Giảm mối nguy sinh học nhờ tiêu chuẩn cho khẩu trang và quần áo bảo hộ

author 05:59 22/05/2020

(VietQ.vn) - Nhằm bảo vệ nhân viên y tế cũng như môi trường chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân khỏi các mối nguy sinh học có thể gây nhiễm bệnh, tiêu chuẩn cho khẩu trang và quần áo bảo hộ đã ra đời.

Trong môi trường làm việc, các nhân viên y tế thường đeo khẩu trang để ngăn ngừa vi trùng từ mũi và miệng có thể lây truyền bệnh tật sang bệnh nhân cũng như để bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm vi rút. Trong thời gian gần đây, chủ đề về khẩu trang và quần áo bảo hộ đã trở thành vấn đề trọng điểm với những sản phẩm bảo hộ không chỉ được sử dụng ở trong môi trường bệnh viện, các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 mà còn được sử dụng rộng rãi ở ngoài xã hội. Nhu cầu tìm kiếm về khẩu trang, quần áo bảo hộ và các mặt hàng bảo hộ liên quan khác đang ngày càng tăng cao khi mọi người tìm cách tránh lây lan chủng vi rút corona.

Tất cả các sản phẩm bảo hộ này thuộc phạm vi của Ủy ban quốc tế ASTM về quần áo và trang thiết bị bảo hộ cá nhân (F23) và Tiểu ban về sinh học (F23.40). Tiểu ban sinh học là nơi phát triển và duy trì các tiêu chuẩn nhằm bảo vệ nhân viên y tế cũng như môi trường chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân khỏi các mối nguy sinh học có thể gây nhiễm bệnh.

Bà Sarah Smit - Chủ tịch của Tiểu ban sinh học cho biết, Tiểu ban đã xác định các tiêu chuẩn quan trọng nhất cho thiết bị cá nhân bảo vệ (PPE). Những tiêu chuẩn này nằm trong số nhiều tiêu chuẩn mà ASTM Quốc tế đã cung cấp miễn phí để hỗ trợ các nhà sản xuất, phòng thí nghiệm thử nghiệm, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và cộng đồng để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Tiêu chuẩn về đặc điểm kỹ thuật để sử dụng các vật liệu làm khẩu trang y tế (F2100)

Theo bà Smit, hiệu suất vật liệu của khẩu trang y tế dựa trên thử nghiệm về hiệu quả lọc vi khuẩn (F2101), áp suất chênh lệch (EN 14683), hiệu quả lọc hạt micron phụ (F2299), khả năng chống xâm nhập của máu được tổng hợp (F1862) và tính dễ cháy (16 CFR Phần 1610). Mục đích sử dụng cho khẩu trang y tế là để bảo vệ người đeo khỏi bị bắn hay lây nhiễm trong quá trình chăm sóc sức khỏe, cũng như để giữ cho lượng lớn các vết bắn và giọt bắn không thoát ra bên ngoài môi trường.

 Thiết bị bảo hộ cá nhân đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống lây nhiễm dịch COVID-19.

Tiêu chuẩn về phương pháp thử để đánh giá hiệu quả lọc vi khuẩn (BFE) của vật liệu được sử dụng trong khẩu trang y tế, sử dụng bình xịt sinh học của Tụ cầu khuẩn (Staphylococcus aureus) (F2101)

Tiêu chuẩn này rất quan trọng để đánh giá khả năng  giữ các giọt bắn trong khẩu trang y tế không xâm nhập vào miệng và mũi của người đeo. Các giọt này được hình thành khi con người nói chuyện, ho hay hắt hơi. Điều đó cũng cho thấy khẩu trang y tế có khả năng ngăn giọt bắn từ miệng người đeo phát tán ra môi trường. Các vi khuẩn được sử dụng trong thí nghiệm là Tụ cầu khuẩn (Staphylococcus aureus), được gắn vào các giọt chất lỏng có kích thước từ 0,65- 9 micro và lớn hơn 3 micron so với kích thước hạt trung bình. Hiệu quả lọc sau đó cho thấy đây là tỷ lệ của lượng giọt bắn chứa vi khuẩn hoàn toàn có thể thách thức khẩu trang y tế so với lượng có thể xâm nhập vào khẩu trang.

Tiêu chuẩn về phương pháp thử để xác định hiệu quả ban đầu của vật liệu được sử dụng trong  sản xuất khẩu trang y tế bằng cách sử dụng quả cầu latex (F2299/F2299M)

Một tiêu chuẩn đã nhận được rất nhiều sự chú ý trên các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới gần đây, thử nghiệm này đo lường hiệu quả lọc hạt micron phụ và được yêu cầu cho khẩu trang y tế trong quy trình chăm sóc sức khỏe. Theo hướng dẫn của FDA, kích thước hạt là 0,1 micro và các hạt không trung hòa cho khẩu trang y tế.

Phương pháp kiểm tra khả năng chống lại sự xâm nhập của khẩu trang y tế bằng máu đã được tổng hợp (F1862/ F1862M)

Tiêu chuẩn này được áp dụng cụ thể cho thử nghiệm thâm nhập máu tổng hợp và được thiết kế để mô phỏng các tình huống trong thế giới thực mà khẩu trang được sử dụng, theo bà Smith. Trong trường hợp này, xét nghiệm được thiết kế để xác định xem khẩu trang có bảo vệ hiệu quả bác sĩ phẫu thuật khỏi các vết máu bắn hay không. Khẩu trang y tế nhằm chống lại sự xâm nhập của chất lỏng dựa trên một số yếu tố khác nhau, bao gồm sức căng bề mặt và độ nhớt của chất lỏng, cũng như cấu trúc và tính kỵ nước hoặc tính kỵ nước của vật liệu và thiết kế của khẩu trang. F1862 đặt ra tiêu chuẩn cho loại xét nghiệm này cũng như tạo ra máu tổng hợp được sử dụng trong xét nghiệm.

Phương pháp kiểm tra tính kháng của vật liệu được sử dụng trong quần áo bảo hộ bằng cách sử dụng vi khuẩn xâm nhập Phi-X174 làm hệ thống xét nghiệm (F1671 / F1671M)

Như chúng ta đang thấy với sự bùng phát của dịch COVID-19, vi-rút đang dần biến đổi và phải có biện pháp phòng ngừa rộng rãi để bảo vệ các chuyên gia y tế và bệnh nhân khỏi nguy cơ lây truyền trong bệnh viện. Theo bà Smit, xét nghiệm này được sử dụng để xác định sự xâm nhập trong quần áo bảo hộ bằng cách sử dụng một loại virus rất nhỏ, vi khuẩn Phi-X174. Xét nghiệm này đặc biệt nhạy cảm, phát hiện sự xâm nhập của virus bằng kỹ thuật xét nghiệm sinh học nơi sự xâm nhập thị giác có thể không xảy ra và thường được thực hiện trên áo choàng phẫu thuật. Lưu ý: F1670 là tiêu chuẩn tương tự sử dụng máu tổng hợp để thử nghiệm và là thử nghiệm thâm nhập thị giác.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]

Hà My

Mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 phải công khai, minh bạch(VietQ.vn) - Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Y tế đảm bảo việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch công khai, minh bạch và chất lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang