75 tổ chức uy tín tại Hoa Kỳ phản đối việc áp thuế hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam

author 16:03 18/07/2021

(VietQ.vn) - Sáng ngày 15/07/2021 giờ Việt Nam, tức ngày 14/07/2021 (theo giờ Hoa Kỳ), 75 Hiệp hội và tổ chức có uy tín tại Hoa Kỳ đã đồng loạt ký và gửi Thư chung tới Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) phản đối việc áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo nhiều nguồn tin, cuối tháng 5/2021 vừa qua, phía Hoa Kỳ thảo luận về việc có nên tiến tới áp đặt thuế quan đối với Việt Nam theo điều khoản 301 do các cáo buộc về tiền tệ và gỗ xuất phát từ thời chính quyền Tổng thống Trump được coi là chưa hợp lý và gây trở ngại cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ hay không?

Đây là vấn đề đang được rất nhiều doanh nghiệp trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài và các nhãn hàng- nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm.

Nửa đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 7,82 tỷ USD 

Về vấn đề này, bà Hoàng Ngọc Ánh- Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) chia sẻ, vào cuối tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhận được thông tin về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đã có cuộc thảo luận nội bộ với Bộ Tài chính, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Thương mại và Hội đồng An ninh Quốc gia, trong đó sẽ xem xét lại kế hoạch được đưa ra trước thời hạn tháng 10/2021- một năm sau khi bắt đầu điều tra của chính phủ tiền nhiệm, rằng liệu Hoa Kỳ có áp đặt thuế quan theo mục 301 của Đạo luật Thương mại 1974 đối với Việt Nam hay không.

Theo các chuyên gia, cuộc điều tra thương mại vẫn còn mở và liệu Hoa Kỳ có quyết định chính thức đề xuất đánh thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sẽ cần có thời gian để lấy ý kiến và điều trần công khai. Điều đó có nghĩa là bước đầu tiên của việc công bố danh sách sản phẩm được đề xuất sẽ cần phải thực hiện trong thời gian tới.

Bà Hoàng Ngọc Ánh cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng đối với ngành công nghiệp may mặc, giày dép, hàng hóa du lịch của Hoa Kỳ và ngày càng trở nên quan trọng hơn khi các doanh nghiệp của Hoa Kỳ đang thực hiện chiến dịch đa dạng hóa và thoát ly Trung Quốc.

Tính đến hết tháng 6/2021, theo số liệu sơ bộ của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 7,82 tỷ USD, tăng 24.4% so với cùng kỳ 2020 và tăng 9% so với cùng kỳ 2019.

Do vậy, việc áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sẽ gây ra sự gián đoạn vô cùng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến đầu tư và làm tăng giá, ảnh hưởng đến các hộ gia đình người lao động tại Hoa Kỳ, gia tăng chi phí cho chuỗi cung ứng- bà Hoàng Ngọc Ánh nhận định.

Mặt khác, đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị áp thuế. Các chuyên gia cho rằng, đây không phải là lúc để áp đặt các chi phí mới đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp mang lại việc làm cho người lao động, đang bị tổn thương trầm trọng do đại dịch Covid-19. 

Việc áp thuế là điều không mong muốn của tất cả các bên, trừ trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận. Thời gian qua, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước VIệt Nam đã rất tích cực trong việc trao đổi những vướng mắc với Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ. Trước đó, ngày 09/07/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương  Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc trực tuyến với Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ về vấn đề gỗ, và đã đạt được kết quả khả quan- bà Hoàng Ngọc Ánh cho hay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang