Cảnh báo tổn thương xương cổ chân nghiêm trọng khi đi các loại giày thể thao

authorHương Giang 07:06 02/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra xương cổ chân của người hiện đại kém dẻo dai hơn người tiền sử do sử dụng các loại giày thể thao, gây hạn chế cử động của chân.

Giày tập luyện đa năng là một loại giày phổ biến và thoải mái nhưng chúng có thể gây ra thiệt hại lâu dài cho khớp mắt cá chân của người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh xương của người hiện đại với những người săn bắn hái lượm cổ xưa từ thời xa xưa như thời đồ đá. Họ tìm thấy những người thời hiện đại có khớp mắt cá chân kém linh hoạt và mạnh mẽ hơn so với tổ tiên, có khả năng khiến xương dễ bị gãy.

Các nhà khoa học cho rằng điều này là do đôi giày hiện đại 'cứng nhắc' và thiếu thay đổi cho sự tiến hóa ở khớp mắt cá chân của con người.

Các cấu trúc của xương mắt cá chân phụ thuộc vào tập thể dục và giày dép và nó có thể thay đổi trong cuộc sống, các nhà nghiên cứu cho biết.

Xã hội thời tiền sử cũng như những người săn bắn hái lượm có xu hướng đi chân trần hoặc sử dụng giày dép đơn giản, thậm chí trên những khoảng cách dài của địa hình không bằng phẳng.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra xương cổ chân của người hiện đại kém dẻo dai hơn người tiền sử do sử dụng các loại giày cứng, gây hạn chế cử động của chân. (Ảnh minh họa) 

Trong các xã hội hiện đại hoặc các khu vực công nghiệp, điều này không bao giờ hiện hữu. Mọi người luôn có đôi giày cứng che chân.

Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu này, dẫn đầu bởi Đại học Bologna ở Ý, đã xem xét phần cổ chân, xương trung tâm giữa bàn chân và chân dưới.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra hình ảnh 3D của 142 xương mắt cá chân được bảo tồn từ nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử, bao gồm từ các nhóm hiện đại và thời tiền sử.

Xương được lấy từ các nhóm hiện đại trong thế kỷ 19 đến 20, bao gồm cả những người mang giày ở New York và công nhân công nghiệp ở Bologna, những người ưa thích những đôi giày da chắc chắn.

Các nhóm tiền sử bao gồm những người nông dân Nguni mang xăng đan ở miền nam châu Phi và những người săn bắn hái lượm thời kỳ đồ đá.

Xương mắt cá chân của những người săn bắn hái lượm ngắn hơn đáng kể so với những người sống ở các thành phố hiện đại, theo báo cáo của New Scienceist.

Rita Sorrentino, tác giả chính và nghiên cứu sinh, nói: "Chúng tôi biết rằng có một số biến thể ở bàn chân của người hiện đại là do sử dụng giày".

Mắt cá chân của những người săn bắn hái lượm tương đối linh hoạt và mạnh mẽ, các nhà nghiên cứu quy cho việc đi bộ đường dài mà không có giày.

Lạm dụng thuốc giảm đau xương khớp coi chừng biến chứng khó lường(VietQ.vn) - Nhiều người đau xương khớp thường tìm ngay tới thuốc giảm đau corticoid. Tuy nhiên theo các bác sĩ, người bệnh không nên lạm dụng vì sẽ có thể gây biến chứng khó lường.

So sánh với những người hiện đại sống ở các thành phố lớn, đi giày dép hạn chế chân và không đi bộ đường dài, cho thấy một phần cổ chân kém mạnh mẽ, dẻo dai. Hình dạng xương cổ chân này sẽ khiến cho việc di chuyển trở nên cứng nhắc hơn và mất khả năng linh hoạt, bà Sorrentino nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết một chiếc giày cứng, nặng có thể hạn chế không gian mà bàn chân di chuyển. Họ cũng đổ lỗi cho hành vi tĩnh tại, ít hoạt động gây ra sự khác biệt về hình dạng xương. Nghiên cứu cho thấy các quần thể di chuyển khoảng cách lớn trên địa hình không bằng phẳng có khối lượng xương nhiều hơn ở mắt cá chân.

Xương cổ chân thường không bị gãy trừ khi có chấn thương như tai nạn xe hơi hoặc rơi từ độ cao. Tuy nhiên, nếu nó yếu đi hoặc vỡ, phải mất nhiều thời gian hơn để chữa lành vì không có nguồn cung cấp máu đầy đủ cho khu vực đó.

Các chuyên gia về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe đã đặt câu hỏi về hiệu quả của giày hiện đại trong nhiều năm, ủng hộ việc đi chân trần thường xuyên hơn để cải thiện dáng đi tự nhiên và giảm chấn thương, đặc biệt là trong khi chơi thể thao.

Nhưng nó là một chủ đề tranh luận sôi nổi bởi vì thiếu nghiên cứu hỗ trợ cho những tuyên bố như vậy và các mẫu giày dép đơn giản có thể nguy hiểm do vết cắt và chấn thương ma sát.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang