Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 22/12/2016

authorHòa Dương 05:18 22/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Syria đứng đầu 'danh sách chết chóc' đối với phóng viên"; "Không quân Nga đã tiêu diệt 62.000 khủng bố ở Syria "..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria đứng đầu 'danh sách chết chóc' đối với phóng viên

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, Syria đã trở thành tử địa nặng mùi sát khí nhất đối với giới truyền thông năm 2016 khi ở đây chiếm tới 1/3 số phóng viên bị sát hại trên thế giới.

Kênh truyền hình RT của Nga dẫn thông tin từ bản báo cáo của nhóm tự do báo chí quốc tế Ủy ban Bảo vệ Phóng viên (CPJ) có trụ sở ở New York (Mỹ) cho hay, riêng năm 2016, ít nhất 14 phóng viên đã bị sát hại tại quốc gia Trung Đông này trong lúc đang tác nghiệp, nâng tổng số phóng viên chiến trường thiệt mạng kể từ khi bùng phát cuộc xung đột ở Syria lên ít nhất 107.

Số phóng viên tử nạn trong chiến tranh hay đụng độ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2013 trong bối cảnh các cuộc xung đột ở Trung Đông chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Các cuộc xung đột ở Syria, Iraq, Yemen, Libya, Afghanistan và Somalia đã cướp sinh mạng của 26 phóng viên trong lúc họ đang đưa tin về cuộc chiến. Iraq nằm trong nhóm “3 nước chết chóc hàng đầu trong năm thứ 4 liên tiếp” với 6 phóng viên bị sát hại trong năm 2016.

 Chiến sự Syria: Cảnh hoang tàn ở khu vực chính phủ Syria kiểm soát tại thành phố chiến sự Aleppo ngày 17/12. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Cảnh hoang tàn ở khu vực chính phủ Syria kiểm soát tại thành phố chiến sự Aleppo ngày 17/12. Ảnh: Reuters

Tại Yemen, 6 phóng viên bị sát hại trong năm nay, nâng tổng số phóng viên bị sát hại ở nước này lên 12 người kể từ năm 2014.

Không chỉ đối mặt với rủi ro về súng đạn, phóng viên vùng chiến sự còn bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhiều nhóm khủng bố khác bắt cóc.

Theo bản báo cáo, IS chịu trách nhiệm cho sự biến mất của ít nhất 11 phóng viên kể từ năm 2013. Họ được cho là đã chết song tên của những phóng viên này không xuất hiện trong dữ liệu phóng viên bị sát hại của CPJ vì số phận của họ chưa thể được xác nhận.

Ít nhất 48 phóng viên bị sát hại liên quan đến công việc của họ từ ngày 1/1-15/12/2016.

Không quân Nga đã tiêu diệt 62.000 khủng bố ở Syria từ 2015 đến nay

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người đưa tin, từ khi bắt đầu chiến dịch không kích khủng bố hỗ trợ cho quân đội Syria đến nay, hơn 62.000 phần tử phiến loạn đã bị các máy bay Nga tiêu diệt.

Theo TASS, kể từ khi bắt đầu các hoạt động ở Syria từ tháng 9/2015, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 30.000 cuộc xuất kích và tiêu diệt hơn 62.000 mục tiêu khủng bố ở Syria, theo Phó Tư lệnh không quân Nga, tướng Pavel Kurachenko cho biết.

Chiến sự Syria:Không quân Nga đã tiêu diệt 62.000 khủng bố ở Syria từ 2015 đến nay. Ảnh: TASS.

Chiến sự Syria: Không quân Nga đã tiêu diệt 62.000 khủng bố ở Syria từ 2015 đến nay. Ảnh: TASS. 

Trong cuộc họp của hội đồng các chuyên gia về các vấn đề hàng không vũ trụ, tướng Kurachenko đã tuyên bố "tính đến ngày 20/12/2016, lực lượng không quân đã xóa sổ 62.000 mục tiêu quân sự ở Syria trong hơn 30.000 cuộc xuất kích".

Với sự hỗ trợ mãnh mẽ của không quân Nga, quân đội Syria đã giải phóng thành phố Palmyra ở tỉnh Homs vào ngày 27/03/2016. Các lính cảm tử của Nga cũng góp phần không nhỏ trong công tác rà phá bom mìn trong thành phố.

Sau đó 9 tháng, vào ngày 12/12, khủng bố IS lại tràn vào Palmyra với số lượng lên đến hàng nghìn tay súng khiến quân đội Syria phải rút lui nhanh chóng vì lực lượng quá mỏng.

Cũng nhờ các cuộc tấn công trên diện rộng của máy bay Nga phối hợp với máy bay Syria, lực lượng chính phủ đã nhanh chóng ổn định lại tổ chức và có những cuộc phản công hiệu quả mặc dù quân số ít hơn nhiều so với binh lực khủng bố vào thời điểm hiện tại.

Dự báo thời tiết ngày 22/12: Bắc bộ chuyển rét 13 độ CDự báo thời tiết hôm nay 22/12 Bắc bộ đón thêm đột không khí lạnh khiến nhiệt độ có thể là 13 độ C, Dự báp thời tiết miền Trung có mưa vài nới

Mỹ vẫn bình thản dù bị gạt khỏi đối thoại về Syria ở Nga

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, Mỹ đang tìm cách xoa dịu dư luận về việc nước này vắng mặt trong cuộc gặp 3 bên Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow ngày 20/12 để thảo luận về Syria.

Mỹ tuyên bố không cảm thấy “bẽ bàng” vì điều này và sự vắng mặt đó cũng không phản ánh rằng vai trò của Mỹ tại Trung Đông đang bị suy giảm.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Ngoại trưởng John Kerry chỉ coi cuộc gặp này là một nỗ lực đa phương khác nhằm đạt được hòa bình lâu dài cho Syria và ông hoan nghênh bất cứ tiến trình nào như thế. 

Ông Kirby bác bỏ mọi suy đoán rằng việc Mỹ không tham gia một cuộc gặp như vậy là dấu hiệu hay là phép thử về sức ảnh hưởng và vai trò lãnh đạo của Mỹ ở Trung Đông cũng như trên thế giới. 

 Chiến sự Syria: Hình ảnh thành phố Aleppo, Syria tan hoang trong các cuộc nội chiến. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Hình ảnh thành phố Aleppo, Syria tan hoang trong các cuộc nội chiến. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ hay Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều mong muốn một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và phân phát viện trợ khẩn cấp ở Syria. Nhưng ông cho rằng, còn quá sớm để nhận định cuộc gặp 3 bên Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow là thành công.

Trước đó, quyết định của Tổng thống Barack Obama về việc chỉ giới hạn viện trợ cho lực lượng đối lập được coi là ôn hòa đã tạo cảm giác Mỹ có ít công cụ đòn bẩy để tạo ảnh hưởng đến tình hình tại Syria, đặc biệt là sau khi Nga đã tiến hành không kích nhằm vào lực lượng chống đối Tổng thống Bashar al-Assad.

Chuyên gia Viện nghiên cứu Washington về chính sách Cận Đông (Washington Institute for Near East Policy) Dennis Ross, người từng làm cố vấn về Iran và Trung Đông cho các chính quyền của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ cho rằng, chính quyền hiện nay đã tự khiến nước Mỹ “xa rời” Syria.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang