Báo cáo xu hướng tầm nhìn ISO 2022: Thay đổi bản chất của tiêu dùng

author 17:00 05/10/2022

(VietQ.vn) - Tính cấp thiết của hành động vì khí hậu, sự kết nối ngày càng tăng, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và nhiều xu hướng toàn cầu khác đang thay đổi thói quen tiêu dùng của chúng ta. Ngày nay, nhiều người trong chúng ta không hài lòng với một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình, mà mong muốn những sản phẩm vừa cải thiện cuộc sống vừa xuất phát từ chuỗi cung ứng và sản xuất có đạo đức, thân thiện hơn với môi trường.

Càng ngày, sức tiêu thụ càng không giới hạn sản phẩm. Người tiêu dùng đang đòi hỏi nhiều hơn về các phương thức sản xuất bền vững về mặt xã hội, môi trường và hiện đang tìm kiếm một “trải nghiệm” cho phép họ cảm thấy được kết nối với phần còn lại của thế giới. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 82% người tiêu dùng Mỹ muốn có nhiều sự tương tác của con người hơn trong các giao dịch của họ. Sự thay đổi về giá trị tiêu dùng này mang lại cơ hội duy nhất để nắm bắt các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững hơn.

Tầm quan trọng của việc ghi nhãn

Chia sẻ về cách các tiêu chuẩn có thể giúp người tiêu dùng xác định và ưu tiên các sản phẩm tốt, ông Graeme Drake, người đứng đầu Ủy ban Ghi nhãn môi trường của ISO cho biết, tiêu chuẩn ISO 14020 được sửa đổi gần đây đặc biệt hữu ích trong vấn đề này. Theo ông, tiêu chuẩn thiết lập các quy tắc hiện hành xác định phương pháp áp dụng cho việc ghi nhãn sản phẩm và các yếu tố hỗ trợ cho những tuyên bố được đưa ra trên sản phẩm. Mục đích của nó là bảo vệ người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn này dựa trên nghiên cứu thị trường sâu rộng về ghi nhãn sản phẩm bền vững và môi trường, cung cấp toàn diện các nguyên tắc và yêu cầu chung cho các nhà sản xuất, nhà cung cấp, cơ quan quản lý thị trường và người tiêu dùng. ISO bắt đầu phát triển các tiêu chuẩn ghi nhãn môi trường sau Hội nghị thượng đỉnh Trái đất ở Rio de Janeiro vào đầu những năm 1990. Ngày nay, loạt tiêu chuẩn này bao gồm 8 tiêu chuẩn, một trong số đó đang được phát triển. ISO 14020 dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2022.

Tiêu dùng có ý thức về khí hậu

Người tiêu dùng có ý thức về môi trường hơn bao giờ hết, với 65% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Áp lực kép của nhu cầu về tính bền vững từ người tiêu dùng và các quy định phù hợp với mục tiêu bền vững của quốc gia và quốc tế đang ngày càng thúc đẩy doanh nghiệp đi theo hướng xanh.

Do đó, để đối phó với những áp lực này, họ đang dần áp dụng các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn (tức là giảm thiểu chất thải và tiêu thụ nguyên liệu thô thông qua tái chế nói riêng), cũng như một số yếu tố của nền kinh tế chia sẻ, mục tiêu khử cacbon và các chiến lược khác.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi như vậy không phải việc dễ dàng. Do đó, chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn có nghĩa là cần xem xét lại một cách sâu sắc các nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp kể từ thời kỳ sơ khai của quá trình công nghiệp hóa. Tuy nhiên, việc thực hiện sản xuất bền vững cần có các tiêu chuẩn quốc tế.

Thật vậy, điều này đóng vai trò cơ bản trong việc giúp các công ty đảm bảo rằng những thay đổi mà họ thực hiện sẽ có tác động thực sự đến môi trường, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng công cụ để phân biệt hàng hóa “xanh” đặc biệt là nhờ các nhãn dễ nhận biết.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nhiều thứ hơn là chỉ mua một sản phẩm. 

“Nền kinh tế trải nghiệm”

Sự trỗi dậy của "nền kinh tế trải nghiệm" thể hiện ở việc người tiêu dùng tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc hơn, chẳng hạn, họ thích chi tiêu thu nhập khả dụng của mình cho các hoạt động nhất định hoặc du lịch mạo hiểm để đạt được một "hình thức thành tựu cá nhân" .

Xu hướng này một phần có thể được thúc đẩy bởi bản chất ngày càng kỹ thuật số của cuộc sống và công việc. Mặc dù người tiêu dùng có thể không cần phải đến cửa hàng để mua một đôi giày hoặc đến nhà hàng để mua thức ăn họ có thể chọn làm như vậy vì trải nghiệm trong một môi trường. Nền kinh tế trải nghiệm cũng bắt nguồn một phần từ những lo ngại về tính bền vững, khi người tiêu dùng tìm kiếm các giải pháp thay thế để sử dụng hết tài nguyên.

Sản phẩm độc đáo

Với sự phong phú của các dịch vụ có sẵn trong thế giới kỹ thuật số, người tiêu dùng đang tìm cách rời xa mô hình "mua mang đi", thay vào đó có nhiều cơ hội hơn để mua các sản phẩm có thể tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu của họ trong vài phút nhấp chuột. Số hóa trong lĩnh vực truyền thông hoặc giải trí đã góp phần rất lớn vào sự gia tăng của các sản phẩm và dịch vụ có thể tùy chỉnh.

 Ảnh minh họa.

Hầu hết công ty coi việc tùy chỉnh này là một ưu tiên và đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho sản xuất hàng loạt truyền thống. Sự phát triển này có thể làm gián đoạn thương mại toàn cầu vì các công ty buộc phải rút ngắn chuỗi giá trị và làm cho chúng linh hoạt hơn để sản xuất các sản phẩm gần gũi hơn với khách hàng - một động thái cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu về tính bền vững ngày càng tăng.

Năm ngoái, ISO đã đưa ra tiêu chuẩn đầu tiên về sản phẩm bền vững, tập trung vào gạch men. Ủy ban Kinh tế Thông tư đặc biệt tích cực trong việc hỗ trợ chuyển đổi toàn bộ nền kinh tế để áp dụng mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững hơn này. Khi mong muốn và yêu cầu của người tiêu dùng thay đổi, các tiêu chuẩn sẽ phải thích ứng với mô hình tiêu dùng thay đổi và tìm kiếm sự bền vững hơn. Rốt cuộc, tuần hoàn đang nhanh chóng trở thành bình thường mới.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang