Mạnh tay 'trảm' nạn vi phạm bản quyền trên Internet

author 16:12 31/07/2017

(VietQ.vn) - Bộ TT&TT sẽ tăng cường quản lý trong lĩnh vực truyền hình, đặc biệt là xử lý tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên Internet.

Tháng 5/2017, Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đã phải ngừng phát sóng UEFA Champions League (UCL), UEFA Europa League (UEL) trên dịch vụ truyền hình của VTVcab và VTV. Nguyên nhân là do hàng loạt website, trang tin điện tử đã vi phạm bản quyền trắng trợn, đăng tải những đoạn clip được cắt ghép từ các trận đấu thuộc 2 giải bóng đá trên.

Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long cũng cho hay, thời gian qua một số chương trình của Đài đặc biệt là các chương trình giải trí và phim truyện đã bị một số công ty, đơn vị viễn thông sử dụng trái phép, để cung cấp đến người dùng thông qua các trang mạng xã hội và các website xem phim trực tuyến, nhằm kinh doanh, thu lợi từ hoạt động quảng cáo.

Hay mới đây nhất, đại diện Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã chia sẻ không ít các bức xúc của mình về vấn đề vi phạm bản quyền. Theo đó, VTV đang bị xâm phạm bản quyền nghiêm trọng đối với hai series phim truyền hình ăn khách là Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng. Những bộ phim này bằng cách nào đó được tải về và đăng lại bởi các website không thuộc sở hữu của VTV và không mua bản quyền sử dụng sản phẩm của VTV. Điều này đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích kinh tế của VTV.

Tổng công ty VTC cũng cho biết, trong nửa đầu năm nay, dịch vụ truyền hình vệ tinh của VTC đã bị suy giảm tới 40% về doanh thu và phát triển thuê bao mới do sự cạnh tranh của dịch vụ truyền hình cáp giá rẻ và truyền hình qua Internet.

Cần thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn các trang web vi phạm bản quyền

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) một số doanh nghiệp truyền hình trả tiền đã kiến nghị Bộ phải có chế tài quản lý vấn đề vi phạm bản quyền chương trình truyền hình trên mạng viễn thông. Theo các doanh nghiệp, tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình trên Internet diễn ra khá nghiêm trọng, nếu không có chế tài xử lý thì các doanh nghiệp truyền hình trả tiền có nguy cơ phá sản.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT cho biết, các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi, với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện; nhiều đơn vị vi phạm thiết lập mạng xã hội có hệ thống ở nước ngoài, sử dụng tên miền quốc tế để cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, gây trở ngại cho việc xử lý trong bối cảnh lực lượng quản lý nhà nước cùng trang thiết bị, biện pháp kỹ thuật còn hạn chế. Việc ngăn chặn chỉ có tác dụng ở thời điểm nhất định do các trang này thay đổi địa chỉ IP liên tục. Trong khi đó, việc triển khai biện pháp kỹ thuật chặn, lọc sẽ làm hạn chế tốc độ đường truyền.

Theo kết quả rà soát, đánh giá vi phạm bản quyền nội dung do Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra mới đây, trong số 50 website phim vi phạm thì có 22 website đang sử dụng hosting của các doanh nghiệp Việt Nam; 28 website còn lại sử dụng hosting của doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có 6 trang có khả năng sử dụng dịch vụ Cdoanh nghiệp (mạng lưới cung cấp nội dung) trong nước hoặc thông qua kết nối kênh riêng quốc tế tốc độ cao.

Hiện nay, có nhiều ý kiến đề xuất Bộ TT&TT cần thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp ngăn chặn các trang web vi phạm bản quyền. Cụ thể, đối với các trang web vi phạm bản quyền trong nước có thể dùng các biện pháp: Xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi tên miền đối với những trang dùng tên miền .vn, chặn tên miền và địa chỉ IP, các IDC trong nước hủy dịch vụ CDN của các trang vi phạm.

Đối với các trang web vi phạm bản quyền ở nước ngoài, biện pháp hữu hiệu nhất là các doanh nghiệp Việt Nam có quảng cáo trên các trang web này không tiếp tục quảng cáo nữa. Biện pháp chặn tên miền, chặn hoặc giới hạn dung lượng đường truyền đến mạng lưu trữ website đó hoặc thông qua số hiệu mạng cũng cần được áp dụng. Đồng thời phối hợp với các tổ chức về quyền tác giả quốc tế để yêu cầu các nước sở tại có mạng lưu trữ đặt website vi phạm can thiệp.

Được biết, mới đây, Bộ TT&TT đã phối hợp với một doanh nghiệp quảng cáo đang nắm giữ 58% thị phần quảng cáo ở Việt Nam yêu cầu các đại lý quảng cáo, các agency rút toàn bộ quảng cáo trên 50 trang web vi phạm bản quyền.

Đồng thời, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã làm việc với Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và đã đạt được thỏa thuận ban đầu là sẽ có giải pháp để chặn kênh thanh toán qua ngân hàng để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp, bao gồm rất nhiều dịch vụ vi phạm pháp luật như vi phạm bản quyền và cung cấp các nội dung xuyên biên giới không phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Đại diện các nhà cung cấp dịch vụ Internet như VNPT, FPT, Viettel, SPT, VCCorp cũng thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ và xử lý nhanh chóng, triệt để các website vi phạm bản quyền trên môi trường mạng, nhằm chung tay tạo ra một thị trường nội dung lành mạnh, mang lại nguồn thu chính đáng cho các bên, để ngành nội dung số phát triển mạnh mẽ hơn.

Từ nay đến cuối năm 2017, Bộ TT&TT cho biết sẽ tăng cường quản lý trong lĩnh vực truyền hình, đặc biệt là xử lý tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên Internet.

Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang