bán xì gà thật lãi sẽ không được bao nhiêu bởi phải gánh nhiều thứ chi phí. Chỉ có bán xì gà giả mời “một vốn bốn lời”.

Xì gà được sản xuất từ phế phẩm, lá thuốc đã tẩm ướp hóa chất, bề ngoài khó phân biệt nhưng chi phí sản xuất chỉ bằng 1/10 so với làm xì gà thật. Việc làm giả này diễn ra tinh vi bằng những thay đổi rất nhỏ trên màu sắc, kích thước, cách cuốn, đường gân trên lá, nhãn hiệu, logo hay vỏ hộp. Thậm chí, trong một hộp nguyên bộ, 2/3 là hàng thật còn lại 1/3 bị trộn kèm những điếu rởm là điều phổ biến. 

Mới đây, Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp cùng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã tiến hành kiểm tra, tạm giữ 1.262 điếu xì gà các loại không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ tại cơ sở Thắng Huyền Mobile có địa chỉ tại 36A Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sáng 18/9, trao đổi với PV quanh sự việc này, ông Vũ Hùng Sơn - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 cho biết, đến thời điểm hiện tại, quá trình giám định, quy đổi số xì gà trên sang thuốc lá điếu để tính giá trị đã hoàn tất, cơ quan chức năng đang tiến hành kiện toàn hồ sơ để ra quyết định xử phạt chủ cơ sở về hành vi tàng trữ, buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV, chỉ sau đợt kiểm tra này không lâu, khi PV đến hỏi mua xì gà thì cơ sở này vẫn tiến hành chào bán một cách bình thường, các hộp xì gà vẫn không có bất cứ tem mác nguồn gốc nào ngoài “tem của cửa hàng dán lên”.

Theo Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư Hà Nội): Do hành vi tàng trữ, buôn bán thuốc lá lậu từ 500 bao trở nên có thể khởi tố hình sự nên việc giám định, quy đổi phải hết sức thận trọng, khách quan. “Xì gà có những loại cả triệu đồng một điếu, còn thuốc lá phổ biến chỉ vài chục nghìn đồng. Nên 1.262 điếu xì gà quy đổi ra thuốc lá bao có thể ra con số rất lớn” - vị luật sư bình luận.

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang